Chủ Nhật, 30/06/2019 10:29

Vì ông Tập chậm trễ, Tổng thống Brazil hủy họp với Trung Quốc

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã hủy một cuộc họp ngày thứ Bảy (29/06) với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Nhật Bản sau khi phái đoàn của ông phải chờ đợi quá lâu.

Mặc dù việc chậm trễ trong các cuộc họp tại hội nghị thượng đỉnh đa phương là không có gì bất thường – thời gian biểu thường thay đổi và Tổng thống Nga Vladimir Putin nổi tiếng vì hay tới trễ, chẳng hạn là vậy, nhưng hiếm khi một nhà lãnh đạo quốc gia hủy bỏ cuộc họp hòan toàn.

Cuộc họp giữa Brazil và Trung Quốc bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka dự kiến bắt đầu vào lúc 14h30 (giờ Nhật Bản). Và vào lúc 14h55, một quan chức báo chí của Brazil nói với các phóng viên rằng cuộc họp đã bị hủy bỏ.

Otavio Rego Barros, phát ngôn viên của Tổng thống Brazil, cho biết phái đoàn đã buộc phải đóng gói hành lý và đảm bảo họ có mặt đúng giờ trên máy bay Tổng thống.  “Tổng thống Brazil quyết định hủy bỏ cuộc họp song phương”, ông nói. “Cuộc họp đã bị trễ quá nhiều, chúng tôi đã đợi trong phòng họp song phương quá lâu”.

Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Brazil, mua rất nhiều hàng hóa từ nền kinh tế lớn nhất Mỹ-Latinh. Theo ông Mauricio Santoro, Giảng viên khoa học chính trị tại trường đại học bang Rio de Janeiro, ông Bolsonaro tự hào về mối quan hệ với Tổng thống Mỹ Donald Trump – điều đó thúc đẩy ông thể hiện bản thân như là một nhà đàm phán cứng rắn. Bolsonaro sẽ đến thăm Trung Quốc vào tháng 10/2019.

“Có rủi ro phản tác dụng rất lớn”, Santoro – người giảng dạy về mối quan hệ với Trung Quốc – cho biết trong một lá thư điện tử. “Kim ngạch xuất khẩu tới Trung Quốc tập trung vào một nhóm nhỏ sản phẩm: Đậu nành, dầu, quặng sắt. Không khó để Trung Quốc tạo ra những vấn đề nghiêm trọng cho Brazil để gây áp lực lên Tổng thống Bolsonaro”.

“Trung Quốc có thể mua hàng hóa ở Brazil, nhưng họ không thể mua Brazil”, Tổng thống Brazil nói trong một bữa ăn sáng với các nhà báo trong tháng 4/2019. Phó Tổng thống Brazil Hamilton Mourao cho biết hồi tháng 5/2019 rằng chủ nghĩa thực dụng là cần thiết cho sức khỏe của nền kinh tế Brazil.

Vũ Hạo (Theo SCMP)

FiLi

Các tin tức khác

>   G20 suýt không ra được tuyên bố chung vì bất đồng (30/06/2019)

>   Nhượng bộ về Huawei, ông Trump đang muốn một thỏa thuận hơn là chiến tranh lạnh? (30/06/2019)

>   Vladimir Putin: Nga và Ả-rập Xê-út đồng ý gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu, có thể kéo dài thêm 9 tháng (29/06/2019)

>   Ngôn ngữ cơ thể của Trump tại G20 (29/06/2019)

>   Ông Trump cho phép Huawei mua hàng hóa Mỹ (29/06/2019)

>   Ông Trump đề nghị gặp ông Kim Jong Un ở biên giới Hàn-Triều (29/06/2019)

>   Mỹ và Trung Quốc đình chiến thương mại để đàm phán về một thỏa thuận lâu dài (29/06/2019)

>   Ông Trump: Cuộc họp với ông Tập tốt hơn dự báo, sẽ ra tuyên bố sau đó (29/06/2019)

>   Trước cuộc gặp Trump-Tập, Trung Quốc dập tắt kỳ vọng về bước đột phá (29/06/2019)

>   Cuộc họp Trump-Tập: Hai nhà lãnh đạo đưa ra nhận định mở màn (29/06/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật