Thứ Ba, 10/08/2021 20:00

Chia sẻ về hạnh phúc và thành công của nữ doanh nhân 24 tuổi

Con người luôn hào hứng với việc phân cấp và dùng nhiều tiêu chí khác nhau để phân nhóm mọi người trên toàn thế giới. Trong những năm gần đây những tiêu chí đó cũng đang dần thay đổi, và ở những nơi khác nhau thì lại dùng những tiêu chí khác nhau, tuy vậy có một tiêu chí chung dành cho toàn cầu – đó chính là sự thành công.

Nhưng bạn sẽ đo lường sự thành công như thế nào và hy vọng có được những kết quả tương đối chính xác? Câu trả lời dường như rất đơn giản bởi vì chúng ta vẫn sử dụng cùng một tiêu chuẩn trong nhiều thiên niên kỷ, tuy rằng càng ngày càng có nhiều người không đồng tình. Thú vị hơn là những người phủ nhận điều này lại là những cá nhân trên đỉnh kim tự tháp, họ nói rằng chúng ta đã sai lầm nào giờ.

Thước đo mấu chốt của sự thành công

Nếu bạn muốn thăm dò những người xa lạ để xem họ thành công cỡ nào thì quy trình khá là đơn giản. Với sự trợ giúp của internet, bạn có thể kiểm tra tài khoản xã hội, những thông tin liên quan hay thậm chí lịch sử pháp lý của bất kỳ ai.

Cộng thêm mong muốn của riêng mình, công cụ này cho chúng ta một cái nhìn đặc sắc về cuộc sống của mọi người và giúp chúng ta xác định được mức độ tương đồng giữa cuộc sống của họ với hình ảnh về một cuộc sống hoàn hảo mà chúng ta đang hình dung.

Cái giá của hạnh phúc

Chúng ta đều nghe mọi người nói rằng tiền không thể mua được hạnh phúc, và có một số người cho rằng đó là mánh khóe mà những người giàu đang dùng để ngăn bạn trở nên giàu giống như họ. Mặc dù điều đó không sai nhưng hầu như những người không có đồng nào trong ngân hàng mới nói với bạn như thế. Vậy, rốt cuộc ai mới đúng đây?

Khi tiếp xúc với hai luồng ý kiến khác nhau, tốt hơn hết là hãy tham khảo những nghiên cứu khoa học đằng sau điều này. Một nghiên cứu năm 2017 tiến hành khảo sát hơn 1.7 triệu người trên toàn cầu để xác định mối liên hệ giữa thu nhập hàng năm của hộ gia đình với sự hài lòng về cuộc sống, và kết quả thật đáng kinh ngạc.

Đối với khu vực Bắc Mỹ, khi thu nhập tăng thì mức hài lòng trung bình dường như cũng tăng theo, tuy nhiên khi chạm mức 105,000 USD thì xuất hiện sự bão hòa, dù cho thu nhập có tiếp tục tăng lên cỡ nào đi chăng nữa. Các khu vực khác được nghiên cứu cũng thể hiện điều tương tự, thậm chí một vài nơi còn cho thấy bớt hạnh phúc hơn trong khi thu nhập thì lại tăng.

Lời nguyền của các Giám đốc điều hành (CEO)

Nếu nhìn vào danh sách những nhà tỷ phú trên toàn cầu, bạn sẽ thấy hầu như tất cả, ngoài những trường hợp được thừa kế, đều nắm giữ vai trò chủ chốt trong những công ty tầm cỡ. Nếu như thế, đối với các trường hợp phúc lợi lên đến cỡ 211 triệu USD, thì chắc hẳn họ nên cảm thấy hạnh phúc tột độ. Nhưng sự thật lại không như thế.

Theo một nghiên cứu được tiến hành bởi tạp chí Harvard Business Review, các CEO trung bình làm việc khoảng 9.7 tiếng/ngày đối với các ngày làm việc trong tuần. Thêm vào đó, họ dành khoảng 79% thời gian trong tuần và 70% thời gian nghỉ mát để làm việc, tương ứng trung bình khoảng 3.9 tiếng và 2.4 tiếng.

Tổng cộng, thời gian làm việc trung bình của họ là 62.5 tiếng/tuần. Nếu đem ra so sách thì, theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, người dân Mỹ trung bình làm việc khoảng 34.9 tiếng/tuần, vậy là chỉ hơn phân nửa một chút so với các CEO.

Tìm thấy sự cân bằng

Nhưng điều này thì có liên quan gì đến hạnh phúc? Xét cho cùng, những người đó đang làm việc không mệt mỏi để biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn với lại đó là sự nghiệp mà họ đã lựa chọn, cho nên nếu có thể thì đó cũng nên được coi là định nghĩa của hạnh phúc. Nhưng có thật sự như thế chăng?

Ba yếu tố chính làm nên một cuộc sống hạnh phúc dường như là được nói chuyện với bạn bè hoặc người thân, nghe nhạc và cầu nguyện hoặc thiền định. Các CEO do thiếu thời gian nên không có cơ hội tham gia vào các hoạt động này cho nên nếu muốn tận hưởng cuộc sống, đòi hỏi họ phải dừng làm việc.

Alexa cũng là một trong số đó. Khi vừa bước sang độ tuổi 20, Alexa đã không tin vào điều này. Alexa nghĩ rằng thu nhập và hạnh phúc có mối liên hệ cùng chiều với nhau. Sự thật là khi bán đi công ty đầu tiên ở tuổi 24 thì Alexa đã phát hiện ra có lẽ cô đã lầm. Theo đuổi sự nghiệp đã giúp Alexa kiếm được vài triệu USD, nhưng vì một lý do nào đó, biểu đồ hạnh phúc của cô lại đi xuống.

Đó là lúc Alexa nhận ra mức độ sai lầm và nguy hiểm của niềm tin trước kia. Nhưng sau đó thêm vài năm nữa Alexa lại nhận ra xét cho cùng thì điều này cũng không đến nỗi quá tệ. Chỉ là một sự đảo ngược: Tiền không mang lại hạnh phúc nhưng chính hạnh phúc sẽ mang lại tiền. Và hạnh phúc đến từ việc giúp đỡ người khác.

Nhưng không phải một sớm một chiều mà Alexa có thể làm được như vậy. Mất nhiều năm Alexa mới phát hiện ra mối liên kết giữa cuộc sống và sự hạnh phúc, và có 3 điều đã giúp cô định nghĩa lại thế nào là thành công.

Học cách chăm sóc bản thân

Hạnh phúc đến từ một tâm trí khỏe mạnh, và tâm với thân thì lại có liên quan với nhau. Do đó, bước đầu tiên để tiến đến hạnh phúc chính là chăm sóc sức khỏe thể chất của bạn. Điều này không chỉ dừng lại ở việc uống đủ nước, ngủ đủ ít nhất 8 tiếng/ngày và nhiều lời khuyên khác nữa từ bác sĩ mà còn liên quan đến việc tập thể dục, thiền định, yoga và những bài tập khác để giúp tâm trí của bạn được an lạc.

Biết ơn

Hành trình đeo đuổi các mục tiêu vật chất cuối cùng sẽ giúp bạn có được chiếc xe hơi mơ ước, mua được một căn nhà mới hay thỏa mãn bất kỳ khao khát nào của bạn. Rồi sẽ đến thời điểm nhiều người sẽ quen dần với những vật chất đó, vốn dĩ không còn đem lại cho họ cảm giác hạnh phúc như lúc ban đầu nữa.

Đó là lý do tại sao chúng ta nên tập trung cho những gì chúng ta đang có hơn là những gì chúng ta không có và đảm bảo rằng những thứ đó không mang tính vật chất. Đối với Alexa, đó là gia đình và những người bạn đã giúp cho cuộc hành trình của cô dễ dàng hơn khi phải đối mặt với khó khăn, đặc biệt đầy rẫy khi cô lựa chọn con đường kinh doanh.

Thực sự sống chứ không phải sống để người khác thích

Cách chúng ta nhìn nhận bản thân thường bị tác động bởi cách người khác nhìn nhận chúng ta. Đó là lý do tại sao nhiều người tiêu xài vô độ cho những thứ họ không cần để gây ấn tượng với những người mà họ không thích. Kết quả là bạn sẽ thành công hơn trong mắt người khác nhưng lại là một thảm họa đối với cuộc sống của bạn.

Cố gắng gây ấn tượng với người khác chính là “tội nhân” chính của một cuộc sống không hạnh phúc bởi do thay vì thực thi những lý tưởng của mình, bạn lại đang cố gắng đáp ứng những yêu cầu hư ảo mà thậm chí bạn chưa từng muốn hướng tới.

Sau khi thay đổi cuộc sống và giúp đỡ cho hàng trăm người cùng đi với cô trên chuyến hành trình này, Alexa cảm thấy hạnh phúc hơn bao giờ hết. Một phần nhờ vào sự cân bằng bền vững giữa công việc và cuộc sống đã cho phép Alexa kiếm đủ tiền để làm những việc mà cô thích và vẫn đảm bảo cô có đủ thời gian để chia sẻ hạnh phúc với những người thân thương.

Tuệ Nhiên (Theo Entrepreneur.com)

FILI

Các tin tức khác

>   Lãnh đạo - ‘linh hồn’ của doanh nghiệp (20/07/2021)

>   Một số điều thú vị về chuyến bay vào không gian của tỷ phú Richard Branson (13/07/2021)

>   Nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong danh sách tỷ phú giàu nhất hành tinh 2021 của Forbes (12/07/2021)

>   4 bước xây dựng niềm tin và danh tiếng của tỷ phú giàu nhất hành tinh (15/07/2021)

>   Đối tác sản xuất pin cho Elon Musk trở thành người giàu nhất Trung Quốc (09/07/2021)

>   Tài sản của Jeff Bezos tăng lên 211 tỷ USD sau động thái từ Lầu Năm Góc (07/07/2021)

>   Giảm lương 90%, hai ông chủ ứng dụng giao dịch cổ phiếu Robinhood vẫn thành tỷ phú (06/07/2021)

>   Những sở thích ngốn hàng núi tiền của giới tỉ phú công nghệ (04/07/2021)

>   Hành trình khởi nghiệp trong đại dịch của cô gái trẻ Grace O’Brien (01/07/2021)

>   Ai là người giàu nhất nội các của Tổng thống Joe Biden? (01/07/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật