Thứ Năm, 21/10/2021 08:43

Mất việc làm thêm, lập công ty triệu đô

Ellen Hodges (28 tuổi) và Omayya Atout (33 tuổi) từng rơi vào tình thế khó khăn.

Cặp đôi Ellen Hodges (28 tuổi) và Omayya Atout (33 tuổi).

Khi đại dịch Covid-19 khiến thế giới bị phong tỏa, cặp đôi đã đính hôn này không thể biểu diễn nhạc sống tại thành phố New York, Mỹ, khiến họ mất đi nguồn thu nhập phụ đáng kể.

Trong lúc tuyệt vọng, họ nhận ra cơ hội vào tháng 4/2020 khi một người bạn đề nghị trả thù lao để họ viết một bài hát cho đám cưới của anh ấy. Một ngày sau, cặp đôi ra mắt Songlorious, một thị trường trực tuyến nơi các nhạc sĩ có thể kiếm tiền bằng cách viết và thu âm các bài hát cho đám cưới, sinh nhật và những sự kiện khác trong cuộc sống.

Thiệp chúc mừng, hoa đều không tạo ra cảm giác thân thiện như giữa người với người. Không sớm thì muộn, chúng cũng sẽ vào thùng rác”, Atout nói trong tập phát vào ngày thứ Sáu của chương trình “Shark Tank” trên ABC.

Atout cho biết việc kinh doanh nhanh chóng thành công hơn những gì anh mong đợi. Kể từ khi ra mắt, Songlorious nhận được ít nhất 11,000 yêu cầu bài hát từ hơn 160 nhạc sĩ. Sau 4 tháng, bộ đôi đồng sáng lập này quyết định bỏ công việc ban ngày - Hodges là nhân viên pha cà phê ở Blue Bottle Coffee và Atout là giám đốc sản xuất tại Amtrak - để tập trung toàn thời gian vào việc kinh doanh đang phát triển.

Năm ngoái, công ty mang về doanh thu 700,000 USD. Vào thời điểm bắt đầu tập "Shark Tank" trên, hai đồng sáng lập cho biết Songlorious đang trên đường thu về 2.5 triệu USD trong năm nay.

Trong tập phim, cặp đôi này nhận được thêm 500,000 USD từ 4 trong số 5 “cá mập” là Mark Cuban, Daymond John, Kevin O'Leary và khách mời Shark Peter Jones, một nhà đầu tư nổi tiếng từ Dragon's Den (một chương trình của Anh, tương tự Shark Tank) để đổi lấy 40 % cổ phần của công ty.

Tôi có cảm giác các bạn không phải là doanh nhân. Đó là lý do tại sao các bạn ở đây. Các bạn cần trợ giúp”, Jones nói.

Ban đầu, cặp đôi cố gắng từ chối lời đề nghị và yêu cầu 800,000 USD đổi lại 40% vốn cổ phần của công ty. Tuy nhiên, các “cá mập” không thay đổi quyết định. “Hãy nghĩ về số tiền bạn sẽ phải bỏ ra để có được 4 con ‘cá mập’ như chúng tôi cố vấn”, Jones nói.

Ý tưởng đằng sau công ty của cặp đôi này không hẳn mới. Hodges giải thích lợi thế cạnh tranh của Songlorious đến từ tốc độ và mức độ “tùy chỉnh cho phù hợp” của nó.

Mỗi bài hát được viết mới hoàn toàn, với chi phí dao động từ 45-230 USD, tùy vào độ dài và số lượng nhạc cụ. Theo trang web của công ty, các nghệ sĩ bắt đầu viết trong vòng 24 giờ kể từ khi có yêu cầu và giao hàng sau 2-4 ngày.

Các nghệ sĩ nhận được khoảng 35-45% trong tổng thù lao cho mỗi bài hát, cộng với các khoản tiền boa nếu có. Songlorious sẽ hưởng phần còn lại.

Mỗi người trong số bốn “cá mập” đề nghị giúp đỡ các bộ phận khác nhau của công ty. O’Leary hứa hỗ trợ mở rộng sang thị trường đám cưới. John và Jones nhấn mạnh mối liên hệ của họ với ngành công nghiệp âm nhạc Mỹ và quốc tế. Còn Mark Cuban đề nghị hợp tác với một công ty khác trong danh mục đầu tư của ông là nhà sản xuất video bằng trí tuệ nhân tạo Synthesia.

Bạn đã có bốn người giúp đỡ mọi khía cạnh cơ bản. Đó là một chiến thắng lớn”, Cuban nói.

Hodges và Atout cũng có kế hoạch sử dụng nguồn tiền trên để phát triển các dịch vụ công ty của họ. “Bất cứ khi nào, ai đó được thăng chức hoặc kiếm được việc, hãy mua cho họ một bài hát phù hợp”, Hodges nói.

Tuy nhiên, quan trọng hơn, cặp đôi có kế hoạch thường xuyên dựa vào các nhà đầu tư mới để có nguồn đầu vào mang tính chiến lược.

Nó sẽ rất lớn”, Jones nói.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Phát triển thương hiệu triệu đô từ tình yêu dành cho tóc (19/10/2021)

>   Người phụ nữ gầy dựng công ty fintech tỷ đô (16/11/2021)

>   Bill Gates, Elon Musk và Tim Cook học hỏi điều gì từ Steve Jobs? (19/10/2021)

>   Xây dựng công ty giá trị hàng trăm triệu USD nhờ… gặp rắc rối (18/10/2021)

>   3 người bạn đại học gầy dựng nên doanh nghiệp tỷ đô (18/10/2021)

>   Bài học khởi nghiệp của Lisa Lane (18/10/2021)

>   [Longform] Biti's - Từ thương hiệu độc quyền đến scandal "chiếm dụng văn hóa" (15/10/2021)

>   Vị tỷ phú tự thân chia sẻ 5 bí quyết để có thu nhập triệu đô (16/10/2021)

>   Doanh nhân Lê Đức Thuấn: ‘Trong những lần thử mô hình đã nếm trải đủ các mùi vị khó khăn’ (13/10/2021)

>   Israel “ươm mầm” doanh nhân như thế nào? (13/10/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật