Thứ Ba, 26/02/2019 11:10

Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung cũng không thể cản đà giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu?

Mỹ và Trung Quốc dường như gần tới hồi chấm dứt cuộc chiến thương mại – một yếu tố đã làm chao đảo các thị trường tài chính và gây tổn thương tới hoạt động kinh tế toàn thế giới. Dù vậy, điều này cũng chẳng thể ngăn chặn đà giảm tốc hiện nay của nền kinh tế toàn cầu.

Trong ngày Chủ nhật (24/02/2019), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ đang lên kế hoạch lùi hạn chót nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc – vốn được ấn định vào ngày 01/03/2019 trước đó. Washington và Bắc Kinh đã mắc kẹt trong cuộc chiến thuế quan trong nhiều tháng liền, nhưng cả hai bên đã đình chiến leo thang thuế quan sau bữa ăn tối giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tháng 12/2018.

Tổng thống Mỹ cho biết ông sẽ gặp ông Tập tại câu lạc bộ chơi golf ở Mar-a-Lago, Florida, “để tiến tới một thỏa thuận” nếu cả hai bên đạt thêm nhiều bước tiến. Ông Trump không hề đưa ra khung thời gian cụ thể về cuộc gặp này, nhưng theo nguồn tin từ CNBC tuần trước thì cả hai quốc gia đang bàn luận về phương án tổ chức hội nghị thượng đỉnh Trump-Tập vào cuối tháng 3/2019.

Các thị trường chứng khoán châu Á lập tức phản ứng tích cực sau tuyên bố của ông Trump, nhưng một vài chuyên gia chỉ rõ rằng việc căng thẳng giữa Mỹ-Trung dịu bớt cũng chẳng thể ngăn chặn đà giảm tốc trên toàn cầu – vốn đã diễn ra.

“Tôi nghĩ chúng ta nên lùi lại và xem xét chu kỳ kinh tế hiện nay”, Paul Kitney, Trưởng bộ phận chiến lược cổ phiếu tại Daiwa Capital Markets, cho hay trong ngày thứ Hai (25/02). “Theo hình dạng của chu kỳ hiện nay, chúng tôi nhận thấy có sự suy giảm về tăng trưởng ở Mỹ trong năm nay… Chúng tôi nhận thấy rủi ro suy thoái ở Mỹ đang tăng dần và có khả năng diễn ra sớm nhất là vào giữa năm 2020”.

“Đà giảm tốc cũng không biến mất” cho dù các rủi ro hiện tại – chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và Brexit – được giải quyết ổn thỏa, Kitney cho hay.

Trong tháng 1/2019, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 3.5% trong năm nay, giảm từ mức 3.7% trong năm 2018.

Dữ liệu gần đây cho thấy rủi ro giảm tốc dần trở thành hiện thực: Một chỉ báo đo lường về hoạt động sản xuất, chỉ số PMI suy yếu ở nhiều nền kinh tế lớn, như Mỹ, Nhật Bản và Đức. Bên cạnh đó, một vài nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại cũng ghi nhận sự suy yếu về hoạt động xuất-nhập khẩu.

Đà giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu nhiều khả năng sẽ trở nên tệ hơn – ít nhất là tới quý kế tiếp – ngay cả khi “chúng ta có một thỏa thuận nào đó”, Sadiq Currimbhoy, Chiến lược gia toàn cầu và Trưởng bộ phận nghiên cứu tại Maybank Kim Eng, cho biết trên chương trình “Street Signs” của CNBC trong ngày thứ Hai (25/02).

“Những vấn đề cốt lõi, khó khăn”

Các hàng rào thuế quan bổ sung được triển khai trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung không được gỡ bỏ. Đó là một trong những lý do vì sao các chiến lược gia và các nhà phân tích không lạc quan trước sự phát triển thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

“Thật vậy, không có lý do gì để quá lạc quan. Chúng tôi không kỳ vọng mức thuế hiện tại sẽ sớm được giảm”, Louis Kuijs, lãnh đạo bộ phận kinh tế châu Á tại Oxford Economics cho biết. Ông Kuijs cũng lo lắng: “Vẫn còn chưa rõ về việc Mỹ giảm bớt các hạn chế với lĩnh vực công nghệ hay thay đổi lập trường với Huawei hay không”.

Pushan Dutt, giáo sư tại trường kinh doanh INSEAD, cho biết Mỹ và Trung Quốc không có nhiều tiến triển trong việc giải quyết các “vấn đề cốt lõi, khó khăn”. Nghĩa là những bất ổn toàn cầu xuất phát từ căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc có thể kéo dài hơn.

“Trong ngắn hạn, về cơ bản, Trung Quốc sẽ đồng ý mua thêm một số sản phẩm như đậu nành và năng lượng. Mỹ sẽ thu hẹp các biện pháp bảo hộ”, Dutt nói.

“Đồng thời, chúng ta cũng cần khắc ghi trong tâm trí rằng những vấn đề cốt lõi, quan trọng – liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, trợ cấp cho các công ty công nghệ Trung Quốc - là những vấn đề chưa được giải quyết. Vì vậy, điều tốt nhất chúng ta có thể kỳ vọng là họ sẽ tiếp tục bàn luận những điều này trong tương lai”, ông nói thêm.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Ông Trump và ông Kim Jong Un sẽ bàn gì ở thượng đỉnh Hà Nội? (26/02/2019)

>   Apple không còn là công ty sáng tạo nhất thế giới (26/02/2019)

>   Ông Trump: Sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh với ông Tập để ký kết thỏa thuận (26/02/2019)

>   Một ông lớn Trung Quốc bất ngờ vỡ nợ, nhà đầu tư sống trong nỗi lo âu (25/02/2019)

>   Nợ của Trung Quốc lại tăng mạnh, chiến dịch giảm bớt đòn bẩy đã tạm ngưng? (25/02/2019)

>   Chủ tịch Huawei ca ngợi đánh giá của ông Trump về 5G (25/02/2019)

>   Nhà đầu tư “nín thở” ngóng trông những sự kiện nóng trong tuần này (25/02/2019)

>   Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ bị phạt hơn 5 tỷ USD vì giúp khách trốn thuế (25/02/2019)

>   Ông Trump: Sẽ lùi hạn chót nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc (25/02/2019)

>   Thỏa thuận Mỹ - Trung lại 'vướng' vì đồng nhân dân tệ (24/02/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật