Thứ Ba, 05/11/2019 14:20

Mỹ cân nhắc gỡ một số hàng rào thuế quan 112 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc?

Các quan chức thuộc chính quyền Mỹ đang tranh luận xem liệu có gỡ bỏ một số hàng rào thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc như một bước nhượng bộ để tiến tới thỏa thuận giai đoạn một – một yếu tố có thể giúp tạm dừng cuộc thương chiến ngay trong tháng này.

Dựa trên nguồn tin thân cận từ Financial Times, Nhà Trắng đang cân nhắc gỡ bỏ hàng rào thuế quan đối với 112 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc – bao gồm quần áo, đồ gia dụng và màn hình phẳng, vốn được đưa ra vào ngày 01/09/2019 với mức thuế 15%.

Bằng động thái này, Mỹ sẽ đáp ứng một yêu cầu cốt lõi từ Bắc Kinh khi các nhà đàm phán từ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang cố gắng lập ra các điều khoản của thỏa thuận giai đoạn một và trong vài tuần tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể ký vào thỏa thuận này.

Thế nhưng, Washington có lẽ mong muốn có cái gì đó đáp lại từ phía Bắc Kinh, bao gồm nâng cao các điều khoản về bảo vệ sở hữu trí tuệ cho các công ty Mỹ, chắc chắn hơn về quy mô mua nông sản Mỹ và lễ ký kết thỏa thuận trên đất Mỹ.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Trump đã tạm ngừng kế hoạch nâng thuế từ 25% lên 30% đối với 250 tỷ USD hàng Trung Quốc – vốn dự kiến có hiệu lực vào ngày 15/10 – sau chuyến viếng thăm của phái đoàn Trung Quốc đến Washington vào đầu tháng trước.

Quan chức Mỹ cũng gợi ý rằng Bắc Kinh có thể tránh đợt áp hàng rào thuế quan đối với 156 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc – chủ yếu là hàng tiêu dùng và dự kiến có hiệu lực vào ngày 15/12 – nếu hai bên tiến tới thỏa thuận.

Trước đó, các quan chức ở Bắc Kinh đã yêu cầu Mỹ rút lại một số hàng rào thuế quan hiện có đối với hàng hóa Trung Quốc lần đầu tiên kể từ khi Mỹ khơi mào chiến tranh thương mại vào đầu năm 2018, trong bối cảnh thỏa thuận giai đoạn một đang đến rất gần. Tuy vậy, bước đi này chẳng mấy ai trong chính quyền Trump cảm thấy đồng tình. Nguồn tin thân cận từ Financial Times cho biết mặc dù Nhà Trắng ngày càng cho rằng họ phải nhượng bộ về hàng rào thuế quan, nhưng vẫn còn phải chờ xem liệu Tổng thống Donald Trump có đồng ý hay không.

Lúc đầu, theo dự kiến thì ông Trump và ông Tập sẽ ký thỏa thuận giai đoạn một tại hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở Chile vào ngày 17/11. Ai ngờ đâu, Chile thông báo hủy đăng cai hội nghị APEC vì các cuộc biểu tình ở nước này.

Vì vậy, các quan chức cố gắng tìm địa điểm thay thế cho Chile, trong đó Brazil và Mỹ được xem là hai phương án lựa chọn khả dĩ nhất.

Ở Mỹ, Hawaii và Alaska đang được xem xét tới, cùng với Iowa, một tiểu bang nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử Tổng thống của ông Trump.

Nếu việc gỡ bỏ bớt hàng rào thuế thuế quan là một phần của thỏa thuận giai đoạn một thì sẽ mang lại lợi ích kinh tế giữa lúc các quan chức trên toàn thế giới đang lo ngại về sự chững lại của kinh tế toàn cầu.

Ông Myron Brilliant, người phụ trách các vấn đề quốc tế tại Phòng Thương mại Mỹ, cho biết cả Mỹ và Trung Quốc đều có động lực để tiến tới thỏa thuận thương mại giai đoạn một. "Mỗi bên đều quyết định rằng việc tiến tới thỏa thuận ở thời điểm này rất quan trọng và để đạt được điều đó, họ cần phải nhượng bộ. Nhà Trắng sẽ phải nhượng bộ về một số hàng rào thuế quan, trong khi Trung Quốc buộc phải chấp nhận các điều khoản về bảo hộ tài sản trí tuệ mạnh mẽ hơn", ông Brilliant nói.

Những “chú diều hâu" ở Washington có thể phản đối, vì theo họ Mỹ sẽ đánh mất lợi thế đàm phán nếu gỡ bỏ hàng rào thuế quan và Tổng thống Trump có nguy cơ bị cáo buộc nhượng bộ Bắc Kinh quá dễ dàng để chuẩn bị cho cuộc tái tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Derek Scissiors, học giả tại Viện Doanh nghiệp Mỹ (AEI), cho biết: "Tại thời điểm này, ông Trump có thể đề cập đến sự suy giảm về thâm hụt thương mại với Trung Quốc để làm chứng cho những gì ông đã nói trong chiến dịch tranh cử năm 2016. Việc gỡ bỏ hàng rào thuế quan và chứng kiến thâm hụt thương mại ngày càng tăng sẽ là cái cớ để Đảng Dân chủ cáo buộc ông nói dối cử tri".

Vương Đông (Theo Financial Times)

FiLi

Các tin tức khác

>   RCEP gặp khó khi Ấn Độ muốn rút khỏi thỏa thuận (05/11/2019)

>   Vì sao Fiat Chrysler sáp nhập với Peugeot? (06/11/2019)

>   Mua bán khách sạn tăng 30% (05/11/2019)

>   Người Trung Quốc 'tẩy chay' hàng Mỹ vào Lễ Độc thân (04/11/2019)

>   Quan chức Mỹ lạc quan về thương mại, ông Trump muốn ký thỏa thuận ở Mỹ (04/11/2019)

>   Thặng dư thương mại của Hàn Quốc với Mỹ thu hẹp đáng kể (03/11/2019)

>   "Vàng trắng" châu Âu trị giá hàng tỉ đô (03/11/2019)

>   Tôm hùm Mỹ lao đao vì thuế của Trung Quốc (02/11/2019)

>   Vợ chồng ông Trump bỏ đăng ký thường trú ở New York... vì bị đối xử tệ (01/11/2019)

>   Cuộc suy thoái của Hồng Kông đáng sợ hơn nhiều so với dự báo (01/11/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật