Thứ Năm, 16/06/2022 17:07

Ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy chuyển đổi số

Chiều ngày 16/06/2022, tại hội thảo về Ngân hàng số tại doanh nghiệp, ngân hàng và các chuyên gia chuyển đổi số cho biết dịch COVID-19 đã góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tại các doanh nghiệp.

Hội thảo Ngân hàng số tại doanh nghiệp được tổ chức chiều 16/06/2022.

Ông Trần Long - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết có nhiều phương thức BIDV đang thực hiện để hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số.

Thứ nhất, BIDV đã nhận được một số hợp tác và hỗ trợ kỹ thuật từ các đối tác quốc tế, như Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) dành nguồn lực để cùng BIDV hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc chuyển đổi số. Thông qua các giải pháp như BIDV cung ứng các khóa đào tạo cho chủ doanh nghiệp, doanh nhân, đặc biệt là doanh nghiệp Nhà nước, để có thể nhận thức được quá trình chuyển đổi số thế nào, đưa ra các giải pháp về quản trị doanh nghiệp, kết nối với bạn hàng, tạo ra sân chơi để các doanh nghiệp có cùng hoạt động kinh doanh, cùng mặt hàng có thể kết nối với nhau.

Nhờ đó giúp doanh nghiệp có được điều kiện vượt qua khó khăn trong dịch COVID-19. BIDV cũng giúp doanh nghiệp đưa ra giải pháp về số hóa, ngân hàng số, giúp doanh nghiệp sử dụng tiết kiệm hơn về mặt thời gian, hiệu quả hơn về mặt chi phí. BIDV cũng đang áp dụng nhiều chính sách miễn giảm phí, hỗ trợ về phí giúp doanh nghiệp có thể thúc đẩy nhanh hơn chuyển đổi số, sử dụng phần mềm của ngân hàng miễn phí để thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

Cùng với việc sử dụng giải pháp, buộc chủ doanh nghiệp phải thay đổi về cách thức nhận thức, quản trị. Thay vì các cách thức thủ công thì quy trình rút ngắn, kết nối các giải pháp số của ngân hàng và fintech, làm cho quản trị doanh nghiệp thay đổi, buộc người đứng đầu doanh nghiệp phải thay đổi cách thức vận hành doanh nghiệp, từ đó điều hành hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian, nguồn lực, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thương trường.

Đánh giá về tình hình chuyển đổi số của các doanh nghiệp hiện nay, ông Long cho biết thời gian trước đây, có nhiều chương trình chuyển đổi số, Chính phủ cũng rất quan tâm, đưa ra nhiều lời kêu gọi, chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp chuyển đổi số. Trước đây, các doanh nghiệp hầu như chưa quan tâm lắm đến chuyển đổi số, nhưng từ khi có dịch COVID-19 xảy ra, doanh nghiệp thấy rằng nếu không áp dụng chuyển đổi số thì các hoạt động kinh doanh sẽ tắc nghẽn. Nhất là trong quan hệ với ngân hàng, nếu các doanh nghiệp không có nền tảng số thì sẽ không thể giải quyết được hoạt động kinh doanh. Tự thân dịch COVID-19 thúc đẩy quá trình chuyển đổi số nhanh hơn, doanh nghiệp buộc phải chuyển đổi, đầu tư, nghĩ đến các giải pháp số.

Đối với ngân hàng, đại dịch lại là sự thúc đẩy buộc phải chuyển đổi.

Chi phí tài chính để chuyển đổi số tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp. Doanh nghiệp lớn đầu tư vào hệ thống quản trị, giải pháp số để số hóa về quy trình, sản phẩm, cách thức quản trị. Nhưng với doanh nghiệp vừa và nhỏ, chi phí chuyển đổi số không nhiều, giúp rút ngắn quy trình, trang bị các phần mềm mang tính tiện tích phục vụ hoạt động kinh doanh.

Về rào cản của doanh nghiệp khi áp dụng chuyển đổi số trong ngân hàng, ông Phí Anh Tuấn - Trưởng Ban chuyển đổi số doanh nghiệp, Trung tâm tư vấn hỗ trợ chuyển đổi số doanh nghiệp TPHCM cho biết rào cản lớn nhất là khách hàng thiếu thông tin về dịch vụ giữa các bên với nhau. Riêng với các dịch vụ của ngân hàng thì tương đối không khó khăn so với các dịch vụ khác. Nếu ứng dụng này tăng được năng suất mà giảm bớt sai sót thì doanh nghiệp sẵn sàng triển khai.

Bản thân doanh nghiệp cần hệ thống hóa lại nội tại, lựa chọn đối tác tư vấn sản phẩm, quan trọng là phải có ý chí quyết tâm của lãnh đạo, nhà tư vấn triển khai ứng dụng, nên triển khai đồng loạt.

Thời gian qua, BIDV đã tập trung đầu tư rất nhiều cho các sản phẩm ngân hàng số dành cho cả khách hàng tổ chức và cá nhân. Ngày 11/06/2022 vừa qua, BIDV vừa cho ra mắt chính thức hệ thống Omni BIDV iBank - hệ thống ngân hàng số hoàn toàn mới trên nền tảng hợp kênh dành cho khách hàng tổ chức với rất nhiều tính năng, sản phẩm ưu việt, được ứng dụng các công nghệ 4.0 mới nhất hiện nay.

Bắt đầu từ hệ thống quản lý nền tảng của doanh nghiệp, là hệ thống thực hiện tự động hóa các hoạt động liên quan đến tài nguyên doanh nghiệp nhằm giảm thời gian xử lý cũng như tối ưu hoá việc quản lý - điều hành doanh nghiệp, BIDV và Công ty quản lý phần mềm FAST đã hợp tác phát triển và đưa vào ứng dụng giải pháp liên kết và đồng bộ thông tin giữa nền tảng ERP của doanh nghiệp và ứng dụng ngân hàng điện tử, một ứng dụng đã và đang mang đến những trải nghiệm vượt bậc cho người dùng, đưa dịch vụ ngân hàng đến gần doanh nghiệp hơn nữa. BIDV gọi đó là giải pháp BIDV-ERP Connection - giải pháp “Ngân hàng số tại doanh nghiệp”. Đây là một trong những giải pháp giúp BIDV từng bước đạt đến mô hình giao dịch tương lai mà ở đó “ngân hàng sẽ cung cấp dịch vụ đến khách hàng ở mọi nơi chứ không chỉ ở ngân hàng”.

Hàn Đông

FILI

Các tin tức khác

>   Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á vắng mặt tại phiên xét xử làm thất thoát 184 tỷ đồng (16/06/2022)

>   Ngân hàng số - Trụ cột trong chiến lược phát triển của NCB (16/06/2022)

>   Vì sao ngân hàng cần duy trì cơ chế 'room tín dụng'? (16/06/2022)

>   Phá 'ổ' cho vay lãi 40%/tháng, nạn nhân là hơn 1.000 người nghèo ở TPHCM (16/06/2022)

>   Tín dụng tăng 8.15% so với cuối năm ngoái (15/06/2022)

>   Ngân hàng bắt đầu lên kế hoạch triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% (15/06/2022)

>   M&A tài chính ngân hàng sẽ sôi động trở lại (15/06/2022)

>   Hoàn thiện Luật Phòng, chống rửa tiền để ngăn chặn các hình thức rửa tiền mới (14/06/2022)

>   Sacombank tuyển dụng tập trung 300 nhân sự trên toàn quốc (14/06/2022)

>   Bộ Tài chính Hoa Kỳ đưa Việt Nam trở lại danh sách giám sát tiền tệ (13/06/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật