Thứ Hai, 14/03/2022 08:00

Dịch vụ

Cần những lời khuyên thực chiến trong đầu tư, tìm ở đây

Tuy mang phong cách nhẹ nhàng, hóm hỉnh, đơn giản hóa các vấn đề khó giải nhưng các cuộc trò chuyện trong “Bí mật đồng tiền” chương trình do VTV tổ chức với sự đồng hành chuyên môn của Công ty chứng khoán SSI - lại ẩn giấu nhiều giá trị quan trọng. Từ trả lời những câu hỏi thường thấy về tài chính cá nhân, giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định mua bán tại thời điểm quan trọng của thị trường, hay nhìn xa hơn là định hướng đầu tư lâu dài.

Cùng nhà đầu tư đưa ra quyết định theo diễn biến thị trường thực tế

Phát sóng mỗi 11h20 trưa ngày thứ Tư hàng tuần trên hệ thống Fanpage của VTV, VTV.vn và Kênh Youtube/Fanpage SSI, mỗi số của “Bí mật đồng tiền” đều có chủ đề riêng, bám sát tình hình của thị trường thực tế. Giáng sinh thị trường giảm điểm mạnh đã có số Bí mật đồng tiền “Noel No End”, Tết sắp đến không biết nên chốt lời nghỉ ngơi hay không có có thể xem “Nghỉ tết! Bán hết?”, đầu năm không biết nên đầu tư gì đã có chủ đề “Năm hổ đầu tư không khổ”,... Nếu nhà đầu tư đang phân vân hướng đầu tư tại một thời điểm biến động nào đó, các chuyên gia Bí mật đồng tiền sẽ mang đến những kiến giải một cách dễ hiểu và hỗ trợ người xem đưa ra quyết định hợp lý.

Điển hình là một trong những số gần nhất của chương trình với chủ để “Căng thẳng leo thang, mang hàng ra bán?” diễn ra trong bối cảnh xung đột giữa Nga – Ukraine tác động mạnh đến thị trường tài chính quốc tế. Chuyên gia đồng hành cùng chương trình, ông Phạm Lưu Hưng – Phó giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research) hay còn biết đến với cái tên thân thuộc Mr.X30 đã nhẹ nhàng đưa ra quan điểm, hỗ trợ nhà đầu tư mua bán ngay tại thời điểm đó.

Bằng việc đưa ra những so sánh cụ thể, Mr.X30 đã chỉ ra những hướng đi cho nhà đầu tư ngay sau phiên thị trường đỏ lửa, mà theo ông mô tả là “cứa vào tài khoản của nhà đầu tư”.

Các chuyên gia, khách mời cũng liên tục có những lưu ý nhà đầu tư về các sự kiện nổi bật của thị trường, chia sẻ góc nhìn của người trong ngành với khán giả. Nhiều thuật ngữ như “sell in may”, “mùa đại hội cổ đông”,... đã được giải thích dễ hiểu và trực tiếp.

 

Bên cạnh đó, chủ đề các nhóm ngành và cổ phiếu nóng nhất mà nhà đầu tư mong đợi cũng luôn được các chuyên gia dành sự quan tâm đặc biệt. Từ chủ đề ngành bất động sản, ngành dược, ngành bán lẻ,... cũng đã lần lượt được phân tích.

Trong số phát sóng thứ 11 chương trình "Bí mật đồng tiền" với cái tên "Hoa hậu làng bank", Mr.X30 và bà Nguyễn Hằng Nga – Phó Tổng Giám đốc Quỹ đầu tư Vietcombank đã đánh giá về Top 7 những nàng hậu xuất sắc nhất bao gồm VCB, TCB, VPB, STB, TPB, MBBLPB thông qua phân tích về các chỉ số CASA, ROA, ROE và P/B. Một chủ đề không thể phù hợp hơn khi nhóm ngân hàng, chiếm tới 1/3 giá trị vốn hoá toàn thị trường, có tác động rất lớn đến VN-Index đang có sự phân hóa mạnh.  

Hóm hỉnh đưa ra nhận xét cho từng hoa hậu, các chuyên gia bằng kinh nghiệm và chuyên môn cao trong ngành đã cùng nhau trao đổi để chọn ra những ngân hàng có tiềm năng nhất để khuyến nghị cho người xem. Nhà đầu tư có thể dễ dàng cân nhắc tìm hiểu đầu tư dựa trên những đánh giá trong chương trình.

Khách mời của chương trình, bà Nga - Phó Tổng Giám đốc Quỹ đầu tư Vietcombank cũng nêu quan điểm: 'Khi có biến động trong nền kinh tế, mọi người nghĩ vàng là hầm trú ẩn an toàn. Chính vì thế mỗi khi có biến động, giá vàng lúc nào cũng tăng. Tôi nghĩ tâm lý đó hoàn toàn bình thường tuy nhiên hầm trú ẩn đó chỉ thực sự an toàn khi bạn có sẵn vàng trong tay. Khi giá vàng tăng sẽ là cái bù trừ giảm ở cổ phiếu. Còn nếu giá lên mới đi mua thì rất nguy hiểm, sau 2 năm nữa có khi lại... sập hầm”.

Trong bối cảnh giá vàng liên tục lập đỉnh mới rồi giảm sốc trong thời gian vừa qua, bà Nga đã ngầm cảnh báo những rủi ro khi mua đuổi. Trong chương trình bà và Mr.X đã liên tục có những trao đổi để giải đáp thêm những lo ngại của nhà đầu tư khi không chỉ vàng mà giá cả nhiều loại hàng hóa cơ bản trên thế giới đang tăng cao, nguy cơ lạm phát sẽ ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.

Định hướng đầu tư lâu dài

Để vững bước đầu tư không bao giờ là chuyện dễ dàng, khi có quá nhiều yếu tố thường trực tác động lên kết quả như biến động thị trường, tâm lý của người bán – kẻ mua, cơ hội và tiền vốn. Chính vì vậy, những kinh nghiệm chia sẻ từ chuyên gia tài chính hàng đầu, những khách mời kỳ cựu, thành công trong đầu tư cá nhân hay quản lý quỹ ủy thác,... là hành trang vô cùng quý giá của bất kỳ nhà đầu tư nào.

Từ điều căn bản nhất là tâm thế bước vào thị trường ra sao cho đúng, xác định mục tiêu và phương pháp đầu tư ra sao để không bị dao động bởi tâm lý và hướng đến tìm kiếm lợi nhuận lâu dài.

 

Đến những lời khuyên có giá trị với thời gian, có thể áp dụng bất kỳ lúc nào trên hành trình đầu tư như quản trị rủi ro để cho mình một đường lui, đến việc tránh tâm lý FOMO và hội nhóm phím hàng để không mắc bẫy trong đầu tư.

 

Các chuyên gia và khách mời cũng rất cởi mở chia sẻ những góc khuất trong đầu tư. Đặc biệt là đưa lời khuyên và tư vấn cho nhà đầu tư trong những thời điểm khó khăn nhất, khi nhà đầu tư rơi vào thất vọng và thậm chí là tuyệt vọng.

Một trong những khách mời đặc biệt của “Bí mật đồng tiền”, ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment người có những kinh nghiệm về "tất tay’’ nổi bật trên thị trường chứng khoán Việt Nam, từng nếm trái đắng nhưng nỗ lực để lấy lại những gì đã mất cũng có những chia sẻ rất chân thực trong số “Tất tay, tất thắng?”.

"Thực ra kể cả nhà đầu tư chuyên và không chuyên đều phải vượt qua một quá trình tiến hóa”, ông Trung nói. Từ chính bài học của cá nhân, ông chia sẻ rằng chặng đường đầu tư luôn có lúc thăng lúc trầm và đôi khi chúng ta cần dừng lại để tĩnh tâm trước khi đưa ra quyết định tiếp theo. Việc sớm đưa ra cách xử lý nếu thua lỗ cũng vô cùng quan trọng.

Tại chương trình, khi trực tiếp tư vấn cho một nhà đầu tư trẻ đang thua lỗ, Mr. X30 nhận định: “Cá nhân tôi thì tôi nghĩ bạn nên bán đi. Không những nên cắt lỗ mà bạn còn nên ngừng giao dịch. Sau đó xây dựng lại phương pháp đầu tư khác trước khi quay trở lại hoạt động đầu tư. Đừng dùng tâm lí gỡ gàng để áp dụng. Không phải lỗ 50% thì phải cố gỡ để lãi 66%. Sai nhiều thế này rồi thì nên ngừng giao dịch rồi quay trở lại với khối lượng nhỏ hơn và có chiến lược đầu tư khác."

Không chỉ mang lại giá trị trực tiếp tại thời điểm lên sóng, các chuyên gia trong chương trình còn để lại nhiều lời khuyên giá trị cho nhà đầu tư trong suốt hành trình tài chính. “Bí mật đồng tiền” chắc chắn là một sự lựa chọn giá trị cho bất kỳ nhà đầu tư nào mong muốn, đã và đang tham gia đầu tư.

FILI

Các tin tức khác

>   Góc nhìn tuần 14-18/03: Có thể rơi về vùng 1,400-1,420 điểm? (13/03/2022)

>   Góc nhìn 11/03: Tiếp tục hồi phục? (10/03/2022)

>   Giá vàng tăng và nguy cơ lạm phát có đang tác động tới chứng khoán? (09/03/2022)

>   Góc nhìn 10/03: Rung lắc ở vùng giá cao? (09/03/2022)

>   Biến động giá dầu tác động như thế nào đến các doanh nghiệp dầu khí? (10/03/2022)

>   EVS: Phân bón và thủy sản là những nhóm ngành triển vọng (09/03/2022)

>   Góc nhìn 09/03: Thị trường sẽ e dè? (08/03/2022)

>   Góc nhìn 08/03: Giằng co quanh ngưỡng 1,500 điểm? (07/03/2022)

>   Kinh tế Việt Nam cần đa dạng hóa các kênh để giảm thiểu rủi ro từ cuộc xung đột Nga-Ukraine (07/03/2022)

>   VDSC: VN-Index sẽ dao động trong khoảng 1,450-1,540 (07/03/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật