Thứ Hai, 01/11/2021 10:48

Tổng thống Biden kêu gọi các nước chung tay tháo gỡ rắc rối về chuỗi cung ứng

Tại hội nghị thượng đỉnh G20, Tổng thống Mỹ Joe Biden lên tiếng kêu gọi các quốc gia chung tay giải quyết các thách thức về chuỗi cung ứng và các gián đoạn khác đang ảnh hưởng tới thương mại toàn cầu.

“Chuỗi cung ứng là điều mà trước đây người dân chúng tôi chưa từng phải suy xét nhiều cho đến khi mọi thứ bỗng bị chệch khỏi đường ray. Và trong suốt đại dịch lần này, chúng tôi đã thấy sự trì hoãn, lượng hàng hóa tồn động từ xe hơi cho tới thiết bị điện tử, từ giày dép cho tới nội thất”, ông Biden cho biết tại cuộc họp G20.

“Việc chấm dứt đại dịch là chìa khóa để giải quyết sự gián đoạn hiện tại. Tuy nhiên, chúng tôi buộc phải hành động ngay lúc này, cùng với các đối tác của chúng tôi trong lĩnh vực tư nhân, để giảm bớt lượng hàng tồn đọng”, ông nói. “Tại thời điểm này, chúng tôi nhận thấy dòng chảy thương mại dễ bị tổn thương tới nhường nào, chúng tôi không thể trở lại hoạt động kinh doanh bình thường như trước đây”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden

Chuỗi cung ứng trên thế giới tiếp tục gánh chịu tác động từ đại dịch Covid-19, đà tăng đột biến của nhu cầu, thiếu hụt lao động và sự trì hoãn sản xuất ở nước ngoài. Điều này đã đẩy chi phí vận chuyển và lạm phát lên cao.

Trong nỗ lực giải quyết vấn đề chuỗi cung ứng của Mỹ, ông Biden cũng đưa ra các biện pháp như sau:

- Một lệnh hành pháp giao quyền cho Bộ Quốc phòng thực hiện việc giải phóng vật liệu từ Kho Dự trữ Quốc phòng. Biện pháp này sẽ cho phép phản ứng nhanh hơn đối với sự thiếu hụt nguyên vật liệu trong cơ sở công nghiệp quốc phòng.

- Hai sáng kiến nhằm thúc đẩy khả năng phục hồi chuỗi cung ứng quốc tế giữa các đối tác và đồng minh của Mỹ. Đầu tiên, Bộ Ngoại giao sẽ cấp thêm kinh phí để cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các đối tác Mexico và Trung Mỹ nhằm giảm bớt sự gián đoạn và tắc nghẽn của chuỗi cung ứng. Thứ hai là tài trợ 2 triệu USD cho các sáng kiến mới của Mỹ-ASEAN. Cả hai sáng kiến này sẽ cải thiện và đơn giản hóa các thủ tục hải quan và thông quan, giảm sự chậm trễ và khuyến khích chuỗi cung ứng bền vững và hiệu quả.

- Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào năm tới cùng với những người đồng cấp nước ngoài của họ. Hội nghị thượng đỉnh này sẽ là cuộc đối thoại nhằm thiết lập các bước đi kế tiếp của các bên nhằm nâng cao sự bền vững của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đầu tháng này, chính quyền Biden đã công bố kế hoạch cho phép hoạt động 24/7 tại các cảng Los Angeles và Long Beach của California. Hai cảng này chiếm 40% lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển vào Mỹ.

Tuần trước, hai cảng này đã tiết lộ các khoản phạt mới đối với các hãng vận tải để giảm bớt tình trạng gia tăng logjam của các tàu chở hàng.

Sau khi hàng được dỡ khỏi tàu, các container vận chuyển bằng xe tải sẽ có 9 ngày trước khi bị phạt và cộng dồn sau mỗi ngày. Các container dự kiến di chuyển bằng đường sắt sẽ có 3 ngày.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   ''Cách mạng xanh'' tác động thế nào đến giá đồng? (01/11/2021)

>   Trung Quốc: Nhà đất suy yếu, kinh tế giảm tốc (01/11/2021)

>   Mỹ và EU đạt thỏa thuận nới lỏng thuế quan thép và nhôm (31/10/2021)

>   Microsoft mua lại công ty kiểm duyệt nội dung Two Hat (31/10/2021)

>   Chỉ số lạm phát yêu thích của Fed chạm đỉnh 30 năm (30/10/2021)

>   Vấp phải loạt thách thức, kinh tế Mỹ sụt tốc mạnh (29/10/2021)

>   Evergrande lại thoát hiểm trong gang tấc (29/10/2021)

>   ECB vẫn duy trì chính sách kích thích kinh tế bất chấp lạm phát tăng (29/10/2021)

>   Các NHTW bắt đầu thắt chặt chính sách: Hồi kết của kỷ nguyên tiền siêu rẻ đang đến gần? (28/10/2021)

>   'Nằm thẳng' thách thức giấc mộng Trung Hoa (28/10/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật