Thứ Sáu, 10/09/2021 09:50

NHTW châu Âu giảm nhịp độ mua trái phiếu khi lạm phát tăng mạnh

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) giữ nguyên chính sách tiền tệ nhưng quyết định giảm tốc độ mua tài sản ròng theo chương trình mua tài sản khẩn cấp trong đại dịch.

Hội đồng Thống đốc của NHTW châu Âu nhất trí duy trì lãi suất đối với các hoạt động tái cấp vốn chính của ECB ở mức 0% và lãi suất tiền gửi là -0.5%.

"Dựa trên đánh giá chung về các điều kiện tài chính và triển vọng lạm phát, Hội đồng Thống đốc cho rằng các điều kiện tài chính thuận lợi có thể được duy trì cho dù nhịp độ mua tài sản ròng theo chương trình PEPP giảm đôi chút so với hai quý trước", ECB cho biết trong một tuyên bố.

Các thị trường trước đó chờ đợi quyết định chính sách mới nhất của ECB, họ đang chờ đợi các tín hiệu về khả năng rút lại các gói kích thích thời đại đại dịch trong thời gian tới trong bối cảnh lạm phát gia tăng và tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ.

Trong cuộc họp báo ngày 09/09, Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết đây là quyết định được tất cả thành viên đồng tình.

ECB một lần nữa nhấn mạnh lãi suất sẽ vẫn ở mức hiện tại hoặc thấp hơn trừ khi lạm phát bền vững ở mức 2% trước thời điểm dự kiến và cho đến khi ECB đánh giá rằng lạm phát sẽ ổn định ở mức 2% trong trung hạn.

"Điều này cũng có thể cho thấy một giai đoạn chuyển giao, trong đó lạm phát ở trên mục tiêu một chút", ECB cho biết.

“Vẫn chưa siết vòi”

Trong cuộc họp báo ngày 09/09, bà Lagarde trấn an thị trường rằng “ECB vẫn chưa siết vòi”.

 “Chúng tôi chỉ đang cơ cấu lại như những gì đã thực hiện trong tháng 12/2020 và tháng 3/2021. Chúng tôi thực hiện điều này trên khuôn khổ đó”, bà Lagarde nói với các phóng viên. “Chúng tôi xem xét điều kiện tài chính và kết luận rằng chúng vẫn đang thuận lợi. Chúng tôi cũng thực hiện dựa trên triển vọng lạm phát”.

Bà nhấn mạnh rằng Hội đồng Thống đốc tin rằng họ có thể duy trì các điều kiện thuận lợi dù giảm nhẹ nhịp độ mua trái phiếu.

Seema Shah, Chiến lược gia trưởng tại Principal Global Investors cho biết, động thái ngày 09/09 thể hiện bước tiến lớn đầu tiên hướng tới việc cắt giảm chương trình mua tài sản của ECB.

“Về cơ bản, ECB không tự ràng buộc mình với một tốc độ mua tài sản cụ thể, mà thay vào đó vẫn duy trì yếu tố linh hoạt, điều này sẽ hữu ích khi đối mặt với khả năng thắt chặt điều kiện tài chính khi Fed sắp thu hẹp chương trình mua tài sản”, ông Seema Shah cho biết.

Khi thị trường chuyển sự chú ý từ thời điểm siết vòi của Fed sang thời điểm siết vòi của ECB, chiến lược Shah cho biết quyết định của ECB không có gì bất ngờ.

“Với việc các thị trường lo ngại về nguy cơ các NHTW mắc lỗi chính sách diều hâu khi rút lại chính sách tiền tệ nới lỏng quá nhanh, những nỗ lực của chủ ECB nhằm rút dần chương trình mua trái phiếu trước việc nâng lãi suất sẽ rất quan trọng trong việc trấn an các nhà đầu tư rằng ngân hàng trung ương sẽ không lặp lại sai lầm chính sách năm 2011”, vị chiến lược gia này nói thêm.

 

Lạm phát khu vực EU tăng mạnh

Lạm phát khu vực EU đã ghi nhận mức cao nhất một thập kỷ là 3% vào tháng 8 và GDP khu vực EU gồm 19 quốc gia thành viên đã tăng 2% trong quý 2, vượt quá kỳ vọng của các nhà kinh tế.

Chương trình Mua tài sản Khẩn cấp Đại dịch (PEPP) của ECB khởi đầu từ tháng 3/2020 để hỗ trợ nền kinh tế khu vực EU vượt qua cơn bão Covid-19 và sẽ kết thúc vào tháng 3/2022 với tổng giá trị là 1/85 ngàn tỷ euro (2.19 ngàn tỷ USD).

Các nhà hoạch định chính sách của ECB đã đưa ra những quan điểm trái ngược nhau về nguy cơ lạm phát trở nên dai dẳng thay vì “nhất thời”. Một số nhà phân tích đã gợi ý rằng ECB sẽ thông báo việc cắt giảm gói kích thích trong đại dịch vào tháng 12 khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã báo hiệu rằng Fed có thể sẽ bắt đầu giảm dần chương trình mua tài sản vào cuối năm nay.

Bên cạnh đó, Hội đồng Thống đốc đã xác nhận chương trình mua tài sản (APP) sẽ tiếp tục với tốc độ hàng tháng là 20 tỷ Euro. ECB đã và đang sử dụng chương trình này kết hợp với PEPP để duy trì hỗ trợ cho nền kinh tế khu vực EU.

“Hội đồng Thống đốc tiếp tục mong đợi việc mua tài sản ròng hàng tháng theo APP sẽ diễn ra trong thời gian cần thiết để củng cố tác động thích hợp của lãi suất chính sách và kết thúc ngay trước khi ECB bắt đầu tăng lãi suất”, ECB cho biết.

 

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Nhiều nước Đông Nam Á mở cửa sống chung với dịch (10/09/2021)

>   Phí chở hàng trên trời và 'cơn ác mộng' vận chuyển toàn cầu (09/09/2021)

>   Giá sản xuất của Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh 9.5% (09/09/2021)

>   Thiếu vắc xin, mục tiêu phân phối cho nước nghèo của COVAX bị giảm gần 30% (09/09/2021)

>   Fed: Doanh nghiệp Mỹ đang "gồng mình" dưới áp lực lạm phát (09/09/2021)

>   Rối loạn chuỗi cung ứng tại châu Âu (08/09/2021)

>   WHO: Covid-19 sẽ đột biến như bệnh cúm và có thể “ở lại với chúng ta” (08/09/2021)

>   Xuất khẩu Trung Quốc tăng lên kỷ lục nhờ đơn hàng từ Mỹ và châu Âu (07/09/2021)

>   Fed sẽ trì hoãn “siết vòi” vì báo cáo việc làm đáng thất vọng trong tháng 8? (07/09/2021)

>   CNN: Mua sắm trực tuyến không còn miễn nhiễm với lạm phát (07/09/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật