Thứ Hai, 25/02/2019 06:27

Ông Trump: Sẽ lùi hạn chót nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc

Trong ngày Chủ nhật (24/02/2019), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ đang lên kế hoạch lùi hạn chót nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc – vốn được ấn định vào ngày 01/03/2019 trước đó, khi cả hai bên nỗ lực hết mình để chấm dứt cuộc chiến thương mại dài dăng dẳng.

Trong một loạt bài đăng trên Twitter, ông Trump đề cập tới “những bước tiến lớn lao” trong các cuộc đàm phán song phương giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Vì thế, Tổng thống Mỹ cho biết ông sẽ trì hoãn việc nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc – vốn được ấn định trước đó là vào ngày thứ Sáu tuần này (01/03/2019). Tuy nhiên, ông Trump lại không đề cập tới hạn chót mới.

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đã làm chao đảo các thị trường và phủ bóng đen lên triển vọng tăng trưởng toàn cầu. Trong những phiên giao dịch gần đây, nhà đầu tư đã phản ánh kỳ vọng chiến tranh thương mại Mỹ-Trung sẽ chấm dứt vào giá cổ phiếu. Trong ngày Chủ nhật (24/02), các hợp đồng tương lai Dow Jones tăng nhẹ.

Mỹ và Trung Quốc đang bàn luận về phương án tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Florida vào cuối tháng 3/2019, dựa trên nguồn tin thân cận từ CNBC. Trung Quốc đã cam kết mua tới 1.2 ngàn tỷ USD hàng hóa Mỹ, mặc dù cả hai bên vẫn còn “xa cách” về nhiều vấn đề có liên quan tới chuyển giao sở hữu trí tuệ bắt buộc.

Hội nghị thượng đỉnh Trump-Tập có thể diễn ra ở câu lạc bộ golf Mar-a-Lago của ông Trump ở Palm Beach, Florida.

Các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung hiện tại nhằm “thúc giục những sự thay đổi cấu trúc cần thiết ở Trung Quốc mà có ảnh hưởng tới thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc”, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố vào đầu tuần này. Nhóm đàm phán Mỹ do Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer dẫn dắt. Được biết, ông Lighthizer là một “chú diều hâu” cứng rắn về Trung Quốc, thúc giục nước này chấm dứt các hành vi mà Mỹ cho là không công bằng, trong đó có vi phạm sở hữu trí tuệ.

Việc lùi hạn chót nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc góp phần xoa dịu nỗi lo từ nhà đầu tư về chuyện căng thẳng thương mại leo thang có thể phá hoại đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu vốn đã cho thấy các dấu hiệu giảm tốc.

Hôm 22/02, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tuyên bố, hiệp ước về tiền tệ mạnh nhất từ trước tới nay dù không cung cấp các chi tiết sau 2 ngày quan chức Mỹ - Trung đàm phán cấp cao tại Washington. Cuộc đàm phán này đã được kéo dài hơn dự kiến để tìm kiếm một thoả thuận thương mại để tránh việc Mỹ tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc từ tuần tới.

Trước đó, Bloomberg News ghi nhận Mỹ đã đòi hỏi Trung Quốc giữ giá trị đồng Nhân dân tệ ổn định để tránh làm giảm tác động của các hàng rào thuế quan của Mỹ.

Dù vậy, hai nhóm đàm phán vẫn chưa thể tiến tới một thỏa thuận về cách giám sát tiền tệ vào cuối ngày thứ Bảy (23/02). Chính quyền Trump cho biết họ muốn có các biện pháp triển khai mạnh trong bất kỳ thỏa thuận thương mại nào, sau khi phàn nàn Bắc Kinh không tuân theo các cam kết cải cách trong quá khứ.

Các cam kết trên giấy tờ

Trong vòng đàm phán mới nhất, cả hai bên tiếp tục chuyển những cam kết bằng lời thành văn bản. Các văn bản này – vốn bao gồm những vấn đề như chuyển giao công nghệ bắt buộc và đánh cắp sở hữu trí tuệ – rồi sẽ hợp nhất thành một thỏa thuận duy nhất để trình bày với hai nhà lãnh đạo, dựa trên nguồn tin thân cận.

Nguồn tin này cho biết, thỏa thuận phác thảo về các chính sách chuyển giao công nghệ của Trung Quốc – một trong những vấn đề khó nhằn nhất – đã dần hiện rõ hình hài trong tuần qua.

Cả hai bên đã tổ chức nhiều vòng đàm phán ở Washington và Bắc Kinh trong vài tuần gần đây để cố gắng tạo ra một thỏa thuận thương mại trước hạn chót nâng thuế ngày 01/03/2019.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Thỏa thuận Mỹ - Trung lại 'vướng' vì đồng nhân dân tệ (24/02/2019)

>   Triều Tiên có thể tham khảo gì từ mô hình kinh tế Việt Nam? (24/02/2019)

>   Các hãng xe Đức có thể mất 7 tỷ USD vì ông Trump (23/02/2019)

>   Phái đoàn Trung Quốc ở lại Washington thêm 2 ngày để đàm phán thương mại (23/02/2019)

>   Apple sẽ có một vụ thôn tính lớn trong năm nay? (23/02/2019)

>   CNBC: Hội nghị thượng đỉnh Trump-Tập có thể diễn ra vào cuối tháng 3/2019 (23/02/2019)

>   Thượng đỉnh Hà Nội và giấc mơ đường sắt nối bán đảo Triều Tiên với toàn châu Á (22/02/2019)

>   Bloomberg: Ông Trump tính gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc trong ngày 22/02 (22/02/2019)

>   Bloomberg: Trung Quốc đề xuất mua bổ sung 30 tỷ USD nông sản Mỹ (22/02/2019)

>   Ngành du lịch Trung Quốc tăng trưởng chậm lại trong dịp Tết Nguyên Đán (23/02/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật