Thứ Ba, 06/08/2019 10:43

Trung Quốc xác nhận ngừng mua nông sản Mỹ như cách đáp trả ông Trump

Trung Quốc xác nhận họ ngừng mua nông sản Mỹ như một động thái đáp trả trong cuộc chiến thương mại hiện tại.

Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết các công ty đã ngừng mua nông sản Mỹ nhằm đáp trả lại lời đe dọa áp thêm thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Điều này vi phạm nghiêm trọng đến những gì đã nhất trí giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc”, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố ngày thứ Hai (05/08).

Ngoài ra, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết họ không loại trừ trường hợp áp hàng rào thuế quan lên lượng nông sản nhập khẩu từ Mỹ sau ngày 03/08/2019.

Trung Quốc là một trong những công ty mua nông sản Mỹ nhiều nhất. Bloomberg News ghi nhận Bắc Kinh có thể ngừng nhập khẩu nông sản Mỹ hoàn toàn, với mục tiêu đáp trả lại hàng rào thuế quan mới của Mỹ. Theo giới truyền thông Nhà nước Trung Quốc, Bắc Kinh cũng cân nhắc áp hàng rào thuế quan lên nông sản Mỹ mà họ đã mua.

Những câu chuyện trên đã góp phần làm trầm trọng hóa nỗi lo sợ trên Phố Wall và khiến chứng khoán Mỹ ghi nhận phiên giao dịch tồi tệ nhất trong năm 2019. Tại thời điểm này, Trung Quốc đã lên tiếng xác nhận về thông tin này và điều này có thể gây thêm áp lực lên thị trường cổ phiếu. Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ rớt mạnh trong ngày thứ Hai (05/08), ngụ ý chỉ số Dow Jones rớt 480 điểm trong ngày thứ Ba (06/08).

Lĩnh vực nông nghiệp Mỹ là vấn đề “nóng sốt” trong cuộc chiến thương mại hiện tại. Tổng thống Mỹ cho biết ông đã có được lời cam kết mua lượng lớn nông sản Mỹ từ Trung Quốc tại cuộc họp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tháng 6/2019. Sau đó, ông Trump cáo buộc Trung Quốc không giữ lời hứa và thông báo áp thêm thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Đáp trả lại Mỹ, Trung Quốc để đồng Nhân dân tệ rớt ngưỡng 7 đổi 1 USD và xuống mức yếu nhất so với đồng USD trong hơn 10 năm vào ngày thứ Hai (05/08).

Trong ngày thứ Hai (05/08), Bộ Tài chính Mỹ đã gắn nhãn “thao túng tiền tệ” cho Trung Quốc - một động thái mang tính lịch sử vì Mỹ chưa từng thực thi kể từ chính quyền của cựu Tổng thống Bill Clinton.

“Dưới sự bảo trợ của Tổng thống Donald Trump, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin hôm nay xác định Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ”, Bộ Tài chính Mỹ cho biết. “Kết quả của quyết định này, Bộ trưởng Mnuchin sẽ cùng với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) loại bỏ những lợi thế cạnh tranh không công bằng có được từ những động thái gần đây nhất của Trung Quốc”.

“Trong những ngày gần đây, Trung Quốc thực hiện các bước đi cụ thể để làm giảm giá đồng nội tệ, đồng thời giữ lại lượng dự trữ ngoại hối khổng lồ, mặc dù trước đây họ từng chủ động sử dụng công cụ này”, Bộ Tài chính Mỹ nói thêm. “Từ bối cảnh của những động thái này và sự không hợp lý của lập luận ổn định thị trường của Trung Quốc, chúng tôi xác định mục tiêu của đợt phá giá tiền tệ này là để có được lợi thế cạnh tranh không công bằng trên thương trường quốc tế”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Mỹ gắn nhãn thao túng tiền tệ cho Trung Quốc (06/08/2019)

>   Đáp trả ông Trump, Trung Quốc để Nhân dân tệ suy yếu và ngừng nhập khẩu nông sản Mỹ (05/08/2019)

>   Hoảng hồn vì lời đe dọa áp thuế, hàng loạt công ty Nhật Bản di cư khỏi Trung Quốc (05/08/2019)

>   Doanh số iPhone sẽ hạ 8 triệu chiếc vì thương chiến Mỹ - Trung (05/08/2019)

>   Bất chấp sự phản đối từ cố vấn, ông Trump vẫn ra lệnh áp thuế lên Trung Quốc (05/08/2019)

>   Trung Quốc tiếp tục hủy mua thịt heo Mỹ (05/08/2019)

>   Hàn Quốc đối phó với các biện pháp hạn chế kinh tế đơn phương của Nhật (04/08/2019)

>   Đế chế quảng cáo trực tuyến của Google, Facebook đang bị đe dọa (03/08/2019)

>   Tuần chao đảo của thương mại toàn cầu (03/08/2019)

>   Thương chiến Mỹ - Trung tăng cấp mới, trừng phạt sự bội ước? (03/08/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật