Thứ Sáu, 11/02/2022 11:20

Goldman Sachs dự báo Fed nâng lãi suất 7 lần trong năm 2022

Sau Bank of America, Goldman Sachs cũng dự báo Fed sẽ nâng lãi suất 7 lần trong năm nay để chống chọi với lạm phát, tăng so với dự báo nâng 5 lần trước đó.

Goldman Sachs điều chỉnh dự báo sau khi chỉ số giá tiêu dùng Mỹ (CPI) tăng 7.5% trong tháng 1/2022, tăng mạnh nhất kể từ năm 1982. Đà tăng của giá diễn ra trên diện rộng, không còn chỉ ở nhóm thực phẩm và năng lượng mà bao gồm cả nội thất và bảo hiểm sức khỏe.

Chỉ số CPI lõi – loại trừ các mặt hàng bị biến động mạnh về giá như thực phẩm và năng lượng – tăng 6% so với cùng kỳ, cao hơn mức 5.5% của tháng 12/2021 và là mức cao nhất trong gần 40 năm.

Các chuyên gia kinh tế tại Goldman Sachs dự báo Fed nâng lãi suất 7 lần trong năm nay và mỗi lần sẽ nâng 25 điểm cơ bản.

Trên thị trường xuất hiện dự báo Fed sẽ nâng lãi suất 50 điểm cơ bản trong tháng 3/2022 vì lạm phát quá cao, tăng trưởng tiền lương mạnh và kỳ vọng lạm phát cao trong ngắn hạn. Tuy nhiên, các chuyên gia tại Goldman Sachs cho rằng các tín hiệu từ phía quan chức Fed nghiêng theo hướng sẽ nâng thêm nhiều đợt chứ không nâng ở cường độ mạnh hơn.

“Hầu hết quan chức Fed đưa ra nhận định gần đây đều phản đối nâng lãi suất 50 điểm cơ bản trong tháng 3”, các chuyên viên phân tích tại Goldman Sachs viết trong một báo cáo. “Do đó, chúng tôi nghĩ rằng nhiều khả năng sẽ là nhiều đợt nâng lãi suất 25 điểm cơ bản”.

Chủ tịch Fed khu vực St. Louis James Bullard cho biết ông ủng hộ Fed nâng lãi suất 1 điểm phần trăm trước tháng 7/2022 để đối phó với lạm phát.

“Chúng tôi có thể cân nhắc thay đổi dự báo nếu các thành viên Fed khác cũng đưa ra ý định như ông James Bullard”, các chuyên viên tại Goldman Sachs cho hay.

Trước đó, các chuyên gia kinh tế tại Bank of America cũng dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất tổng cộng 7 lần trong năm nay, mỗi lần 25 điểm cơ bản. Sang năm 2023, ngân hàng trung ương quyền lực này sẽ nâng lãi suất thêm 4 lần nữa. Đây là một trong các dự báo mạnh bạo nhất tại Phố Wall hiện giờ, CNBC cho hay.

Đầu tuần này, ông Ethan Harris, Trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế toàn cầu của Bank of America, cho hay: "Nếu là Fed, tôi sẽ lo lắng không yên vì số liệu tiền lương của tháng 1 rất đáng quan ngại".

"Nếu là Chủ tịch Fed, đáng lẽ tôi đã tăng lãi suất từ mùa thu năm ngoái. Khi số liệu tăng trên diện rộng và bắt đầu tác động đến tiền lương, rõ ràng Fed đã bị tụt lại phía sau và phải bắt đầu thắt chặt chính sách ngay", ông Harris nhấn mạnh.

"Cần phải hành động mạnh tay hơn nữa để đưa lạm phát xuống 3% trong năm nay", chuyên gia kinh tế tại Citi nhận định. "Tôi cho rằng trong thời gian tới, chúng ta sẽ chứng kiến FED ngày càng quyết liệt", ông Sheets dự báo.

"Kể từ giờ đến cuối năm, chúng ta sẽ phải hành động để đưa lạm phát về mức bình thường. Bởi nó không tự giảm bớt, ít nhất là tới nay, vẫn chưa có bất cứ dấu hiệu nào về việc đó", vị chuyên gia nhận định.

Còn theo nhà quản lý quỹ Bill Ackman, việc Fed nâng lãi suất thêm 0/5 điểm phần trăm sẽ là một "động thái bất ngờ, tạo nên cú sốc và nỗi kinh hoàng cho thị trường chứng khoán". "Điều này chứng minh sự quyết tâm của cơ quan này nhằm ngăn chặn lạm phát", ông nhấn mạnh.

"Fed đang thua trong cuộc chiến chống lạm phát. Cơ quan này chưa thể đến đúng nơi cần thiết. Điều đó gây ra những thiệt hại kinh tế nặng nề cho các đối tượng dễ bị tổn thương nhất", vị chuyên gia khẳng định.

Theo CNBC, áp lực lạm phát gia tăng khi nền kinh tế Mỹ đang đối mặt với nguy cơ tăng trưởng chậm lại. Nguyên nhân là các gói kích thích tài chính và tiền tệ giảm dần.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Lạm phát Mỹ cán mốc 7.5% trong tháng 1, cao nhất trong gần 40 năm (11/02/2022)

>   Người Mỹ chuyển sang chi tiêu vào dịch vụ, ăn uống và du lịch (10/02/2022)

>   Đông Nam Á chạy đua mở cửa (10/02/2022)

>   Giá hàng hóa toàn cầu tăng mạnh nhất trong 27 năm (10/02/2022)

>   Quan chức Fed: NHTW có thể nâng lãi suất nhiều hơn 3 lần trong năm 2022 (10/02/2022)

>   Quốc gia EU đầu tiên trở lại cuộc sống trước đại dịch Covid-19 (10/02/2022)

>   EU lên kế hoạch rót hàng tỷ USD cho ngành sản xuất chip (10/02/2022)

>   Mạnh tay mua nhà và ô tô, nợ hộ gia đình Mỹ tăng kỷ lục 14 năm (10/02/2022)

>   Chiến lược "Zero Covid" của Trung Quốc thực ra tốt cho thế giới? (09/02/2022)

>   Thương mại Mỹ - Trung đối mặt nhiều mối đe dọa trong 2022, cần một thỏa thuận mới (08/02/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật