Thứ Sáu, 01/11/2019 11:30

Trung Quốc hoài nghi về khả năng tiến tới thỏa thuận thương mại dài hạn với Mỹ

Các quan chức Trung Quốc tỏ ra hoài nghi về việc tiến tới thỏa thuận thương mại dài hạn toàn diện với Mỹ ngay cả khi hai bên gần ký kết thỏa thuận “giai đoạn 1”.

Trong một cuộc trao đổi riêng với các du khách đến Bắc Kinh và những người khác trong vài tuần gần đây, các quan chức Trung Quốc lên tiếng cảnh báo họ sẽ không nhún nhường những vấn đề gai góc nhất, dựa trên nguồn tin thân cận.

Họ vẫn lo ngại về bản chất bốc đồng của Tổng thống Mỹ Donald Trump và khả năng ông ấy có thể “lật mặt” ngay cả khi cả hai bên cho biết muốn ký kết thảo thuận giai đoạn 1 trong vài tuần tới.

Các chuyên gia hoạch định chính sách Trung Quốc đã khép lại một cuộc họp chính trị quan trọng ở Bắc Kinh trong ngày thứ Năm (31/10). Trong các cuộc họp trước hội nghị quan trọng đó, một số quan chức lại không đặt kỳ vọng quá cao rằng các cuộc đàm phán trong tương lai có thể tạo ra bất kỳ kết quả to lớn nào – trừ khi Mỹ sẵn lòng rút lại hàng rào thuế quan. Trong một số trường hợp, họ thúc giục những du khách Mỹ mang thông điệp đó về Washington, dựa trên nguồn tin thân cận.

Tổng thống Chile Sebastian Pinera vừa tạo ra thêm một rào cản khi thông báo trong ngày thứ Tư (30/10) rằng Chile đã hủy bỏ đăng cai Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương dự kiến diễn ra vào ngày 16-17/11/2019 vì những cuộc biểu tình. Đây là nơi mà lẽ ra Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mong muốn gặp gỡ để bàn về thỏa thuận thương mại.

Hình ảnh cuộc biểu tình ở Chile.

Chứng khoán Mỹ không biến động quá mạnh và lợi suất trái phiếu lùi bước vì lo ngại về cuộc chiến thương mại kéo dài giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trước đó, một báo cáo cho thấy triển vọng của hoạt động sản xuất của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2019. Trong ngày thứ Tư (30/10), Chính phủ Mỹ cho biết nền kinh tế Mỹ giảm tốc xuống 1.9% trong quý 3/2019, yếu nhất kể từ cuối năm 2018.

Trong một dòng tweet vào ngày thứ Năm (31/10), ông Trump cho biết hai bên vẫn đang tìm địa điểm mới để ký thỏa thuận giai đoạn 1. Ông cho biết thỏa thuận giai đoạn 1 “chiếm 60% của thỏa thuận toàn diện”.

Theo chính quyền Trump, thỏa thuận giai đoạn 1 được lập ra để dọn đường cho một thỏa thuận toàn diện hơn, bao gồm những cuộc cải cách kinh tế to lớn hơn hơn những gì có trong thỏa thuận giai đoạn 1 đề xuất.

Thế nhưng, các quan chức Trung Quốc vẫn tỏ ra hoài nghi, cho rằng để tiến tới thỏa thuận toàn diện, Mỹ phải rút lại hàng rào thuế quan đã áp đặt lên 360 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc – một điều mà nhiều chuyên gia không nghĩ rằng ông Trump sẽ làm.

Những người thân cận với lập trường của Trung Quốc cho biết không phải tất cả hàng rào thuế quan buộc phải được gỡ bỏ ngay tức thời, nhưng chúng phải là một phần của thỏa thuận giai đoạn kế tiếp.

Trung Quốc cũng muốn ông Trump hủy đề xuất áp hàng rào thuế quan mới vào ngày 15/12/2019, trong đó có những mặt hàng yêu thích của người tiêu dùng Mỹ như điện thoại thông minh và đồ chơi, như là một phần của thỏa thuận giai đoạn 1, dựa trên nguồn tin thân cận.

Bắc Kinh cởi mở và sẵn lòng tiếp tục đàm phán sau thỏa thuận giai đoạn 1, nhưng cả hai đều công nhận một điều: Sẽ rất khó để tiến tới một thỏa thuận về các cuộc cải cách cấu trúc sâu mà Mỹ mong muốn, một quan chức Trung Quốc cho biết.

Trung Quốc đã khẳng định trong nhiều tháng qua rằng thỏa thuận cuối cùng phải bao gồm việc loại bỏ toàn bộ hàng rào thuế quan và tỏ ra do dự về những cuộc cải cách trong những lĩnh vực như các doanh nghiệp Nhà nước – vốn có thể hủy hoại tầm ảnh hưởng của Chính phủ Trung Quốc.

Về mặt chính trị, ông Tập sẽ khó lòng chấp nhận một thỏa thuận vẫn giữ lại hàng rào thuế quan. Trong các ấn phẩm truyền thông Nhà nước, những người theo chủ nghĩa dân tộc trong Đảng đã thúc giục ông Tập không ký kết một “thỏa thuận không bình đẳng”.

“Cho dù hai bên có được thỏa thuận giai đoạn 1, giai đoạn 2 sẽ khó khăn hơn rất nhiều vì đều là về những vấn đề thực sự khó nhằn đã bị trì hoãn trước đó”, Eswar Prasad, người dẫn đầu nhóm chuyên gia Trung Quốc tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), cho hay.

Vương Đông (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Lợi nhuận Samsung giảm mạnh (31/10/2019)

>   Trung tâm tài chính Trung Quốc yêu cầu đóng cửa hoạt động cho vay ngang hàng (31/10/2019)

>   Chủ tịch Powell: Chỉ khi lạm phát tăng thực sự mạnh thì Fed mới nâng lãi suất (31/10/2019)

>   Hội nghị APEC – nơi ông Trump và ông Tập định ký thỏa thuận – đột nhiên bị hủy bỏ (31/10/2019)

>   Đàm phán bế tắc khi Mỹ ép Trung Quốc mua nông sản số lượng quá lớn (31/10/2019)

>   Fed hạ lãi suất lần thứ ba trong năm 2019, báo hiệu tạm ngưng nới lỏng chính sách (31/10/2019)

>   Bị Mỹ trừng phạt, Huawei chiếm thị phần smartphone kỷ lục ở Trung Quốc (31/10/2019)

>   Kinh tế Mỹ giảm tốc, nhưng vẫn tốt hơn dự báo (31/10/2019)

>   Di dân làm việc ở nước ngoài gửi tiền về nhiều gấp 3 ODA và FDI (30/10/2019)

>   Điều tồi tệ nhất của thị trường trái phiếu Trung Quốc vẫn chưa chấm dứt (30/10/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật