Hãng tàu container lớn thứ ba thế giới sẽ ngừng tăng giá cước trong 5 tháng tới
Hãng vận chuyển container lớn thứ ba thế giới CMA CGM cho biết họ sẽ duy trì mức giá cước giao ngay (spot rates) trong 5 tháng tới trước những áp lực từ một số khách hàng và cơ quan điều hành các nước.
“Mặc dù đà tăng giá cước theo thị trường đươc kỳ vọng sẽ tiếp tục trong vài tháng tới, nhưng Tập đoàn đã quyết định trì hoãn nâng giá cước giao ngay đối với tất cả dịch vụ của hãng”, CMA CGM SA cho biết trong tuyên bố trên trang web của mình.
Quyết định trên sẽ có hiệu lực trong ngày 09/09/2021 và kéo dài tới tận ngày 01/02/2022. CMA CGM – có trụ sở ở Marseille (Pháp) – cho biết “họ ưu tiên quan hệ dài hạn với các khách hàng khi đối mặt với tình huống chưa từng có tiền lệ trong ngành vận tải biển”.
Chỉ phí vận chuyển container 40 ft từ Thượng Hải tới Los Angeles ở mức 11,569 USD trong tuần qua, gần gấp 8 lần so với trước dịch, theo Drewry World Container Index.
Chuỗi cung ứng toàn cầu – với xương sống là hoạt động vận tải container – đang gặp rất nhiều khó khăn để đáp ứng nhu cầu hàng hóa và vượt qua sự gián đoạn lao động vì dịch bệnh Covid-19. Một dấu hiệu cho thấy hệ thống đang gặp căng thẳng là hàng dài tàu vận tải đang chờ bên ngoài cảng L.A. và Long Beach. Vào cuối ngày 09/09, có tới 49 con tàu đang đứng chờ để cập cảng.
Trong khi đó, Ủy ban Hàng hải Liên bang Mỹ (FMC) ở Washington thông báo về tổ chức vừa thành lập có tên Ủy ban Tư vấn Công ty vận tải Quốc gia. Ủy ban bao gồm 24 thành viên đại diện cho nhà xuất khẩu và nhập khẩu này sẽ “tư vấn cho FMC về các chính sách liên quan tới sự cạnh tranh, độ tin cậy, tính toàn vẹn và tính công bằng của hệ thống vận tải biển quốc tế”.
* Giải pháp nào để nối liền chuỗi cung ứng?
* Rối loạn chuỗi cung ứng tại châu Âu
* Khủng khoảng chuỗi cung ứng: Một container phân bón vận chuyển hơn 6 tháng vẫn chưa tới nơi
* Doanh nghiệp toàn cầu “đau đầu” vì tắc nghẽn chuỗi cung ứng trầm trọng
Vũ Hạo (Theo Bloomberg)
FILI
|