Thứ Năm, 07/11/2019 15:40

Mỹ và Trung Quốc đồng ý rút lại hàng rào thuế quan theo từng giai đoạn?

Mỹ và Trung Quốc đồng ý rút lại hàng rào thuế quan đối với hàng hóa của đối phương qua nhiều giai đoạn khi họ nỗ lực để tiến tới thỏa thuận thương mại, thông tin này được phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết.

“Trong hai tuần qua, các nhà đàm phán hàng đầu đã tổ chức nhiều cuộc thảo luận nghiêm túc và mang tính xây dựng. Họ đồng ý gỡ bỏ các hàng rào thuế quan theo từng giai đoạn để tiến tới thỏa thuận”, phát ngôn viên Gao Feng cho biết trong ngày thứ Năm (07/11).

“Nếu Mỹ và Trung Quốc tiến tới thỏa thuận giai đoạn 1, cả hai bên sẽ gỡ bỏ hàng rào thuế quan theo cùng một tỷ lệ dựa trên văn bản thỏa thuận – vốn là một điều kiện quan trọng để tiến tới thỏa thuận”, ông Gao cho biết.

Nếu thông tin trên được Mỹ xác nhận, điều này có thể giúp hai bên tiến tới thỏa thuận để giảm bớt căng thẳng thương mại – một yếu tố đã phủ bóng đen lên cả nền kinh tế thế giới. Nhu cầu cốt lõi của Trung Quốc kể từ khi bắt đầu đàm phán là gỡ bỏ hàng rào thuế quan.

Chứng khoán trên khắp thế giới leo dốc sau thông tin trên, trong đó chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tiến 0.7% và các hợp đồng tương lai dựa trên chỉ số S&P 500 cộng 0.5%. Đồng Nhân dân tệ tăng giá.

“Câu hỏi đặt ra tại thời điểm này là hai bên thực sự nhất trí về điều gì? Thị trường đã chuyển sự chú ý sang việc Mỹ phản ứng với tuyên bố từ Trung Quốc như thế nào trong đêm nay hoặc vài ngày tới?”, Tommy Xie, Chuyên gia kinh tế tại Oversea-Chinese Banking bình luận. “Nhà đầu tư vẫn tỏ ra cẩn trọng và đà tăng của đồng Nhân dân tệ vẫn còn hạn chế. Nhân dân tệ có thể tăng giá về mức 6.9 đổi 1 USD nếu Mỹ xác nhận thông tin gỡ hàng rào thuế quan”.

Mỹ và Trung Quốc tiếp tục bàn luận về địa điểm và thời điểm ký kết thỏa thuận giai đoạn 1. Ông Gao cho biết ông không có thông tin về thời điểm hay địa điểm.

Dựa trên nguồn thông tin thân cận, những địa điểm đề xuất trước đó để ký kết thỏa thuận, bao gồm Iowa và Alaska, đã bị loại bỏ. Thay vào đó, Mỹ và Trung Quốc đang cân nhắc các địa điểm ở châu Á và châu Âu.

Gần đây, các quan chức chính quyền Mỹ tỏ ra lạc quan cho rằng hai bên có thể tiến tới thỏa thuận giai đoạn 1 ngay trong tháng này, qua đó thúc đẩy thị trường cổ phiếu Mỹ lên mức kỷ lục trong tuần này.

Vương Đông (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Vì sao trí tuệ nhân tạo bị kéo vào cuộc thương chiến Mỹ-Trung? (07/11/2019)

>   Trung Quốc xem xét đầu tư 5-10 tỷ USD vào đợt IPO của Saudi Aramco (07/11/2019)

>   Tiền mặt vẫn là 'vua' ở Nhật (07/11/2019)

>   Thái Lan hạ lãi suất thấp kỷ lục để “ghìm cương” đồng Baht (06/11/2019)

>   Apple tung 2,5 tỷ USD hỗ trợ nhà cho người Mỹ (06/11/2019)

>   Lãi suất tại Mỹ đột nhiên vào xu hướng tăng nhờ tin vui về thỏa thuận thương mại (06/11/2019)

>   Ray Dalio: Thế giới đã phát rồ với quá nhiều tiền rẻ (06/11/2019)

>   Thêm một chuỗi thời trang cao cấp nổi tiếng phá sản (05/11/2019)

>   Mỹ cân nhắc gỡ một số hàng rào thuế quan 112 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc? (05/11/2019)

>   RCEP gặp khó khi Ấn Độ muốn rút khỏi thỏa thuận (05/11/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật