Huawei đạt thị phần cao chưa từng thấy trên thị trường điện thoại thông minh (smartphone) ở Trung Quốc trong quý 3 vừa qua, khi doanh số của hãng tăng mạnh và chiếm khách hàng của đối thủ - hãng tin CNBC dẫn một báo cáo mới cho hay.
Theo báo cáo công bố ngày 30/10 của công ty nghiên cứu thị trường công nghệ Canalys, Huawei bán được 41,5 triệu chiếc smartphone trong quý 3/2019, tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái. "Gã khổng lồ" này hiện chiếm 42% thị trường smartphone Trung Quốc, vượt xa đối thủ Mỹ Apple và các đối thủ đồng hương như Vivo, Oppo và Xiaomi.
"Huawei đã tạo ra một khoảng cách lớn với các nhà sản xuất smartphone khác", nhà phân tích Nicole Peng thuộc Canalys phát biểu. "Vị thế thống lĩnh mang lại cho Huawei nhiều sức mạnh để đàm phán với chuỗi cung ứng".
Người tiêu dùng Trung Quốc đang đổ xô mua thiết bị của Huawei, trong bối cảnh công ty này đối mặt nhiều trở ngại từ Mỹ và tại nhiều thị trường khác trên thế giới. Do lệnh trừng phạt của chính quyền Tổng thống Donald Trump, Huawei không được cấp phép sử dụng phiên bản mới nhất hệ điều hành Android trên chiếc điện thoại cao cấp Mate 30 mà hãng trình làng mới đây.
Với cáo buộc rằng thiết bị của Huawei có thể đặt ra rủi ro an ninh quốc gia vì có "cửa sau" phục vụ cho hoạt động nghe lén của Trung Quốc, Mỹ đã đưa Huawei vào "danh sách đen", theo đó hạn chế việc công ty này mua linh kiện và công nghệ Mỹ. Huawei phủ nhận các cáo buộc của Mỹ và đang xoay sở nhiều cách để phát triển và tìm nguồn thay thế công nghệ Mỹ.
Báo cáo của Canalys nói thị trường smartphone Trung Quốc hiện nay vẫn đang u ám, với tổng doanh số quý 3 giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đầu năm nay, Apple - nhà sản xuất lớn thứ ba thế giới về doanh số - đã cảnh báo về sự suy giảm nhu cầu smartphone ở Trung Quốc, nhưng gần đây tỏ ra lạc quan về sự phục hồi của nhu cầu smartphone ở nước này.
Trong quý 3, Apple giữ được vị trí hãng smartphone lớn thứ 5 về doanh số ở Trung Quốc, Canalys cho hay. Nghiên cứu của Canalys cho thấy iPhone 11, chiếc smartphone thế hệ mới nhất mà "táo khuyết" chính thức bán lẻ từ tháng 9 vừa qua, chiếm gần 40% doanh số của hãng ở Trung Quốc trong quý 3.
Trong báo cáo kết quả kinh doanh dự kiến công bố sau khi thị trường đóng cửa ngày thứ Tư, Apple sẽ đưa ra đánh giá mới nhất về triển vọng thị trường Trung Quốc.