Thứ Hai, 25/02/2019 10:45

Nhà đầu tư “nín thở” ngóng trông những sự kiện nóng trong tuần này

Các quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực hết sức để tạo ra một thỏa thuận thương mại. Thủ tướng Anh Theresa May thì cố gắng níu giữ Brexit theo đúng lộ trình. Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gặp nhau ở Việt Nam. Chủ tịch Fed Jerome Powell và cựu Luật sư của ông Trump, Michael Cohen, sắp điều trần trước Quốc hội Mỹ.

Hãy chuẩn bị tinh thần cho tuần toàn những sự kiện nóng và có khả năng lay động tất cả thị trường. Trong vài ngày tới, nhiều thông tin địa chính trị và các chỉ báo kinh tế quan trọng sắp được công bố, nhất là ngày thứ Tư (27/02). Trong ngày hôm đó:

- Tổng thống Mỹ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên để khởi động hội nghị thượng đỉnh thứ hai ở Hà Nội.

- Michael Cohen, cựu Luật sư của ông Trump, sẽ điều trần trước Quốc hội Mỹ về những gì ông biết về chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

- Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer cập nhật về đàm phán thương mại Mỹ-Trung với Ủy ban Tài chính và Thuế vụ (HWMC).

- Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell sẽ điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ Viện Mỹ (HFSC).

Thỏa thuận thương mại

Sau nhiều ngày đàm phán, ông Trump khởi đầu tuần này bằng tuyên bố lùi hạn chót nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và lấp lửng về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh Trump-Tập ở Mar-a-Lago, câu lạc bộ sân golf của ông Trump, nếu cả hai bên đạt được thêm tiến triển. Trước đó, ông Trump và ông Lighthizer đã tranh cãi với nhau về thỏa thuận thương mại và biên bản ghi nhớ (MoU).

Trước đó, cả Mỹ và Trung Quốc đang cố gắng tìm ra cách thức để đảm bảo Bắc Kinh tuân thủ theo đúng lời hứa không phá giá đồng Nhân dân tệ. Sau đó, ông Trump ghi nhận đàm phán thương mại đã đạt được bước tiến lớn lao, bao gồm cả về tiền tệ.

Hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim

Mọi ánh mắt đang đổ dồn về cuộc gặp thứ hai giữa Donald Trump và Kim Jong Un. Tác động của cuộc gặp gỡ này là khá lớn đối với các đồng minh như Hàn Quốc.

Rối rắm chính trị ở Anh

Đừng mong chờ các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU) sẽ hoàn tất cả điều khoản của Brexit tại cuộc họp ở một khu nghỉ dưỡng tại Ai Cập – vốn sẽ khép lại trong ngày thứ Hai (25/02). Nếu như vậy, bà May sẽ gặp khó khăn khi đấu tranh với Quốc hội Anh khi các nhà làm luật đang đe dọa giành quyền kiểm soát quá trình Brexit và buộc bà phải trì hoãn việc Anh chính thức rời khỏi EU – trước đó được ấn định vào ngày 29/03/2019.

Nền kinh tế Mỹ

Nhà đầu tư sẽ trông chờ vào những tín hiệu mà ông Powell đưa ra trong hai ngày điều trần trước Quốc hội Mỹ. Trong biên bản họp tháng 1/2019 của Fed, các nhà hoạch định chính sách ủng hộ kết thúc quá trình giảm bớt số dư trên bảng cân đối kế toán của Fed trước khi kết thúc năm nay. Ông Lighthizer – người cũng sẽ điều trần trong ngày thứ Tư (27/02) – có thể đưa ra tín hiệu về cách Mỹ áp thuế đối với hoạt động nhập khẩu xe hơi. EU đang đe dọa sẽ đáp trả lại. Ngoài ra, dữ liệu về GDP quý 4/2018 sẽ được công bố vào ngày thứ Năm (28/02). Các chuyên gia dự báo nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 2.5% trong năm 2018, chưa đạt mục tiêu tham vọng của chính quyền Trump.

Cựu Luật sư của Trump

Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller gần hoàn tất báo cáo về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2018, nhưng không có khả năng công bố trong tuần này. Nhờ đó, sự chú ý được chuyển sang Michael Cohen – cựu Luật sư của ông Trump vốn đã bị kết án 3 năm tù trong tháng 12/2018. Ông sẽ điều trần 2 ngày trước Quốc hội Mỹ, bắt đầu vào ngày thứ Tư (27/02).

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ bị phạt hơn 5 tỷ USD vì giúp khách trốn thuế (25/02/2019)

>   Ông Trump: Sẽ lùi hạn chót nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc (25/02/2019)

>   Thỏa thuận Mỹ - Trung lại 'vướng' vì đồng nhân dân tệ (24/02/2019)

>   Triều Tiên có thể tham khảo gì từ mô hình kinh tế Việt Nam? (24/02/2019)

>   Các hãng xe Đức có thể mất 7 tỷ USD vì ông Trump (23/02/2019)

>   Phái đoàn Trung Quốc ở lại Washington thêm 2 ngày để đàm phán thương mại (23/02/2019)

>   Apple sẽ có một vụ thôn tính lớn trong năm nay? (23/02/2019)

>   CNBC: Hội nghị thượng đỉnh Trump-Tập có thể diễn ra vào cuối tháng 3/2019 (23/02/2019)

>   Thượng đỉnh Hà Nội và giấc mơ đường sắt nối bán đảo Triều Tiên với toàn châu Á (22/02/2019)

>   Bloomberg: Ông Trump tính gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc trong ngày 22/02 (22/02/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật