Thứ Bảy, 12/02/2022 08:37

Tăng lãi suất sẽ không sớm giải quyết được lạm phát?

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) bày tỏ tin tưởng lạm phát sẽ sớm được kiểm soát. Tuy nhiên, giới lãnh đạo doanh nghiệp lại không chắc như vậy.

Gần 75% CEO cho rằng các đợt tăng lãi suất sắp tới không thể kiềm chế lạm phát nhanh như Fed mong muốn vì những hạn chế về nguồn cung và việc tăng lương vẫn tiếp diễn, theo một khảo sát do Conference Board và The Business Council công bố hôm thứ Năm.

Chỉ có 21% kỳ vọng các đợt tăng lãi suất sẽ làm giảm lạm phát - Fed đã báo hiệu sẽ có khoảng ba lần tăng trong năm nay.

Và giống như những người dân Mỹ bình thường, áp lực lạm phát tiếp tục đè nặng lên tâm trạng của giới quản lý cấp cao.

Niềm tin của các CEO giảm trong quý thứ ba liên tiếp, theo cuộc khảo sát của Conference Board, được thực hiện từ ngày 17-31/01. Thước đo niềm tin hiện ở mức 57, giảm so với mức 65 vào cuối năm ngoái. Mặc dù vẫn ở mức tích cực nhưng con số này thấp hơn nhiều so với mức cao kỷ lục 82 được thiết lập vào giữa năm 2021.

Niềm tin của các CEO giảm hơn nữa kể từ đầu năm 2022 khi giới lãnh đạo doanh nghiệp phải vất vả đối mặt với lạm phát, thiếu hụt lao động và một đợt tăng vọt số ca nhiễm Covid-19 khác”, Dana Peterson, nhà kinh tế trưởng của Conference Board, cho biết.

Khoảng 40% CEO được khảo sát cho biết lạm phát khó hạ nhiệt nhanh như Fed muốn vì hạn chế nguồn cung, là nguyên nhân chính gây ra lạm phát. 34% tin rằng tiền lương sẽ vẫn tăng do càng khó tuyển người trên thị trường lao động, và những chi phí đó sẽ cần được giải quyết.

Đẩy chi phí sang khách hàng

Theo khảo sát, 83% CEO cho biết có vấn đề trong việc thu hút lao động có trình độ, tăng so với 79% trong quý 4. Và 85% CEO tin rằng lương sẽ tăng từ 3% trở lên trong năm tới. Một năm trước, con số này chỉ là 36%.

Giá tiêu dùng tăng 7% trong tháng 12 so với năm trước, tốc độ nhanh nhất trong 39 năm. Các con số mới công bố hôm thứ Năm cho thấy lạm phát tăng nhanh trong tháng Giêng, lên 7.3%.

Một nửa CEO kỳ vọng tình hình kinh tế sẽ được cải thiện trong sáu tháng tới, giảm so với mức 61% trong quý 4. Gần 1/4 (23%), cao hơn so với 13% trong quý trước, nghĩ ​​tình hình sẽ xấu đi.

Sự bi quan tương đối của giới lãnh đạo doanh nghiệp về lạm phát có thể xuất phát từ thực tế nhiều người trong số họ có kế hoạch tiếp tục tăng giá để bù đắp chi phí tăng cao mà họ phải đối mặt.

Ví dụ, nhà sản xuất hệ thống HVAC, Carrier Global, tuần này thông báo họ sẽ tăng giá khoảng 1 tỷ USD trong năm nay. Công ty này đã phải vất vả để theo kịp nhu cầu khi vật lộn với tình trạng thiếu chip máy tính và sự vắng mặt của công nhân.

Chúng tôi cho rằng áp lực lạm phát bắt đầu từ năm ngoái sẽ tiếp tục trong năm nay. Chúng tôi sẽ định giá dựa trên giả định đó. Nếu lạm phát giảm dần trong năm, đó sẽ là một lợi ích cho chúng tôi”, Dave Gitlin, CEO của Carrier, nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Tại sao kỳ vọng lạm phát lại quan trọng?

Sự bi quan từ giới lãnh đạo doanh nghiệp về triển vọng lạm phát tương đồng với tâm lý của công chúng.

Gần 8/10 người Mỹ lo lắng lạm phát sẽ trở nên tồi tệ hơn trong vòng 6 tháng tới, theo một cuộc thăm dò của Gallup được thực hiện từ ngày 03-13/01. 50% dự đoán lạm phát sẽ tăng nhiều, trong khi chỉ 9% dự đoán chi phí sẽ giảm.

Niềm tin lạm phát cao sẽ tiếp tục của đa số khiến Fed “đau đầu”.

Rủi ro là nếu người tiêu dùng dự đoán giá cả tiếp tục tăng, họ sẽ thay đổi hành vi bằng cách đổ xô đi mua hàng, làm tăng mức cầu vốn đã cao. Tương tự, các doanh nghiệp sẽ tích trữ nguồn cung cấp và tăng lương để giữ và thu hút người lao động. Khi đó, nỗi sợ của mọi người có thể trở thành sự thật.

Nhã Thanh (Theo CNN)

FILI

Các tin tức khác

>   Ngành công nghiệp ôtô Mỹ chao đảo vì cuộc biểu tình của tài xế Canada (12/02/2022)

>   Hàng loạt quốc gia mở cửa du lịch (10/02/2022)

>   GDP Anh tăng trưởng 7.5% trong năm 2021 (11/02/2022)

>   Nhiều quan chức Fed không ủng hộ nâng lãi suất 50 điểm cơ bản (11/02/2022)

>   Nhật Bản bắt đầu hồi sinh ngành chip, trợ cấp gần 3,5 tỷ USD cho TSMC và Sony (11/02/2022)

>   Goldman Sachs dự báo Fed nâng lãi suất 7 lần trong năm 2022 (11/02/2022)

>   Lạm phát Mỹ cán mốc 7.5% trong tháng 1, cao nhất trong gần 40 năm (11/02/2022)

>   Người Mỹ chuyển sang chi tiêu vào dịch vụ, ăn uống và du lịch (10/02/2022)

>   Đông Nam Á chạy đua mở cửa (10/02/2022)

>   Giá hàng hóa toàn cầu tăng mạnh nhất trong 27 năm (10/02/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật