Thứ Tư, 09/03/2022 09:00

Citigroup: GDP toàn cầu sẽ có thêm 2 ngàn tỷ USD nếu…

Phụ nữ chỉ đang nhận được một phần nhỏ vốn đầu tư mạo hiểm và việc thu hẹp khoảng cách giới tính trong đầu tư có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, theo một báo cáo mới từ Citigroup.

Các công ty do nữ giới thành lập chỉ nhận được 2.1% vốn đầu tư mạo hiểm trong năm 2021 ở Mỹ.

Thiếu sự tiếp cận tài chính là một trong những thách thức lớn nhất mà các nữ doanh nhân trên toàn thế giới đối mặt”, Andrew Pitt, trưởng bộ phận nghiên cứu toàn cầu của Citi, cho biết trong báo cáo.

Theo phân tích của Citi, đạt được sự bình đẳng giới trong phát triển doanh nghiệp có thể thúc đẩy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu lên thêm 2 nghìn tỷ USD, tương đương 2-3% GDP toàn cầu hiện nay. Citi nhận thấy bình đẳng giới cũng có thể tạo ra từ 288-433 triệu việc làm.

Chênh lệch giới tính trong đầu tư mạo hiểm

Đầu tư mạo hiểm là hình thức tài trợ quan trọng cho doanh nhân, khi các doanh nghiệp do đầu tư mạo hiểm hậu thuẫn chiếm đến 43% các công ty đại chúng của Mỹ được thành lập từ năm 1979, theo một báo cáo năm 2015 từ Stanford Business.

Tuy nhiên, phụ nữ ít có khả năng nhận được vốn đầu tư mạo hiểm vì các tổ chức cho vay thường đưa ra những ước tính rủi ro quá cao khi đầu tư vào các doanh nhân nữ, trong khi thực tế không phải vậy, theo Citi.

Niềm tin “sẽ có rủi ro” cũng tồn tại ngay cả khi dữ liệu cho thấy các doanh nghiệp do nữ lãnh đạo có lợi tức đầu tư tốt hơn các doanh nghiệp do nam lãnh đạo. Theo một báo cáo của BCG, cứ mỗi 1 USD đầu tư được huy động, các công ty khởi nghiệp (start-up) do phụ nữ làm chủ tạo ra 78 cent so với 31 cent do các công ty do nam làm chủ.

Citi cho biết sự chênh lệch về giới trong các khoản đầu tư mạo hiểm cũng bắt nguồn từ việc các nhà đầu tư mạo hiểm là nữ không có nhiều đại diện. Theo báo cáo năm 2020 của Women in VC, chỉ 4.9% đối tác đầu tư mạo hiểm của Mỹ là phụ nữ.

Phần lớn điều này được thúc đẩy bởi thực tế các nhà đầu tư chủ yếu là nam giới, trong khi nhiều phụ nữ trong ngành này thường không có vai trò cho phép họ đưa ra lời đề nghị tài trợ”, báo cáo của Citi viết.

Trên thực tế, các đối tác đầu tư mạo hiểm là nữ có khả năng cấp vốn cho các công ty có CEO là nữ cao gấp 3 lần so với các nhà đầu tư nam.

Phụ nữ da màu nhận được một phần vốn đầu tư mạo hiểm thậm chí còn nhỏ hơn. Theo một phân tích của ProjectDiane, chỉ 0.6% các khoản đầu tư mạo hiểm của Mỹ là dành cho phụ nữ gốc Phi kể từ năm 2009.

Khuyến nghị cho các tổ chức tài chính

Citi đưa ra một số khuyến nghị cho các công ty đầu tư mạo hiểm và những tổ chức tài chính khác để cải thiện cơ hội cho các nữ doanh nhân.

Các doanh nghiệp nên thu thập dữ liệu phân tách theo giới về danh mục đầu tư, cập nhật những công cụ đầu tư với lăng kính giới và đảm bảo các vườn ươm start-up phải bao gồm đủ mọi đối tượng, Citi khuyến nghị.

Nhóm nghiên cứu của Citi cũng cho biết các công ty nên hợp tác với những hiệp hội và mạng lưới các doanh nhân nữ, đặt mục tiêu “bao gồm sự có mặt” các nhà sáng lập là phụ nữ và hỗ trợ nhân viên nữ trong ngành dịch vụ tài chính.

Tất cả chúng ta hãy cố gắng hành động theo những phát hiện của báo cáo này”, Pitt nói.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Chóng mặt khi giá hàng hóa “nhảy múa” (09/03/2022)

>   Shipper ở TP.HCM lao đao khi giá xăng tăng kỷ lục (08/03/2022)

>   Giá nước hoa bất ngờ tăng vọt (08/03/2022)

>   Xin làm việc tại nhà, thắt chặt chi tiêu vì bão tăng giá (08/03/2022)

>   8-3 và những ngày còn lại cho phụ nữ! (08/03/2022)

>   Đại gia ở Cần Thơ đặt bó hoa 100 cây vàng tặng vợ dịp 8/3 (07/03/2022)

>   Xu hướng thạc sĩ làm shipper ở Trung Quốc (07/03/2022)

>   Chuyên gia nói về việc Bộ Y tế đề xuất cho F0, F1 đi làm (06/03/2022)

>   Grab tăng cước tất cả dịch vụ (06/03/2022)

>   Con đường tiến tới bình thường hóa của thế giới hậu COVID-19 (06/03/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật