Thứ Ba, 13/07/2021 06:48

Các nước có tỷ lệ tiêm vaccine cao đặt tầm nhìn sống chung với Covid-19

Một số nước như Mỹ, Anh, Singapore đang hướng đến một tương lai khi mà Covid-19 không còn được xem là bệnh dịch nghiêm trọng và không cần thiết phải áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội.

Giới trẻ tụ gặp gỡ tại một quán cà phê ở London hồi tháng 4 sau khi giới chức trách cho phép các cuộc tụ tập ngoài trời không quá 30 người. Ảnh: AP

Dù biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 đang gây ra các làn sóng lây nhiễm mới trên thế giới, chính phủ của các nước này hy vọng tỷ lệ tiêm phòng vaccine cao sẽ giúp bảo vệ những người dễ tổn thương nhất trước dịch bệnh này, cho phép mọi người quay trở lại cuộc sống bình thường.

Đó là một tương lai khi giới chức trách hy vọng họ có thể ứng phó virus SARS-CoV-2 giống như virus cúm mùa, vốn gây tử vong hàng chục ngàn người mỗi năm ở Mỹ, mà không cần phải thiết lập các lệnh phong tỏa gây thiệt hại kinh tế. Vaccine Covid-19 là chìa khóa cho tầm nhìn này: Covid-19 gây ra số ca tử vong trên số ca nhiễm cao hơn bệnh cúm mùa nhưng vaccine có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 cũng như mức độ nghiêm trọng của các ca bệnh.

“Đây là một virus mà chúng ta phải học cách sống chúng với nó và chúng ta sẽ phải học cách quản lý nó khi mà chúng ta sẽ còn chứng kiến các ca nhiễm trong tương lai”, Edward A. Stenehjem, chuyên gia bệnh truyền nhiễm ở  Intermountain Healthcare tại Murray, bang Utah, nơi số ca nhiễm biến thể Delta gia tăng trong thời gian gần đây, nói.
Các nước với tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 cao nói trên là những trường hợp ngoại lệ trong bối cảnh phần lớn người dân trên thế giới chưa được tiêm phòng.

Mức độ chấp nhận rủi ro của mỗi nước, thậm chí mỗi thành phố, mỗi bang ở Mỹ và Canada, là khác nhau nhưng vaccine Covid-19 đã giúp phá vỡ mẫu hình hành động bấy lâu nay: đó là siết chặt các hạn chế đi lại và kinh doanh mỗi khi số ca nhiễm tăng.

Anh sẽ dỡ bỏ các hạn chế kiểm soát Covid-19

Chính phủ Anh đang chuẩn bị dỡ bỏ tất cả các hạn chế kiểm soát Covid-19 vào ngày 19-7 tới, dù số ca nhiễm vẫn đứng vào hàng cao nhất thế giới hiện nay và đang tăng lên qua mỗi tuần. Phát biểu vào hồi đầu tuần trước, Thủ tướng Anh Boris Johnson nói: “Chúng tôi sẽ dỡ bỏ các quy định pháp lý về các hạn chế và cho phép mọi người tự đưa ra quyết định của họ”.

Trong tuần gần đây nhất, Anh ghi nhận 286 ca nhiễm/100.000 dân. Trong khi đó, tại Vermont, bang có tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 cao nhất Mỹ, chỉ có 4 ca nhiễm/100.000 dân trong tuần qua. Các quan chức Anh tin rằng, với 87% người trưởng thành, tương đương 45,7 triệu người, đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine và 34 triệu người trưởng thành đã được tiêm 2 mũi, diễn biến lây lan Covid-19 sẽ không còn nghiêm trọng và số ca nhập viện và tử vong sẽ tăng rất chậm.

Có hơn 2.700 người đang được điều trị Covid-19 tại Anh. Con số này chỉ là phần nhỏ so với gần 40.000 ca bệnh Covid-19 nhập viện hồi tháng 1-2021.

Theo kế hoạch, các quy định về bắt buộc đeo khẩu trang, duy trì giãn cách xã hội, hạn chế số khán giả ở các sự kiện thể thao và giải trị khác sẽ bị hủy bỏ kể từ ngày 19-7 tới. Riêng quy định bắt buộc tự cách ly sau khi xét nghiệm dương tính với Covid-19 vẫn được duy trì.

Động thái trên của chính phủ Anh vấp phải sự chỉ trích kịch liệt của hơn 120 nhà khoa học có tên tuổi, những người đã cùng ký một bức thư gửi đến tạp chí y khoa Lancet để cảnh báo đó là bước đi “nguy hiểm và vội vàng”.

Ông Johnson nói rằng mọi người phải học cách sống chung với Covid-19 như họ đang sống chung với bệnh cúm mùa. “Nhưng Covid-19 không giống như cúm mùa mà nguy hiểm hơn nhiều”, Martin McKee, giáo sư ở khoa Y tế cộng đồng châu Âu thuộc Trường Y học nhiệt đới và vệ sinh dịch tễ London, nói.

Canada, Mỹ cho phép các địa phương tự quyết cách kiểm soát dịch bệnh

Tại Mỹ, các nhà hoạch định chính sách của chính quyền liên bang chủ yếu tập trung vào việc đưa ra các hướng dẫn, khuyến cao, thay vì mệnh lệnh về cách quản lý sự lây lan của Covid-19 trong các cộng đồng. Hôm 10-7, Cục Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) kêu gọi các trường học mở cửa hoàn toàn trong mùa thu này. CDC đề nghị giới chức trách ngành giáo dục ở các địa phương dựa vào dữ liệu y tế để quyết định siết chặt hay nới lỏng các biện pháp như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách xã hội.

Hầu hết các quyết định kiểm soát dịch bệnh được trao cho các chính quyền địa phương và doanh nghiệp. Vì vậy, mức độ kiểm soát dịch bệnh của mỗi bang và mỗi thành phố ở Mỹ rất khác nhau. Phần lớn các bang ở Mỹ đã dỡ bỏ tất cả các hạn chế kiểm soát Covid-19, ngoại trừ ở những nơi như bệnh viện, nhà ga, sân bay.

Tại bang California, những người trên 2 tuổi và chưa tiêm vaccine vẫn bị yêu cầu đeo khẩu trang ở những không gian công cộng trong nhà. Chỉ những người chứng minh được họ đã tiêm vaccine hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 mới được phép tham dự một sự kiện lớn ở ngoài trời.

Trái lại, tại Mississippi, bang có tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 thấp nhất ở Mỹ, chính quyền không đặt ra các biện pháp hạn chế nào cả. Một số doanh nghiệp và trường học ở Mũ đòi hỏi nhân viên và học sinh, sinh viên phải tiêm phòng. Tuy nhiên, hàng chục dự luật đang được thúc đẩy ở hội đồng lập pháp ở các bang khắp nước Mỹ, phần lớn tìm cách cấm yêu cầu tiêm vaccine Covid-19 bắt buộc.

Cách tiếp cận khác nhau cũng đang diễn ra ở Canada. Đến hôm 4-7, Canada đã tiêm ít nhất một mũi vaccine Covid-19 cho 69% dân số và 2 mũi cho 36% dân số. Tỉnh Alberta ở phí bắc Canada đã chấm dứt gần như tất cả các biển pháp kiểm soát Covid-19 vào hôm 1-7, bao gồm quy định bắt buộc đeo khẩu trang ở các cuộc gặp đông người diễn ra ở trong nhà. Tuy nhiên, các địa phương khác lại thận trọng hơn. Ontario, tỉnh có dân số đông nhất nước, quy định đeo khẩu trang bắt buộc ở các cơ sở kinh doanh và các sự kiện đông người trong nhà tiếp tục được duy trì.

Singapore hướng đến kiểm soát số ca bệnh nặng, thay vì đếm số ca nhiễm

Tại Singapore, giới chức trách đang lên kế hoạch ứng phó Covid-19 như là một bệnh dịch thông thường nhưng lộ trình chuyển tiếp sang tình trạng bình thường sẽ diễn ra từ từ trong nhiều tháng ngay cả khi số ca nhiễm ở nước đã giảm về một con số.

Bộ trưởng Y tế Singapore, Ong Ye Kung nói tại cuộc họp báp gần đây: “Cách tiếp cận của chúng tôi luôn là làm từng bước và từng giai đoạn theo cách thận trọng và an toàn”. Chính phủ Singapore cho biết nước này đang hướng đến mục tiêu tiêm vaccine Covid-19 đầy đủ cho 50% trong tổng số 5,7 triệu dân vào cuối tháng 7 và cho 2/3 dân số vào ngày 9-8. Các cột mốc tiêm chủng này sẽ mở ra các chính sách mới cho phép nới lỏng các hạn chế kinh doanh và đi lại.

Dần dần, đảo quốc sư tử sẽ dỡ bỏ các thực hành kiểm soát Covid-19 hiện nay. Những ca nhiễm với triệu chứng nhẹ sẽ được phép nghỉ ngơi và tự hồi phục ở nhà và các biện pháp truy vết tiếp xúc, cách ly cũng sẽ được thu hẹp.

Giới chức Singapore cho biết họ sẽ chuyển trọng tâm ứng phó Covid-19 từ việc đếm số ca nhiễm mới hàng ngày sang kiểm soát số ca bệnh cần chăm sóc đặc biệt và cần thở oxy.

Hiện tại, Singapore vẫn bắt buộc đeo khẩu trang khi đi ra đường. Bắt đầu từ 12-7, các nhà hàng được phép phục vụ một bàn 5 người, thay vì 2 người như trước đây.

Israel, nước có tỷ lệ tiêm chủng vaccine Covid-19 cao, vẫn đang áp dụng cách tiếp cận chủ động để ngăn ngừa đà lây lan của virus SARS-CoV-2. Sau một cuộc họp vào tuần trước giữa các quan chức y tế và các bộ trưởng cấp cao, chính phủ Israel nói rằng các quyết định kiểm soát Covid-19 sẽ dựa vào số ca bệnh nghiêm trọng.

Hơn 62% dân số Israel đã được tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine Covid-19. Nước này đã dỡ bỏ hầu hết các hạn chế liên quan đến Covid-19 hồi đầu tháng 6 nhưng cơn bùng phát dịch do sự xuất hiện của biến thể Delta đã buộc các nhà hoạch định chính sách tái áp dụng quy định bắt buộc đeo khẩu trang trong nhà ở các không gian công cộng vào cuối tháng đó.

Số ca nhiễm mới trong trung bình 7 ngày đã lên hơn 400 ca mỗi ngày vào cuối tuần trước so với con số chỉ 10 ca mỗi ngày trong tháng trước. Hiện tại, Israel chỉ có 43 ca bệnh Covid-19 có các triệu chứng nghiêm trọng.

Lê Linh

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Bong bóng kinh doanh trà sữa Trung Quốc có nguy cơ vỡ (12/07/2021)

>   NHTW châu Âu sắp tung ra hướng dẫn mới về chính sách tiền tệ? (12/07/2021)

>   Trung Quốc chững lại đà hồi phục: Tín hiệu cảnh báo cho kinh tế toàn cầu? (12/07/2021)

>   Trung Quốc thiếu điện nghiêm trọng nhất 1 thập kỷ, nền kinh tế bị đe doạ (12/07/2021)

>   Donald Trump vẫn là ứng viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa (12/07/2021)

>   Tăng trưởng có dấu hiệu “hụt hơi”, Trung Quốc bơm gấp 154 tỷ USD vào nền kinh tế (12/07/2021)

>   Chiêu trò lách thuế của các ông chủ đội bóng rổ (11/07/2021)

>   Tiêm vắc xin Sinovac, hàng trăm nhân viên y tế Thái Lan vẫn mắc Covid-19 (11/07/2021)

>   Lạm phát giá thực phẩm tiêu dùng sẽ tăng vào cuối năm 2021 (10/07/2021)

>   Phải loại bỏ các doanh nghiệp “thây ma”! (10/07/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật