Thứ Hai, 18/10/2021 08:41

Xây dựng công ty giá trị hàng trăm triệu USD nhờ… gặp rắc rối

Sau khi bán Spindle, công ty thu thập dữ liệu di động, cho Twitter vào năm 2013, Pat Kinsel, 36 tuổi,  nhận ra công chứng viên đã không ký vào những giấy tờ của anh. Không có chữ ký, các tài liệu trở nên không hợp lệ mặc dù đã được đóng dấu, và đây là vấn đề đau đầu đối với Kinsel.

Pat Kinsel

Hai năm sau, anh thành lập Notarize để giải quyết vấn đề rắc rối của việc công chứng trực tuyến. Với dịch vụ trực tuyến của Notarize - bao gồm các công cụ xác minh nhận dạng độc quyền - khách hàng có thể bỏ qua việc phải đi đến cơ sở công chứng và thay vào đó, kết nối với một chuyên gia bằng cách gọi điện video.

Để bắt đầu công việc kinh doanh, Kinsel phải thuyết phục các cơ quan quản lý Nhà nước và địa phương rằng việc công chứng trực tuyến bằng camera có thể an toàn như được thực hiện trực tiếp. “Vũ khí” bí mật của anh là: Adam Pase, người từng giữ vị trí cố vấn chính sách cho Dân biểu Dennis Moore và dành 7 năm sau đó để vận động hành lang thay mặt cho các doanh nhân, giờ là đồng sáng lập của Notarize. Cuối cùng, bộ đôi này đã giúp thông qua luật cho phép công chứng trực tuyến tại 38 tiểu bang. “Trong quá trình này, tôi đã gặp rất nhiều rắc rồi”, Kinsel cho biết.

Đối với Kinsel, một trong những rắc rối tồi tệ nhất đến từ vụ kiện tụng với anh trai, John Nelligan. Tháng 12/2016, Nelligan đâm đơn kiện Kinsel thông qua một tổ chức có trụ sở tại Oklahoma có tên là Corsa, cáo buộc Notarize đã lợi dụng danh tiếng của Corsa trong cộng đồng doanh nghiệp Oklahoma. Dù cuối cùng bị bác bỏ nhưng vụ kiện đã hủy hoại mối quan hệ của hai anh em.

Sau đó, vào năm 2018, một công ty bất động sản lớn (Kinsel từ chối nêu tên) đã rút khỏi kế hoạch đầu tư vào hoạt động huy động vốn của Notarize, khiến công ty thiếu tiền mặt. Bản thân Kinsel đã cho công ty có trụ sở tại Boston này vay 1 triệu USD, nên phải sa thải 30% nhân viên vào tháng Giêng năm đó. “Đó là một nỗ lực không ngừng để huy động tiền, vận động luật được thông qua, giành được khách hàng, giữ động lực cho cả nhóm bất chấp những thách thức liên tục về tài chính và khắc phục sự cố kinh doanh”, anh nói.

Tuy nhiên, hai năm qua, mọi thứ đã thay đổi. Khi nước Mỹ rơi vào tình trạng phong tỏa do Covid-19 lan rộng vào mùa xuân năm 2020, lãi suất vay mua nhà giảm và doanh số bán nhà tăng, tạo ra sự thúc đẩy cho hoạt động ở mảng này của Notarize. Mùa xuân năm đó, Notarize đã tuyển dụng thêm 1,000 công chứng viên mới.

Năm 2020, doanh thu của Notarize ước đạt 25 triệu USD, tăng gấp 6 lần năm trước. Notarize hiện có 2,200 khách hàng doanh nghiệp, bao gồm nhà thầu phụ First American và tập đoàn bất động sản Zillow, cũng như nhiều cá nhân, những người sẵn sàng trả 25 USD/lần để nhận các tài liệu của họ được ký và đóng dấu trực tuyến.

Sự tăng trưởng đó đã giúp giá trị của Notarize tăng gấp 3 lần (lên 760 triệu USD) tại vòng gọi vốn cuối cùng, khi huy động được130 triệu USD vào tháng 3. Nó cũng giúp Notarize lọt vào dành sách các Công ty khởi nghiệp tỷ đô tiếp theo của Forbes, một trong 25 công ty mà giới đầu tư cho rằng có nhiều khả năng trở thành kỳ lân.

Tôi muốn xây dựng một công ty công nghệ có khả năng chuyển đổi, đứng vững trước thử thách của thời gian”, Kinsel nói.

Nhã Thanh (Theo Forbes)

FILI

Các tin tức khác

>   3 người bạn đại học gầy dựng nên doanh nghiệp tỷ đô (18/10/2021)

>   Bài học khởi nghiệp của Lisa Lane (18/10/2021)

>   [Longform] Biti's - Từ thương hiệu độc quyền đến scandal "chiếm dụng văn hóa" (15/10/2021)

>   Vị tỷ phú tự thân chia sẻ 5 bí quyết để có thu nhập triệu đô (16/10/2021)

>   Doanh nhân Lê Đức Thuấn: ‘Trong những lần thử mô hình đã nếm trải đủ các mùi vị khó khăn’ (13/10/2021)

>   Israel “ươm mầm” doanh nhân như thế nào? (13/10/2021)

>   CEO Đỗ Đức Nam (TVB): “Tôi trăn trở khi nhà đầu tư bị lỗ nặng và rời bỏ thị trường” (14/10/2021)

>   CEO Đỗ Thanh Hà (TVC): “Chia sẻ lợi ích để hợp tác thành công” (13/10/2021)

>   Chủ tịch Sơn Hà kiến nghị nới lỏng điều kiện để doanh nghiệp được hỗ trợ thông qua gói tín dụng (12/10/2021)

>   China Evergrande nợ nần, tỷ phú Hứa Gia Ấn bị bạn bè quay lưng (12/10/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật