Thứ Hai, 04/03/2019 09:00

Dịch vụ

Thị trường chứng khoán năm 2019 và cơ hội đầu tư

Kết thúc hai tháng đầu năm 2019, Quỹ đầu tư tăng trưởng MBGF đã có mức tăng trưởng ấn tượng. Chúng tôi có bài phỏng vấn nhanh ông Ngô Long Giang, Giám đốc đầu tư thuộc công ty Quản lý quỹ đầu tư MB – MB Capital.

Ông đánh giá thế nào về cơ hội/ rủi ro của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam trong năm 2019?

Cơ hội và rủi ro luôn đan xen trong thị trường, điều đó tạo ra thị trường và chính nó là sức hấp dẫn của TTCK.

Nếu xét về mặt dài hạn, chúng ta nhìn thị trường trong hơn 5 năm trở lại đây, chỉ số VN-Index đã bứt phá khỏi xu hướng tích lũy giai đoạn 2013-2016 và bắt đầu hình thành xu hướng tăng mới kể từ quý 4/2016.

Cùng với các yếu tố vĩ mô tốt dần lên, chủ yếu do sự điều hành linh hoạt của chính phủ, các chính sách thúc đẩy TTCK phát triển, các yếu tố nội tại của nền kinh tế cũng tốt như tăng trưởng GDP bình quân quanh 6.8% với tốc độ ổn định, lạm phát nằm trong tầm kiểm soát dưới 4%, tỷ giá ổn định với cơ chế điều hành tỷ giá trung tâm của NHNN, lãi suất tiếp tục ở mức thấp hỗ trợ nền kinh tế.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp niêm yết đã thoát khỏi chu kỳ khủng hoảng trước đó và bước vào pha tăng trưởng, tính chung giai đoạn 2017 tới nay, ROE bình quân của các doanh nghiệp niêm yết tăng trưởng khoảng 25%.

Đó là những yếu tố giúp chỉ số VN-Index có nhịp tăng gần 90% từ quanh mốc 64x điểm và đạt đỉnh 1,211.34 điểm. Năm 2018, có thể coi chỉ số VN-Index điều chỉnh mang yếu tố phân tích kỹ thuật xét trong một xu hướng tăng giá kéo dài. Nhìn chung, TTCK vẫn nằm trong thị trường giá lên (Bull Market) dài hạn.

Xét về mặt tăng trưởng giữa các TTCK trong khu vực, tốc độ tăng trưởng của TTCK Việt Nam đang đứng số 1 khu vực và còn nhiều dư địa tăng trưởng trong tương lai.

Theo thống kê của chúng tôi, lợi nhuận sau thuế (LNST) của các doanh nghiệp niêm yết dự kiến sẽ tăng khoảng 14%, thấp hơn một chút so với mức 20% của năm 2018. Nếu chỉ số VN-Index có thể chinh phục và giữ vững trên mốc 1,000 điểm thì mức lợi suất kỳ vọng tính theo tỷ lệ E/P (Earnings Ratio/ Price) khoảng 26%, cao hơn nhiều lần các kênh đầu tư khác như gửi tiết kiệm (lãi suất quanh 7-8%, tùy từng kỳ hạn) hoặc mua vàng, ngoại tệ.

Theo ông, ngành nào sẽ có mức tăng trưởng mạnh mẽ và thu hút được dòng tiền từ nhà đầu tư?

Nhóm cổ phiếu mang tính phòng thủ như tiêu dùng, dược phẩm có thể thu hút dòng tiền ở nửa đầu năm 2019 do nhịp điều chỉnh của chỉ số VN-Index, tuy nhiên, các cổ phiếu tích lũy và chờ bứt phá như bất động sản, xây dựng có thể là tâm điểm ở nửa cuối năm khi các doanh nghiệp bất động sản bắt đầu hái quả ngọt từ nhịp tăng của thị trường bất động sản trước đó.

Ngoài ra, nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán có thể còn dư địa tăng trưởng, tuy nhiên, sự tăng trưởng không đồng bộ mà chỉ tập trung vào một số ngân hàng có câu chuyện riêng như nới room, được NHNN phê duyệt thêm room tăng trưởng tín dụng hoặc chất lượng tài sản cải thiện.

Thời điểm đầu quý 2/2019 sẽ là thời điểm hợp lý để giải ngân, mua mới đối với nhà đầu tư có sẵn tiền mặt hoặc chưa kịp mua cổ phiếu do: (1) Thị trường điều chỉnh giảm về mức định giá hấp dẫn, P/E của chỉ số VN-Index quanh 15 lần, trở về mốc hấp dẫn trước con sóng tăng đầu năm 2017, (2) thời điểm các doanh nghiệp niêm yết tổ chức ĐHĐCĐ thường niên, nhà đầu tư có thêm thông tin để nghiên cứu, phân tích và định giá tính chất đắt rẻ của cổ phiếu và (3) khối ngoại tiếp tục mua ròng, điều này cho thấy dòng tiền nước ngoài vẫn đánh giá cao tính hấp dẫn của TTCK Việt Nam và câu chuyện nâng hạng.

Nhà đầu tư nên lựa chọn những kênh đầu tư hiệu quả nào?

Đối với TTCK năm 2019, MB Capital cho rằng thị trường có nhiều yếu tố thuận lợi hơn so với năm 2018. Cụ thể:

Tuy rủi ro lạm phát và lãi suất tăng vẫn còn hiện hữu nhưng không quá đáng ngại khi các mặt hàng cơ bản như dầu mỏ có xu hướng giảm nhiệt rõ nét. Rủi ro địa chính trị, chiến tranh thương mại tiếp tục là ẩn số bên ngoài có thể gây ra biến động bất ngờ cho TTCK Việt Nam. Tuy nhiên, tình hình đang sáng sủa hơn khi các nước đang nỗ lực đạt được các tiển triển trong quá trình tháo gỡ các rào cản. 

Xa hơn, việc UBCKNN tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện khung pháp lý, xây dựng Luật chứng khoán sửa đổi nhằm mục tiêu nâng hạng sớm thì triển vọng thị trường Việt Nam được xếp vào nhóm thị trường các nước mới nổi sẽ ngày càng thu hút được dòng tiền nước ngoài tham gia đầu tư vào Việt Nam. Theo dự phóng của nhiều chuyên gia, việc nâng hạng thị trường của Việt Nam nhiều khả năng sẽ diễn ra trong hai năm 2020-2021.

Bên cạnh các sản phẩm đầu tư thông thường như quản lý tài sản ủy thác, quản lý quỹ thành viên, MB Capital còn cung cấp kênh đầu tư hiệu quả thông qua các quỹ mở cổ phiếu MBGF và MBVF. Các quỹ mở phù hợp với các nhà đầu tư không có nhiều thời gian theo dõi thị trường nhưng kỳ vọng mức sinh lời vượt trội so với lãi suất tiết kiệm và có nguồn vốn đầu tư từ trung hạn trở lên.

Trong năm 2018, mặc dù thị trường biến động và có mức giảm khá mạnh, Quỹ MBGF vẫn là một trong số ít các quỹ có mức tăng trưởng dương 1.28%. Sang năm 2019, Quỹ tiếp tục tăng trưởng tốt với mức tăng trưởng tháng 1 đạt 3.2%, tháng 2 đạt 3.8%, tương đương mức tăng trưởng hơn 7% cho hai tháng đầu năm, là mức tăng cao nhất trong các quỹ cổ phiếu trên thị trường.

MB Capital cho rằng trong bối cảnh thị trường thận trọng hơn, việc đầu tư trung dài hạn vào các cơ hội đầu tư thực sự có nền tảng hoạt động kinh doanh tốt và có mức định giá hợp lý sẽ giúp nhà đầu tư giảm thiểu được biến động về giá trong ngắn hạn, đồng thời đạt được mức lợi nhuận vượt trội so với các kênh đầu tư khác như gửi tiết kiệm, đầu tư trái phiếu trong trung dài hạn.

Quỹ MBGF với chiến lược đầu tư tăng trưởng trong trung và dài hạn, đánh giá từng cổ phiếu cho danh mục, đảm bảo yếu tố kết quả kinh doanh tăng trưởng cao đi kèm với mức định giá hấp dẫn và phân bổ tỷ trọng cổ phiếu và tiền mặt linh hoạt theo từng thời điểm.

Với cơ sở dự báo trên, MBGF tiếp tục đặt kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận cao cho 10 tháng cuối năm 2019.

FILI

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 01/03: Mua khi về ngưỡng hỗ trợ? (28/02/2019)

>   Góc nhìn 28/02: Tích cực trong ngắn hạn? (27/02/2019)

>   Góc nhìn 26/02: Thận trọng quan sát? (25/02/2019)

>   Tiền nhiều nên mua cổ phiếu nào? (25/02/2019)

>   Góc nhìn tuần 25/02-01/03: Hạn chế mua đuổi (24/02/2019)

>   “Vấn đề nới room chiếm 80% bức xúc của nhà đầu tư ngoại” (22/02/2019)

>   Góc nhìn 22/02: Chờ đợi nhịp điều chỉnh rõ nét? (21/02/2019)

>   Góc nhìn 21/02: Tiếp tục rung lắc mạnh? (20/02/2019)

>   VCSC: Quá trình tái cấu trúc tại Sabeco đang diễn ra tích cực (20/02/2019)

>   Góc nhìn 20/02: Rung lắc trong xu hướng tăng? (19/02/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật