Thứ Hai, 05/08/2019 10:55

Bất chấp sự phản đối từ cố vấn, ông Trump vẫn ra lệnh áp thuế lên Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn ra lệnh leo thang thuế quan đối với Trung Quốc sau khi tranh cãi nảy lửa với các cố vấn. Tại cuộc họp, ông khăng khăng cho rằng áp thuế là cách tốt nhất để buộc Bắc Kinh làm theo những yêu cầu của Mỹ, dựa trên nguồn tin thân cận từ Wall Street Journal.

Dù mới tiến tới thỏa thuận đình chiến thương mại cách đây không lâu, Mỹ giờ lại định áp thêm thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vốn chưa bị áp thuế trong những vòng trước. Bắc Kinh cũng đưa ra lập trường cứng rắn. Trước tình cảnh đó, việc tiến tới thỏa thuận có thể bị trì hoãn đến sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ông Trump cho rằng phía Trung Quốc đang chờ ông mãn nhiệm để đàm phán với một vị Tổng thống Mỹ thuộc Đảng Dân chủ. Theo ông Trump, nếu xung đột kéo dài thì diễn biến tốt lành của nền kinh tế Mỹ sẽ mang lại thế thượng phong cho Washington. Thế nhưng, các cố vấn tranh luận rằng vòng áp thuế mới có thể gây tổn thương cho nền kinh tế Mỹ và gây căng thẳng cho mối quan hệ với Trung Quốc.

Các cuộc đàm phán thương mại ở Thượng Hải trong tuần trước thật ngắn ngủi và không mấy hiệu quả. Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã đặt chân đến Trung Quốc trong vòng 24 giờ. Khi vừa đặt chân đến Thượng Hải, họ đã ăn tối với những người đồng cấp Trung Quốc và bữa ăn này kéo dài khoảng 3 giờ trong ngày thứ Tư (31/08).

Không bên nào có đội ngũ nhân viên lớn cần thiết để trao đổi về những thông tin chi tiết như những vòng đàm phán trước đây. Tuần trước, chỉ 10 người có mặt ở bàn đàm phán Mỹ-Trung, kể cả người phiên dịch.

Sau khi trở lại Mỹ, các nhà đàm phán thương mại và cố vấn hàng đầu khác gấp rút đến Phòng Bầu dục vào chiều ngày thứ Năm (01/08) để tóm tắt những gì diễn ra cho ông Trump. Ông Lighthizer và ông Mnuchin nói rằng họ không đạt được kết quả như ông Trump mong muốn, dựa trên nguồn tin thân cận.

Tổng thống Mỹ muốn trấn an nông dân – những người bị tác động nặng nề nhất trong cuộc chiến thương mại khi Trung Quốc giảm bớt quy mô mua bắp ngô, đậu nành và thịt heo – và ít nhất, ông muốn Trung Quốc cam kết sẽ tăng mua nông sản từ Mỹ.

Ấy vậy mà, ông Lighthizer và ông Mnuchin chẳng thể mang về bất kỳ cam kết nào và đó là lý do khiến ông ấy bực tức.

“Hàng rào thuế quan”, ông Trump nói với các cố vấn, dựa trên nguồn tin thân cận. Những người có mặt tại cuộc họp vào chiều thứ Năm (01/08) có Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton, Cố vấn Kinh tế hàng đầu Larry Kudlow, Cố vấn Thương mại Peter Navarro và quyền Chánh Văn phòng Mick Mulvaney.

Gần như toàn bộ cố vấn (ngoại trừ ông Navarro) phản đối phương án áp thuế và họ tranh cãi trong gần 2 giờ, dựa trên nguồn tin thân cận. Bắc Kinh khăng khăng cho rằng Mỹ phải dẹp bỏ toàn bộ hàng rào thuế quan để đối lấy những bước nhượng bộ từ Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ cho biết ông đã mất dần kiên nhẫn và ủng hộ lập trường hàng rào thuế quan là phương án tốt nhất.

Cuối cùng, các cố vấn cũng “chào thua” và sau đó giúp ông Trump phác thảo ra dòng tweet thông báo áp thêm thuế lên Trung Quốc.

Ông Trump đưa ra quyết định áp thuế sau khi một số cố vấn, trong đó có con rể Jared Kushner, khuyên ông nên tập trung vào các thỏa thuận thương mại khác, bao gồm thỏa thuận với Canada và Mexico – vốn vẫn đang chờ sự chấp thuận từ Quốc hội Mỹ – và với Nhật Bản, dựa trên nguồn tin thân cận.

Vũ Hạo (Theo Wall Street Journal)

FiLi

Các tin tức khác

>   Trung Quốc tiếp tục hủy mua thịt heo Mỹ (05/08/2019)

>   Hàn Quốc đối phó với các biện pháp hạn chế kinh tế đơn phương của Nhật (04/08/2019)

>   Đế chế quảng cáo trực tuyến của Google, Facebook đang bị đe dọa (03/08/2019)

>   Tuần chao đảo của thương mại toàn cầu (03/08/2019)

>   Thương chiến Mỹ - Trung tăng cấp mới, trừng phạt sự bội ước? (03/08/2019)

>   Đây là cách Fed ấn định lãi suất và vì sao điều đó lại quan trọng (03/08/2019)

>   Cho thuê phòng làm việc nhỏ bằng bốt điện thoại ở Nhật Bản (03/08/2019)

>   Trung Quốc sẽ làm gì sau đòn thuế của Trump? (02/08/2019)

>   Nhật Bản ra “đòn” mới trong thương chiến với Hàn Quốc (02/08/2019)

>   Ông Trump: Mỹ sẽ áp thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 01/09 (02/08/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật