Thứ Năm, 10/02/2022 20:00

Hàng loạt quốc gia mở cửa du lịch

Trong 2 tuần qua, một loạt quốc gia đã công bố kế hoạch tái mở cửa hoặc nới lỏng các yêu cầu phong tỏa biên giới, bao gồm nhiều nơi đã duy trì các lệnh kiểm soát biên giới liên quan đến đại dịch nghiêm ngặt nhất trên thế giới.

Các thông báo này được đưa ra sau giai đoạn số ca nhiễm Covid-19 lập kỷ lục trên toàn cầu. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số ca nhiễm Covid-19 đã chạm đỉnh mới trên toàn thế giới vào cuối tháng 01/2022, với hơn 4 triệu ca nhiễm được ghi nhận mỗi ngày.

Tuy nhiên, nhiều quốc gia đang báo hiệu họ không còn đủ khả năng kinh tế - hoặc không còn sẵn sàng – để tiếp tục đóng cửa.

Sự lây lan của biến thể Omicron ở nhiều quốc gia - cả quốc gia đóng cửa và mở cửa - cuối năm ngoái đã khiến nhiều người tỏ ra nghi ngờ về tính khả thi của các chính sách khóa chặt biên giới.

Ngoài ra, hơn 50% (cụ thể là 54%) dân số thế giới hiện đã được tiêm ngừa vắc-xin phòng Covid-19, theo Our World in Data. Các phương pháp điều trị y tế có thể ngăn chặn và điều trị thành công các ca nhiễm nặng. Và, nhiều chuyên gia hiện đang “lạc quan một cách thận trọng” - như Cố vấn y tế hàng đầu nước Mỹ Tiến sĩ Anthony Fauci.

Australia

Thông báo được cho là lớn nhất trong tuần qua được đưa ra vào ngày thứ Hai (07/02), khi Australia tuyên bố kế hoạch mở cửa trở lại đối với những du khách đã tiêm vắc-xin từ ngày 21/02/2022.

Tin tức này báo hiệu sự kết thúc của “Pháo đài Australia”, một biệt danh được áp dụng cho chính sách đóng cửa biên giới gây tranh cãi của đất nước này nhằm đóng cửa hoàn toàn đối với khách nước ngoài cũng như công dân.

Những thiệt hại kinh tế từ chính sách đóng cửa biên giới của Australia đã thể hiện rõ trong tháng 01/2022, ngay sau khi khách du lịch ba lô được phép nhập cảnh, Thủ tướng Australia Scott Morrison cam kết hoàn lại 350 USD phí thị thực cho những người di chuyển nhanh chóng. Hóa ra, sự thay đổi đối với chương trình thị thực làm việc (WHM) là một phần trong nỗ lực giảm thiểu tình trạng thiếu lao động trầm trọng.

Darryl Newby, Đồng sáng lập công ty lữ hành Welcome to Travel, cho biết: “Đại dịch Covid-19 không chỉ ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch mà còn đến tất cả mọi ngành nghề ở Australia”.

Áp lực càng tăng khi số ca nhiễm Covid-19 nhảy vọt trong tháng 12/2021, để lại câu hỏi bỏ ngỏ về mục đích phong tỏa đối với du khách đã tiêm vắc-xin và xét nghiệm Covid-19.

Theo The Sydney Morning Herald, “tâm lý tiêu cực”, vốn bắt đầu xuất hiện trong nghiên cứu thị trường, có thể là một yếu tố khác. Bài báo dẫn lời Giám đốc điều hành Tourism Australia, Phillipa Harrison, cho biết nước này đã đi từ “ghen tị” sang “chế giễu” đối với chính sách biên giới của mình, với một số lo ngại sẽ gây ra thiệt hại lâu dài đối với sức hấp dẫn ngành du lịch Australia.

Bang Tây Úc, quê hương của Perth, vẫn chưa mở cửa trở lại đối với khách du lịch trong và ngoài nước. Bang này đã bỏ kế hoạch tái mở cửa trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt trong tháng 01/2022.

New Zealand

Một đất nước khác đã tuyên bố kế hoạch chào đón trở lại du khách quốc tế đã tiêm vắc-xin.

Không như Australia, vào tuần trước New Zealand đã vạch ra kế hoạch mở cửa trở lại theo từng giai đoạn gồm 5 bước, kế hoạch này sẽ không cho phép khách du lịch quốc tế nhập cảnh sớm nhất cho đến tháng 7/2022. Khách du lịch đã tiêm vắc-xin cũng phải tự cách ly 10 ngày khi nhập cảnh.

Với một số trường hợp ngoài lệ, trước tiên kế hoạch chào đón các công dân nhập cảnh vào cuối tháng này, nếu họ đi du lịch từ Australia. Công dân đến từ những nơi khác, cộng với các lao động đủ điều kiện, có thể nhập cảnh vào giữa tháng 3/2022, tiếp theo là những người có thị thực và học sinh sinh viên vào giữa tháng 4/2022.

Du khách đã tiêm vắc-xin từ Australia và từ những quốc gia không cần thị thực - bao gồm từ Canada, Mỹ, Mexico, vương quốc Anh, Pháp, Đức, Israel, Chile, Singapore and Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) - có thể nhập cảnh vào New Zealand từ tháng 7/2022. Các nơi khác sẽ được cho phép đến thăm bắt đầu từ tháng 10/2022.

Philippines

Sau khi đóng cửa biên giới vào tháng 3/2020, Philippine đã thông báo kế hoạch mở cửa trở lại vào ngày 09/02/2022 đối với du khách đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 từ hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Quốc gia này đã đình chỉ chương trình phân loại quốc gia theo mã màu để mở cửa cho những du khách đã tiêm vắc-xin và xét nghiệm PCR Covid-19 âm tính. Việc cách ly tại cơ sở cũng được thay thế bằng yêu cầu tự giám sát trong vòng 7 ngày.

Số ca nhiễm Covid-19 ở Philippine đã đạt đỉnh vào tháng trước, khi có thời điểm ghi nhận hơn 300,000 ca nhiễm mỗi ngày. Số ca nhiễm đã giảm nhanh như lúc tăng, với 3,543 ca nhiễm được xác nhận trong 24 giờ qua vào ngày 10/02, theo WHO.

Bất chấp số ca nhiễm gia tăng đột biến, Bộ Du lịch Philippine cho biết quyết định mở cửa trở lại có liên quan đến khó khăn kinh tế và, có thể, phù hợp với chính sách của các quốc gia Đông Nam Á khác.

“Chúng tôi xem đây là một tiến triển đáng hoan nghênh sẽ góp phần đáng kể vào việc khôi phục việc làm… và trong việc tái mở cửa hoạt động kinh doanh đã đóng cửa trước đó vì đại dịch”, Bộ trưởng Du lịch Berna Romulo-Puyat chia sẻ. “Chúng tôi tự tin rằng sẽ có thể bắt kịp các nước láng giềng ASEAN, vốn đã đạt được những bước tiến tương tự đối với mở cửa trở lại cho du khách nước ngoài”.

Bali

Bất chấp số ca nhiễm Covid-19 gia tăng, Bali, Indonesia, đã mở cửa đối với du khách quốc tế đã tiêm ngừa vắc-xin vào tuần trước.

“Được biết, hiện tay tỷ lệ dương tính đã cao hơn tiêu chuẩn của WHO là 5%... số người được kiểm tra và xét nghiệm hàng ngày cũng tăng lên đáng kể”, theo một bản tin đăng vào ngày 31/01 trên trang Văn phòng Bộ Hàng Hải và Điều phối đầu tư của nước này.

Tuy nhiên, quyết định mở cửa trở lại đối với khách du lịch quốc tế - vốn đã bị hoãn trong quá khứ - được đưa ra để “tái tạo sức sống cho nền kinh tế Bali”, theo trang web đưa tin.

Du khách được yêu cầu cách ly 5 ngày, mặc dù họ có thể cách ly tại một trong 66 khách sạn, bao gồm nhiều khu nghỉ dưỡng sang trọng nổi tiếng của đảo Bali, như Mulia Resort và Villa cùng với St. Regis Bali Resort.

Tuy nhiên, Bali không phải lần đầu tiên mở cửa trở lại đối với khách du lịch nước ngoài. Đảo này đã mở cửa vào tháng 10/2021 cho du khách từ 19 quốc gia. Tuy nhiên, có rất ít người xuất hiện một phần do việc thiếu các chuyến bay quốc tế và những yêu cầu nhập cảnh nghiêm ngặt của hòn đảo này.

Malaysia

Hội đồng Phục hồi Quốc gia Malaysia vào ngày thứ Ba (09/02) đã khuyến nghị rằng nước này mở cửa trở lại cho khách du lịch quốc tới sớm nhất là vào ngày 01/03/2022, theo tin từ Reuters.

Du khách sẽ không phải cách ly khi đến, tương tự chính sách du lịch do Thái Lan và Singapore ban hành.

Gần 98% dân số trưởng thành của Malaysia đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19, theo Bộ Y tế nước này, với hơn 2/3 số này sử dụng vắc-xin do Pfizer hoặc AstraZeneca sản xuất, và 1/3 còn lại sử dụng vắc-xin Sinovac của Trung Quốc sản xuất.

Malaysia có thể đang gần đạt đỉnh dịch với số ca nhiễm do biến thể Omicron gây ra. Sự tăng vọt số ca nhiễm mỗi ngày đã bắt đầu cách đây 2 tuần và vẫn chưa giảm.

Nới lỏng các yêu cầu kiểm soát đi lại

Các quốc gia đã mở cửa đối với du khách quốc tế đang chuyển sang nới lỏng hơn nữa các yêu cầu nhập cảnh.

Mặc dù châu Âu là khu vực dẫn đầu số ca nhiễm mới Covid-19 theo WHO, các quốc gia như Hy Lạp, Pháp, Bồ Đào Nha, Thụy Điển và Na Uy đã công bố kế hoạch giảm yêu cầu xét nghiệp đối với những du khách đã tiêm vắc-xin - mặc dù một số chỉ áp dụng cho cư dân Liên minh châu Âu (EU).

Tuần trước, các quốc đảo Puerto Rico và Aruba cũng ban hành các biện pháp tương tự.

Những nơi khác đang đi theo hướng ngược lại. Sau khi đóng cửa các quán bar và cấm một số chuyến bay đến vào cuối tháng 01/2022, Hồng Kông trong tuần này đả áp đạt các biện pháp kiểm soát mới, bao gồm hạn chế tụ tập nơi công cộng đối với 2 người. Các yêu cầu hạn chế này đã dẫn đến tình trạng thiếu lương thực trên toàn thành phố, giá cả tăng cao và sự bất mãn của người dân ngày càng tăng, theo The Guardian.

Trung Quốc cũng bắt đầu áp lực các biện pháp nghiêm ngặt trước Thế vận hội Olympic mùa Đông, với việc phong tỏa ảnh hưởng đến 20 triệu người dân trong tháng 01/2022, theo hãng tin AP.

Mặc dù đều nới lỏng các lệnh kiểm soát biên giới, Philippine và Bali cũng thông báo tăng cường các hạn chế nội địa trong năm nay.

An Trần (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   GDP Anh tăng trưởng 7.5% trong năm 2021 (11/02/2022)

>   Nhiều quan chức Fed không ủng hộ nâng lãi suất 50 điểm cơ bản (11/02/2022)

>   Nhật Bản bắt đầu hồi sinh ngành chip, trợ cấp gần 3,5 tỷ USD cho TSMC và Sony (11/02/2022)

>   Goldman Sachs dự báo Fed nâng lãi suất 7 lần trong năm 2022 (11/02/2022)

>   Lạm phát Mỹ cán mốc 7.5% trong tháng 1, cao nhất trong gần 40 năm (11/02/2022)

>   Người Mỹ chuyển sang chi tiêu vào dịch vụ, ăn uống và du lịch (10/02/2022)

>   Đông Nam Á chạy đua mở cửa (10/02/2022)

>   Giá hàng hóa toàn cầu tăng mạnh nhất trong 27 năm (10/02/2022)

>   Quan chức Fed: NHTW có thể nâng lãi suất nhiều hơn 3 lần trong năm 2022 (10/02/2022)

>   Quốc gia EU đầu tiên trở lại cuộc sống trước đại dịch Covid-19 (10/02/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật