Thứ Hai, 01/07/2019 10:05

Ông Trump: "Chúng tôi đã tạo ra một nền kinh tế nếu là số 2 thì không ai số 1"

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, Mỹ đang chiến thắng trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung sau khi tiến tới thỏa thuận đình chiến thương mại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trong chuyến viếng thăm Hàn Quốc sau hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản, ông Trump cho biết tại một cuộc họp báo rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) “không giúp đỡ chúng tôi một cái gì cả” trong cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh.

“Dù là vậy, chúng tôi vẫn đang chiến thắng và chúng tôi đang thắng lớn vì chúng tôi đã tạo ra một nền kinh tế nếu là số 2 thì không ai số 1”, ông nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Nhà Trắng vẫn chưa tiết lộ thông tin chi tiết về thỏa thuận giữa ông Trump và ông Tập, để lại sự không chắc chắn về cách thức hai bên sẽ triển khai thỏa thuận đình chiến này.

Sau cuộc họp G20, ông Trump cho biết ông sẽ trì hoãn triển khai hàng rào thuế quan đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vô thời hạn, đồng thời cho phép các công ty Mỹ tiếp tục bán sản phẩm cho Huawei Technologies của Trung Quốc – một trong những công ty nổi bật nhất của Trung Quốc.

“Sai lầm thảm khốc”

Động thái trên của ông Trump lại hứng chịu quá nhiều chỉ trích ở quê nhà. Tại Mỹ, nhiều thành viên của Quốc hội tỏ ra đồng tình với quan điểm cho rằng Huawei là một mối đe dọa tới an ninh quốc gia và họ không muốn dùng Huawei để tạo lợi thế trong cuộc đàm phán. Trong tháng 5/2019, Bộ Thương mại Mỹ đã thêm Huawei vào danh sách đen về thương mại, tức cắt đứt nguồn cung ứng thiết bị từ các công ty Mỹ cho Huawei.

Các quan chức Mỹ đã cáo buộc, sản phẩm của Huawei có thể được Bắc Kinh sử dụng trong hoạt động gián điệp – Huawei đã phủ nhận cáo buộc này.

“Nếu Tổng thống Trump đồng ý rút lại các lệnh trừng phạt gần đây đối với Huawei thì ông ấy đã phạm phải một sai lầm thảm khốc”, Thượng nghị sĩ của ông Marco Rubio thuộc Đảng Cộng hòa nói trong một dòng tweet.

Bên cạnh việc đồng ý nối lại đàm phán, ông Trump cho biết ông Tập cũng đồng ý việc Trung Quốc sẽ mua lượng lớn nông sản Mỹ. Thế nhưng, nguồn tin chính thức từ Trung Quốc chỉ nói, ông Trump hy vọng Trung Quốc sẽ nhập khẩu thêm hàng hóa Mỹ như là một phần của thỏa thuận đình chiến thương mại.

Ông Trump không đưa ra thêm những thông tin chi tiết về thỏa thuận giữa ông với ông Tập trong cả hai cuộc họp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và hội nghị thượng đỉnh bất ngờ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Khu phi quân sự (DMZ) vào ngày Chủ nhật (30/06).

Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Khu phi quân sự (DMZ)

Tại cuộc họp báo với ông Moon, khi được hỏi về Trung Quốc, ông Trump trả lời: “Chúng tôi đang thu về 25% tiền thuế từ 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và Trung Quốc đang trả thuế này như các bạn biết đây, vì lạm phát của Mỹ không đi lên”.

Quan điểm này của ông Trump trái ngược với những gì mà giới chuyên gia kinh tế đánh giá. Phần đông chuyên gia tin rằng thuế quan mà ông Trump áp lên hàng hóa Trung Quốc là do doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ phải trả thông qua việc phải mua hàng với giá cao hơn.

Phá giá đồng Nhân dân tệ

Ngoài ra, ông Trump cũng cho rằng "Trung Quốc đã phá giá đồng tiền để bù đắp ảnh hưởng của thuế quan".

Từ khi xảy ra chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, Nhân dân tệ đã giảm giá đáng kể. Giới chức Trung Quốc nói rằng đây là do biến động thị trường. Cho đến nay, chính quyền ông Trump chưa gắn nhãn "thao túng tiền tệ" lên Trung Quốc.

"Ngoài việc phá giá đồng tiền, họ còn bơm nhiều tiền vào mô hình kinh tế của họ", ông Trump nói. "Trong khi đó, chúng tôi chưa hề bơm tiền. Chúng tôi hút tiền về. Chúng tôi nâng lãi suất trong khi họ hạ lãi suất".

Ông Trump từ lâu luôn phàn nàn về việc Fed nâng lãi suất 4 lần trong năm 2018. Gần đây, Fed phát tín hiệu sẽ hạ lãi suất nếu nền kinh tế yếu đi, nhưng thể hiện quan điểm chống lại sức ép chính trị từ Nhà Trắng.

Vũ Hạo (Theo Bloonmberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Vì ông Tập chậm trễ, Tổng thống Brazil hủy họp với Trung Quốc (30/06/2019)

>   G20 suýt không ra được tuyên bố chung vì bất đồng (30/06/2019)

>   Nhượng bộ về Huawei, ông Trump đang muốn một thỏa thuận hơn là chiến tranh lạnh? (30/06/2019)

>   Vladimir Putin: Nga và Ả-rập Xê-út đồng ý gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu, có thể kéo dài thêm 9 tháng (29/06/2019)

>   Ngôn ngữ cơ thể của Trump tại G20 (29/06/2019)

>   Ông Trump cho phép Huawei mua hàng hóa Mỹ (29/06/2019)

>   Ông Trump đề nghị gặp ông Kim Jong Un ở biên giới Hàn-Triều (29/06/2019)

>   Mỹ và Trung Quốc đình chiến thương mại để đàm phán về một thỏa thuận lâu dài (29/06/2019)

>   Ông Trump: Cuộc họp với ông Tập tốt hơn dự báo, sẽ ra tuyên bố sau đó (29/06/2019)

>   Trước cuộc gặp Trump-Tập, Trung Quốc dập tắt kỳ vọng về bước đột phá (29/06/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật