Thứ Bảy, 18/06/2022 08:42

Ngân hàng Nhà nước: Đã có gần 70% người trưởng thành có tài khoản thanh toán

Ngày 17/6/2022, dưới sự chỉ đạo nội dung từ Ngân hàng nhà nước (NHNN), Báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Thanh toán (NHNN), Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) tổ chức hội thảo “Chuyển đổi số để hướng tới xã hội không dùng tiền mặt”. Bí thư Trung ưng Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tham dự Hội thảo.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tại Hội thảo

Những “bệ phóng” cho thanh toán số, chuyển đổi số ngành Ngân hàng

Theo Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, tại Nghị quyết 52-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc CMCN 4.0 và Chiến lược chuyển đổi số quốc gia theo Quyết định 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngành Ngân hàng được xác định có mức độ sẵn sàng cao trong các ngành, lĩnh vực, có ảnh hưởng hàng ngày tới người dân, cần ưu tiên chuyển đổi số trước. Đối với bản thân ngành ngân hàng, lĩnh vực/ hoạt động thanh toán thường được NHNN, các TCTD ưu tiên đầu tư nguồn lực để tập trung chuyển đổi số trước do giao dịch thanh toán, vốn chiếm phần lớn trong các giao dịch ngân hàng, thanh toán liên quan mật thiết tới cuộc sống thường nhật, thiết yếu của người dân và đóng vai trò cửa ngõ để kết nối thuận tiện với các dịch vụ, nghiệp vụ ngân hàng - tài chính khác như tiền gửi, tiết kiệm, vay vốn, bảo hiểm, quản lý tài chính cá nhân…và cả những dịch vụ ngoài ngân hàng như gọi xe, vé xem phim, đặt nhà hàng/tour du lịch, dịch vụ y tế, giáo dục, chăm sóc sức khỏe… Do đó, Hội thảo năm nay được xây dựng theo chủ đề “Chuyển đổi số để hướng tới xã hội không tiền mặt”, qua đó tạo diễn đàn cho các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, ngân hàng cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi số ngân hàng/ các ngành, lĩnh vực liên quan nói chung và lan tỏa thanh toán số mọi mặt đời sống kinh tế xã hội, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, chuyển đổi số, thúc đẩy TTKDTM của ngành ngân hàng thời gian qua đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng, Chính phủ. Từ những định hướng, chỉ đạo này, NHNN đã chủ động nghiên cứu, ban hành: (i) Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng; (ii) Chỉ thị về đẩy mạnh chuyển đổi số và bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng; (iii) Trình Chính phủ ban hành Quyết định số 316/QĐ-TTg về việc phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money); (iv) Hướng dẫn các ngân hàng mở tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng cho khách hàng bằng phương thức điện tử (eKYC), qua đó cho phép người dân mở tài khoản, thẻ mà không cần đến trực tiếp ngân hàng (v) Ban hành các tiêu chuẩn kỹ thuật thanh toán như mã QR code, thẻ chíp nội địa tạo thuận lợi cho kết nối thanh toán liên thông, giảm chi phí chấp nhận thanh toán.

Bên cạnh đó, các hạ tầng dùng chung như Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, Hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử, Hệ thống thông tin tín dụng quốc gia liên tục được đầu tư, nâng cấp theo hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, áp dụng tiêu chuẩn quốc tế để tăng khả năng liên thông kết nối, đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành Ngân hàng, cũng như các lĩnh vực khác trong bối cảnh mới. Ngành ngân hàng cũng đang phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu các phương án kết nối, khai thác thông tin công dân tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Căn cước công dân gắn chip phục vụ xác thực, làm sạch dữ liệu khách hàng tại các tổ chức cung ứng dịch vụ ngân hàng.

Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán không ngừng đầu tư hạ tầng công nghệ, cung ứng nhiều sản phẩm, dịch vụ mới trên nền tảng công nghệ 4.0 nhằm gia tăng tiện ích, trải nghiệm và đảm bảo an toàn cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại Hội thảo

Chuyển đổi số, thanh toán số mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp

Từ những nỗ lực của toàn ngành, thực tế thời gian qua hoạt động chuyển đổi số ngân hàng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt là hoạt động thanh toán, mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.

Kết quả đó được minh chứng bởi những thông tin, số liệu cụ thể như: tốc độ tăng trưởng về giao dịch thanh toán di động bình quân hàng năm đạt hơn 90%; nhiều dịch vụ ngân hàng đã có thể được sử dụng hoàn toàn trên kênh số như: mở tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, chuyển tiền, gửi tiết kiệm...; nhiều ngân hàng Việt Nam có trên 90% giao dịch trên kênh số; gần 70% người trưởng thành có tài khoản thanh toán; khoảng 1,1 triệu tài khoản mobile-money đã được mở, khoảng 60% trong đó được mở tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa... hệ thống thanh toán hoạt động thông suốt, an toàn đáp ứng được hầu hết các nhu cầu thanh toán trong nền kinh tế; các phương thức, dịch vụ thanh toán mới hiện đại trên thế giới (như: thanh toán qua mã phản hồi nhanh QR, thanh toán tiếp xúc gần NFC, mở tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng bằng phương thức điện tử... đã được triển khai thực hiện tại Việt Nam) với chi phí hợp lý.

Đến nay, ứng dụng Mobile Banking, Ví điện tử không đơn thuần chỉ để chuyển tiền, vấn tin mà người dân còn có thể sử dụng đa dạng các tiện ích như thanh toán hoá đơn, thương mại điện tử, mua vé xem phim, vé máy bay, tour du lịch… Ngược lại, người dân cũng có thể sử dụng gián tiếp các dịch vụ ngân hàng thông qua các đơn vị cung ứng sản phẩm, dịch vụ khác như mua trả góp, mua trước - trả sau…

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng nhận định, chuyển đổi số của ngành Ngân hàng có tác động tích cực đến mọi ngành, lĩnh vực của xã hội, nhưng để làm được chuyển đổi số thì cần sự phối hợp, hỗ trợ của nhiều ngành, lĩnh vực. Ông cũng nhấn mạnh một số mục tiêu, giải pháp thời gian tới như: tháo gỡ vướng mắc về pháp lý; xử lý các món vay nhỏ lẻ trên nền tàng số; cần đẩy mạnh xây dựng hạ tầng; tăng cường sự kết hợp, tích hợp giữa hệ thống ngân hàng với các ngành, lĩnh vực khác của nền kinh tế; bên cạnh đó cần quan tâm an ninh, an toàn thanh toán; tiếp tục phối hợp các cơ quan truyền thông, bởi người dân không thể biết đến, không thể tiếp cận dịch vụ ngân hàng nếu không có sự đồng hành của các cơ quan truyền thông.

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đánh giá, qua 4 năm tổ chức, sáng kiến của Báo Tuổi trẻ và NHNN về sự kiện Ngày không tiền mặt đã khẳng định được vai trò là chất xúc tác, thúc đẩy quá trình tiếp cận của người dân đối với các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số, góp phần quan trọng trong công tác truyền thông thúc đẩy TTKDTM, đóng góp chung cho Chương trình chuyển đổi số quốc gia. Phó Thống đốc hy vọng sự kiện sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ; sự phối hợp, đóng góp của các Bộ, ngành, cơ quan liên quan để trong một tương lai không xa, chúng ta sẽ ngày càng tiệm cận một xã hội không tiền mặt.

Ông Lê Anh Dũng – Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán trình bày tham luận

Trước đó, ông Lê Anh Dũng – Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán (NHNN) trình bày tham luận cho biết, NHNN cũng đã xác định một số quan điểm lớn trong chuyển đổi số của ngành. Cụ thể, NHNN luôn coi cải cách, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý là nhân tố quan trọng trong chuyển đổi số của ngành nhằm gia tăng trải nghiệm cho người dùng, đảm bảo an ninh an toàn lợi ích cho người dân. Mục tiêu cụ thể từ nay đến năm 2030, Ngân hàng Nhà nước đặt ra 50%-70% nghiệp vụ ngân hàng cho phép khách hàng thực hiện hoàn toàn trên kênh số; 50-80% người trưởng thành sử dụng dịch vụ có tài khoản ngân hàng…

Ông Lê Anh Dũng thông tin thêm, trong 4 tháng đầu năm 2022: Giao dịch qua Hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 88.42% về số lượng và 139.8% về giá trị vo với cùng kỳ năm 2021. Giao dịch TTKDTM tăng 69.7% về số lượng, 27.5% về giá trị; giao dịch qua Internet cũng tăng tương ứng 48.39% và 32.76%; qua điện thoại di động tăng tương ứng 97.65% và 86.68%; qua QR code tăng tương ứng 56.52% và 111.62% so với cùng kỳ năm 2021; tổng số ví điện tử đã kích hoạt tăng 10.37% so với cuối năm 2021.

Ngoài ra, tỷ lệ người dân trưởng thành có tài khoản thanh toán (TKTT) đạt gần 66% với tốc độ tăng trưởng bình quân 11.44% từ năm 2015-2021; đã có khoảng 3.4 triệu tài khoản và 1.3 triệu thẻ ngân hàng được mở mới trực tuyến, từ xa qua phương thức điện tử (eKYC). Trong số 1.1 triệu khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ Mobile Money, có gần 660,000 là khách hàng ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo (chiếm hơn 60% tổng số khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ).

Đồng bộ các giải pháp để ngày càng tiệm cận một xã hội không tiền mặt

Theo đó, trong thời gian tới, phát huy những kết quả đạt được, NHNN sẽ tiếp tục tập trung thực hiện một số giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt để đạt được các mục tiêu mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra tại Quyết định 1813/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025, Quyết định 749/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, cụ thể như sau:

Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, khuôn khổ pháp lý tạo thuận lợi cho công tác chuyển đổi số, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong ngành Ngân hàng; NHNN sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ, ngành liên quan trong công tác xây dựng Luật Giao dịch điện tử sửa đổi, Nghị định về định danh và xác thực điện tử, Nghị định bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Thứ hai, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hạ tầng công nghệ đáp ứng nhu cầu cung ứng các sản phẩm mới và tăng cường tích hợp, kết nối với các ngành, lĩnh vực khác để đa dạng hoá các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số, gia tăng tiện ích, trải nhiệm cho khách hàng.

Thứ ba, ưu tiên đầu tư, ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ 4.0 vào hoạt động ngân hàng để không ngừng cải tiến sản phẩm, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ; ưu tiên phát triển ngân hàng theo mô hình ngân hàng số, trong đó lấy thanh toán số là làm cửa ngõ để kết nối liền mạch, thúc đẩy chuyển đổi số trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác. Thúc đẩy số hoá các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng còn nhiều tiềm năng phát triển như cho vay, tài trợ thương mại…

Thứ tư, triển khai tích cực và hiệu quả Quyết định 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia; gắn liền công tác chuyển đổi số, thúc đẩy TTKDTM với đảm bảo an ninh, an toàn, bảo vệ người tiêu dùng trong cung cấp các dịch vụ ngân hàng.

Thứ năm, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hiểu biết cho người dùng về sử dụng các dịch vụ ngân hàng trên kênh số một cách an toàn, tự bảo vệ mình khỏi các rủi ro trên môi trường điện tử. Tăng cường công tác đào tạo, đào tạo lại, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để phù hợp với các yêu cầu phát triển trong bối cảnh mới.

Về định hướng truyền thông thời gian tới, NHNN cho biết sẽ triển khai công tác truyền thông theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, nâng cao sự minh bạch hóa thông tin, đáp ứng yêu cầu hoạt động thông tin của NHNN và thực hiện các cam kết quốc tế. Đối tượng mà truyền thông giáo dục tài chính hướng tới là đông đảo công chúng, trong đó có người dân khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, người yếu thế, người chưa có tài khoản ngân hàng. Nguyên tắc truyền thông là những nội dung người dân và doanh nghiệp quan tâm bằng hình thức đơn giản, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ lan tỏa. Triển khai truyền thông giáo dục tài chính hiệu quả, chuyên nghiệp, sáng tạo, qua đó góp phần hình thành cộng đồng tài chính tốt, giúp giảm chi phí xã hội, thúc đẩy TTKDTM và hiện thực hóa các mục tiêu về tài chính toàn diện.

Nhật Quang

FILI

Các tin tức khác

>   CEO MB: “Doanh thu là câu hỏi lớn của nhiều NHTM trong chuyển đổi số ngân hàng” (18/06/2022)

>   Giá USD treo cao (17/06/2022)

>   Quốc hội đồng ý kéo dài Nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu đến hết 31/12/2023 (17/06/2022)

>   Cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á bị đề nghị 14 - 15 năm tù trong vụ án thứ 3 (17/06/2022)

>   Hỗ trợ lãi suất có phải là nới lỏng tiền tệ? (17/06/2022)

>   Cái lý của ngân hàng khi không chia cổ tức (17/06/2022)

>   Thẻ tín dụng quốc tế Sacombank JCB - Miễn phí chuyển đổi trả góp 0%  (17/06/2022)

>   Chọn lọc dự án để 'bơm' tín dụng vì BĐS là lĩnh vực rủi ro, biến động lớn (17/06/2022)

>   Chủ doanh nghiệp khai mục đích vay ‘khống’ 185.000 chỉ vàng tại Ngân hàng Đông Á (16/06/2022)

>   Ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy chuyển đổi số (16/06/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật