Thứ Hai, 04/11/2019 11:12

Quan chức Mỹ lạc quan về thương mại, ông Trump muốn ký thỏa thuận ở Mỹ

Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Wilbur Ross tỏ ra thái độ lạc quan về chuyện Mỹ sẽ ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Trung Quốc trong tháng này, đồng thời cho biết Mỹ sẽ sớm cấp giấy phép cho doanh nghiệp Mỹ có thể bán linh kiện cho Huawei Technologies.

Trong ngày Chủ nhật (03/11), Tổng thống Mỹ Donald Trump trao đổi với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng nếu hai bên hoàn tất thỏa thuận thương mại giai đoạn một, ông sẽ ký thỏa thuận đâu đó tại Mỹ.

Ông nói: "Trước hết, tôi muốn có được thỏa thuận. Còn với tôi, việc chọn địa điểm ký kết sẽ rất dễ".

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ông Ross cho hay Iowa, Alaska, Hawaii và một số địa điểm ở Trung Quốc đều là những địa đểm khả dĩ cho buổi ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn sau khi Chile tuyên bố hủy đăng cai hội nghị thượng đỉnh APEC vì các cuộc biểu tình ở nước này.

Ông cho biết thỏa thuận rất phức tạp, đồng thời nói rằng Mỹ đang “đảm vảo rằng mỗi bên đều có sự thấu hiểu rất chính xác, rõ ràng và chi tiết về những gì đã nhất trí”.

"Chúng tôi đang trong tình thế thuận lợi và tiến triển tốt đẹp. Không có lý gì mà hai bên lại không tiến triển", ông Ross trả lời khi được hỏi liệu hai bên có ký kết thỏa thuận trong tháng này hay không. "Thế nhưng, thỏa thuận cũng có thể chệch hướng một chút, ai mà biết được. Chuyện gì cũng có thể xảy ra".

Chứng khoán châu Á leo dốc và hợp đồng chứng khoán Mỹ tương lai cũng tăng nhẹ giữa lúc nhà đầu tư lạc quan về thương mại. Các nhà đàm phán hàng đầu đã trao đổi qua điện thoại trong ngày thứ Sáu (01/11) và cho biết cuộc điện đàm mang tính xây dựng khi họ muốn giảm bớt căng thẳng trong cuộc chiến thương mại – vốn đã làm chao đảo nền kinh tế toàn cầu.

Trong ngày thứ Bảy (02/11), truyền thông Nhà nước Trung Quốc lặp lại những yêu cầu cốt lõi của quốc gia, bao gồm cả việc loại bỏ toàn bộ hàng rào thuế quan.

“Đối với Trung Quốc, việc loại bỏ toàn bộ hàng rào thuế quan bổ sung là một lo ngại chính yếu – một lập trường chưa từng thay đổi và sẽ không bao giờ thay đổi; thậm chí nếu có thỏa thuận giai đoạn một thì mối quan ngại này nên được phản ánh trong thỏa thuận”, Taoran Notes, một blog có liên kết với Economic Daily, cho hay.

Chưa có gì chắc chắn

Theo thỏa thuận, Trung Quốc sẽ mua nông sản Mỹ, giữ ổn định Nhân dân tệ và mở cửa thị trường dịch vụ tài chính cho các công ty Mỹ. Đổi lại, Bắc Kinh muốn Mỹ hủy bỏ kế hoạch áp hàng rào thuế quan mới dự kiến có hiệu lực vào ngày 15/12 đối với các hàng hóa bao gồm cả điện thoại thông minh.

Ông Ross vẫn không cam kết về việc chính quyền Tổng thống Trump có hoãn đợt tăng thuế vào tháng 12 hay không. Ngoài ra, ông cũng chia sẻ các giai đoạn tiếp theo của thỏa thuận sẽ phụ thuộc vào những vấn đề liên quan đến luật pháp của phía Trung Quốc và cơ chế thực thi thỏa thuận. Theo ông Ross, nếu không bàn luận những vấn đề này, tất cả những gì Mỹ nhận về chỉ là một đống tài liệu vô nghĩa.

Trước đây, ông Trump đã đặt hàng tá công ty Trung Quốc vào danh sách đen về thương mại, kìm hãm khả năng mua phần mềm và linh kiện của Mỹ. Đầu tiên, họ nhắm đến Huawei trong tháng 5/2019 vì lý do an ninh quốc gia và tháng trước, họ thêm vào 28 công ty bao gồm cả các ông lớn trí tuệ nhân tạo SenseTime Group Ltd., Megvii Technology Ltd. vàHangzhou Hikvision Digital Technology Co.

Các công ty nằm trong danh sách đen bị cấm làm ăn với các công ty Mỹ nếu không có giấy phép từ Chính phủ Mỹ. Dù vậy, một số công ty vẫn duy trì quan hệ với các công ty trong danh sách đen thông qua các công ty con quốc tế. Chính phủ Trung Quốc báo hiệu sẽ đáp trả bằng danh sách đen của họ.

Việc thêm các công ty Trung Quốc vào danh sách đen làm phiền lòng các công ty Mỹ đang làm ăn với Trung Quốc, nhất là Huawei. Trong tháng 6/2019, sau cuộc họp với ông Tập ở Nhật Bản, ông Trump cho biết ông dễ dàng đồng ý cho phép các công ty Mỹ tiếp tục xuất khẩu một số hàng hóa nhất định cho Huawei và vài tuần sau đó, ông Trump cho biết sẽ đẩy nhanh quá trình duyệt giấy phép.

Dù vậy, vẫn chưa có giấy phép nào được cấp cho đến nay. Gần đây, Tổng thống Mỹ đã “gật đầu” với việc cấp giấy phép trong cuộc họp với các cố vấn, dựa trên nguồn tin thân cận. Tuy nhiên, tuyên bố này vẫn chưa được công bố.

Hôm Chủ nhật (03/11), ông Ross cho biết việc công bố cấp giấy phép sắp đến rồi, lưu ý rằng Chính phủ Mỹ đã nhận 260 yêu cầu từ các công ty Mỹ.

“Có quá nhiều đơn đăng ký – thành thật mà nói là nhiều hơn những gì chúng tôi vẫn tưởng”, ông Ross cho biết. “Nhưng cũng đừng quên là có thể bị từ chối. Dù vậy, chúng tôi sẽ thông qua kha khá trong 260 đơn này”.

Vương Đông (Theo Bloomberg)

fiLi

Các tin tức khác

>   Thặng dư thương mại của Hàn Quốc với Mỹ thu hẹp đáng kể (03/11/2019)

>   "Vàng trắng" châu Âu trị giá hàng tỉ đô (03/11/2019)

>   Tôm hùm Mỹ lao đao vì thuế của Trung Quốc (02/11/2019)

>   Vợ chồng ông Trump bỏ đăng ký thường trú ở New York... vì bị đối xử tệ (01/11/2019)

>   Cuộc suy thoái của Hồng Kông đáng sợ hơn nhiều so với dự báo (01/11/2019)

>   Trung Quốc hoài nghi về khả năng tiến tới thỏa thuận thương mại dài hạn với Mỹ (01/11/2019)

>   Lợi nhuận Samsung giảm mạnh (31/10/2019)

>   Trung tâm tài chính Trung Quốc yêu cầu đóng cửa hoạt động cho vay ngang hàng (31/10/2019)

>   Chủ tịch Powell: Chỉ khi lạm phát tăng thực sự mạnh thì Fed mới nâng lãi suất (31/10/2019)

>   Hội nghị APEC – nơi ông Trump và ông Tập định ký thỏa thuận – đột nhiên bị hủy bỏ (31/10/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật