VCSC: Quá trình tái cấu trúc tại Sabeco đang diễn ra tích cực
Theo Báo cáo thăm doanh nghiệp vừa được công bố, CTCK Bản Việt (VCSC) khá ấn tượng với những kết quả tái cấu trúc ban đầu mà Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (HOSE: SAB) đã đạt được trong năm 2018. Dù những thành quả này chưa được phản ánh hoàn toàn trong kết quả kinh doanh năm 2018, chúng sẽ củng cố nền tảng tăng trưởng bền vững cho SAB trong tương lai.
Vừa qua, VCSC đã tham dự cuộc gặp gỡ chuyên viên phân tích của SAB vào ngày 31/01/2019, với sự tham gia của Tổng Giám đốc và Giám đốc Tài chính của Tổng Công ty.
Thị phần SAB tăng 1.8% trong nửa cuối 2018 nhờ marketing hiệu quả
Thị phần của SAB đã liên tục tăng trưởng theo từng tháng từ tháng 7/2018 đến tháng 12/2018, theo số liệu từ Nielsen. Động thái tái thúc đẩy hoạt động marketing của SAB bắt đầu trong tháng 7/2018 với sự hợp tác với CLB bóng đá Leicester City, trong đó thương hiệu “Bia Sài Gòn” của SAB được gắn trên tay áo thi đấu chính thức của CLB Leicester City cho mùa giải 2018/2019.
Theo VCSC, SAB sau đó cũng triển khai chương trình Festival Biển trong giai đoạn tháng 8 - tháng 9/2018, chương trình khuyến mãi bật nắp chai trúng xe Mercedez trong tháng 9 - 11/2018, tài trợ cho giải AFF Suzuki Cup trong tháng 10 - 11/2018, chương trình Tết Nguyên đán từ tháng 11/2018 cũng như tổ chức chương sự kiện Tự hào Việt Nam (Pride of Vietnam) vào ngày 24/12/2018.
VCSC có lưu ý rằng chi phí quảng cáo và khuyến mãi của SAB, sau khi giảm mạnh 30% so với cùng kỳ trong 9 tháng 2018, đã tăng mạnh 42% so với cùng kỳ năm trước trong quý 4/2018.
SAB chỉ đang mạnh mẽ ở khu vực nông thôn?
VCSC cho biết, vị thế thị trường của SAB hiện tại chỉ đang mạnh mẽ ở khu vực nông thôn nhưng kém hơn ở thành thị, đồng thời, SAB cũng đang tăng trưởng nhanh chóng ở miền Bắc.
Theo VCSC, Ban lãnh đạo SAB nhấn mạnh việc tăng thị phần là điều bắt buộc cho Tổng Công ty và củng cố thị phần tại các thành phố lớn là điều quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu này. Mặt khác, doanh số bán hàng của SAB tại miền Bắc đang tăng trưởng ổn định và nhanh chóng.
Lý giải cho kết quả kinh doanh năm 2018
Lợi nhuận 2018 của SAB bị ảnh hưởng bởi động thái giảm hàng tồn kho trong hệ thống phân phối như kế hoạch đề ra, thuế tiêu thụ đặc biệt tăng, giá nguyên liệu đầu vào tăng và ghi nhận chi phí dự phòng không thường xuyên, dù giá bán tăng giúp phần nào bù đắp.
VCSC dẫn lời Ban lãnh đạo SAB, doanh thu báo cáo năm 2018 bị ảnh hưởng do việc giảm hàng tồn kho ở các nhà phân phối, vốn để cải thiện độ mới của sản phẩm cũng như giải phóng vốn lưu động. Theo đó, hiện nay tại các điểm bán, các sản phẩm của SAB đang được lưu hành không quá một tháng kể từ ngày sản xuất đối với bia chai và không quá hai tuần đối với bia lon.
Mặt khác, biên lợi nhuận giảm mạnh bởi (1) thuế tiêu thụ đặc biệt tăng từ 60% lên 65% từ đầu năm 2018, (2) giá nguyên liệu tăng như lúa mạch và lon nhôm và (3) dự phòng bất thường cho việc thanh lý hàng tồn kho và lợi ích của cán bộ, công nhân viên. Theo đó, nếu loại trừ tác động từ thuế tiêu thụ đặc biệt và nguyên liệu thô, lãi ròng 2018 của SAB sẽ cao hơn mức báo cáo ít nhất 1,000 tỷ đồng.
VCSC đưa ra lưu ý rằng, lãi ròng thực năm 2018 của SAB đạt 4,200 tỷ đồng, giảm 11% so với 2017. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế hợp nhất của SAB năm 2018 đạt 4,400 tỷ đồng (giảm 11% so với 2017) vẫn cao hơn 10% so với kế hoạch đề ra tại ĐHCĐ. VCSC cho biết, kết quả cao hơn kế hoạch 2018 này một phần là nhờ SAB đã tăng giá bán trong tháng 11/2017 (tăng khoảng 3%) và tháng 10/2018 (tăng 2 - 3% cho một số sản phẩm).
Kỳ vọng vào các kế hoạch tối ưu chi phí
Bên cạnh đó, VCSC nhận định, các kế hoạch tối ưu chi phí được kỳ vọng sẽ mang lại kết quả rõ ràng hơn đối với SAB trong năm 2019:
- SAB bắt đầu tiến hành tập trung hoạt động thu mua nguyên liệu giữa các đơn vị trong Công ty cũng như hợp tác với ThaiBev; được kỳ vọng sẽ giúp giá mua nguyên liệu tốt hơn do mua với số lượng lớn.
- Chi phí lon nhôm và giấy carton dự kiến sẽ giảm trong năm 2019.
- Ban lãnh đạo đang cân nhắc giảm số lượng nhà kho trong hệ thống SAB.
- SAB đang nỗ lực số hóa nhiều quy trình vận hành nhất có thể để cải thiện hiệu quả.
- SAB vừa cắt giảm diện tích văn phòng của trụ sở tại TP. HCM cũng như đóng văn phòng ở Hà Nội.
- Ban lãnh đạo SAB cho biết sẽ có thêm nhiều dự án tối ưu chi phí mang lại kết quả rõ ràng hơn trong năm 2019.
Thừa Vân
FILI
|