Chủ Nhật, 15/08/2021 10:05

Tỷ phú Ray Dalio: Con đường nhanh nhất để thành công chính là nhận ra khuyết điểm của bản thân

Nếu muốn thành công, bạn phải thành thật với bản thân về những khuyết điểm nghiêm trọng nhất của chính mình.

Tỷ phú Ray Dalio đã thành công với vai trò nhà sáng lập của Quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới Bridgewater Associates. Quỹ phòng hộ này, được ông Dalio thành lập năm 1975 tại một căn hộ ở New York, hiện đang quản lý khoảng 160 tỷ USD tài sản.

Trong một bài đăng trên Twitter vào thứ Năm, Dalio đã chia sẻ một vài lời khuyên từ quyển sách “Principles: Life & Work” (Tạm dịch: Các nguyên tắc trong cuộc sống và công việc) xuất bản năm 2018 của ông. Quyển sách nêu bật những nguyên tắc mấu chốt đã giúp nhà tỷ phú đạt được thành công của mình, trong đó bao gồm việc con người có thể học tập từ những lỗi lầm của mình.

“Ai cũng có điểm yếu và chúng thường thể hiện qua các sai lầm mà chúng ta phạm phải”, Dalio viết trong một bài trên Twitter.

“Con đường nhanh nhất để đi đến thành công bắt đầu với việc nhận thức được những khuyết điểm của bản thân và hết sức để tâm đến chúng”, ông viết. “Hãy bắt đầu bằng việc viết ra những khuyết điểm của bản thân và liên kết mọi thứ lại với nhau”.

Ông Dalio cũng đề nghị bạn nên xác định và “viết ra ‘một thử thách lớn’ của bản thân, một khuyết điểm đang cản trở hành trình đạt được những gì bạn muốn”. Sau đó tập trung cải thiện không nhiều hơn “3 sai lầm nghiêm trọng của bạn” để đạt được hiệu quả tốt nhất do không dàn trải sự tập trung của bản thân.

Đương nhiên, mọi người có những khuyết điểm khác nhau và đòi hỏi những phương pháp cải thiện cũng khác biệt. Nhưng “bước đầu tiên để vượt qua những chướng ngại này chính là phải nhận thức rõ về chúng”, ông viết.

Nhà tỷ phú cũng rất cởi mở chia sẻ một số sai lầm trong quá khứ của mình, bao gồm hành động mà ông tự gọi là “thất bại lớn nhất” của bản thân. Trong năm 1982, Dalio nói ông “đặt cược mọi thứ vào dự đoán nền kinh tế sẽ suy thoái và điều đó đã không xảy ra”, kết quả là ông mất gần hết toàn bộ tiền của mình khi thị trường cổ phiếu tăng giá, buộc ông phải cho các nhân viên tại Bridgewater nghỉ việc.

“Tôi đã phá sản và phải mượn 4,000 USD từ bố của mình để chi trả các hóa đơn sinh hoạt của gia đình”, Dalio viết trong sách của ông.

Tuy nhiên, Dalio lại nói rằng thất bại đó hóa ra lại là “một trong những điều tuyệt vời nhất từng xảy ra với tôi”, bởi vì nó buộc ông phải đối diện với những khuyết điểm của mình vốn đã khiến ông gây ra một sai lầm nghiêm trọng như thế.

“Sai lầm đó khiến tôi biết khiêm tốn hơn để cân bằng sự kiêu ngạo của mình và chuyển đổi tư duy luôn cho ‘mình đúng’ thành tự hỏi bản thân ‘làm sao biết mình có quyết định đúng hay không?’”, ông chia sẻ trong năm 2019.

Dalio không phải là vị tỷ phú duy nhất khuyên bạn nên thành thật với những ưu điểm và khuyết điểm của bản thân. Trong một bài phỏng vấn năm 2018 của chương trình Amazon Insights for Entrepreneurs, nhà tỷ phú công nghệ và chủ của công ty Dallas Mavericks - ông Mark Cuban - cũng đưa ra những lời khuyên tương tự dành cho các doanh nhân đang muốn đột phá sự nghiệp của mình.

“Bạn phải nhìn nhận lại tình trạng công ty của mình và hết sức thành thật với bản thân về ‘những gì bạn đang làm tốt’ và kể cả ‘những gì bạn chưa làm tốt, những thử thách và làm thế nào để cải thiện chúng’”, ông Cuban chia sẻ vào lúc đó.

Cuban nói rằng điều quan trọng là xác định được thế mạnh và thế yếu của công ty của bạn để sau này bạn có thể cải thiện trước khi công ty của bạn xảy ra chuyện hoặc để đối thủ khai thác những khuyết điểm đó.

“Điều tôi muốn nói với mọi người chính là ‘khi bạn điều hành một công ty, khi bạn là một doanh nhân, bạn cần phải tự mình đột phá trước khi có ai đó buộc bạn phải như thế”, ông Cuban nói.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Vì sao Elon Musk vẫn chưa bay lên vũ trụ? (21/07/2021)

>   Tỷ phú Phạm Nhật Vượng và khát vọng thách thức Tesla tại Bắc Mỹ, châu Âu (21/07/2021)

>   Bài học lớn cho giới lãnh đạo doanh nghiệp từ một lệnh cấm ở Olympic (20/07/2021)

>   Chia sẻ về hạnh phúc và thành công của nữ doanh nhân 24 tuổi (10/08/2021)

>   Lãnh đạo - ‘linh hồn’ của doanh nghiệp (20/07/2021)

>   Một số điều thú vị về chuyến bay vào không gian của tỷ phú Richard Branson (13/07/2021)

>   Nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong danh sách tỷ phú giàu nhất hành tinh 2021 của Forbes (12/07/2021)

>   4 bước xây dựng niềm tin và danh tiếng của tỷ phú giàu nhất hành tinh (15/07/2021)

>   Đối tác sản xuất pin cho Elon Musk trở thành người giàu nhất Trung Quốc (09/07/2021)

>   Tài sản của Jeff Bezos tăng lên 211 tỷ USD sau động thái từ Lầu Năm Góc (07/07/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật