Ngành du lịch Trung Quốc tăng trưởng chậm lại trong dịp Tết Nguyên Đán
Ngành du lịch Trung Quốc tăng trưởng chậm lại trong dịp Tết Nguyên Đán quan trọng nhất năm 2019, cho thấy cảm nhận chung về nền kinh tế Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu đổi hướng.
Tết Nguyên Đán vốn là dịp để đi thăm người thân, nhưng cũng là một dịp để đi du lịch vì nghĩ khá nhiều ngày. Năm 2019, đợt nghỉ lễ chính thức bắt đầu vào tuần đầu tiên của tháng 2.
Người tiêu dùng Trung Quốc đã trở thành một nguồn khách đáng kể đối với ngành du lịch nước ngoài.
Ngày càng có nhiều thương nhân nước ngoài chấp nhận trả tiền qua mạng di động Trung Quốc, đồng thời nhiều nhà bán lẻ đã thuê nhiều nhân viên biết nói tiếng Quan thoại. Ở Trung Quốc, suy thoái kinh tế và sự bất ổn xung quanh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung cũng khiến người tiêu dùng do dự khi mua những mặt hàng đắt tiền.
Dữ liệu tuần này cho thấy, tính đến tháng 1/2019 doanh thu của ngành ô tô đã giảm bảy tháng liên tiếp. Ngành ô tô – một ngành trọng tâm của nền kinh tế Trung Quốc – được xem như là “kim chỉ nam” để đo lường khả năng sẵn lòng chi tiêu của người tiêu dùng.
Dữ liệu mới nhất về ngành du lịch trong mùa nghỉ lễ Tết Nguyên Đán cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc nhìn chung vẫn sẵn lòng chi tiền – nhưng ở quy mô nhỏ hơn.
Du lịch trong nước
Dữ liệu du lịch trong nước chính thức từ Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc cho thấy, du lịch Trung Quốc phục vụ 415 triệu lượt khách nội địa trong dịp Tết Nguyên Đán vừa qua, tăng 7.6% so với năm trước, thấp hơn mức tăng trưởng 12.1% trong năm 2018.
Doanh thu từ du lịch nội địa cũng tăng trong năm 2019 – nhưng với tốc độ chậm hơn, đạt 8.2% thu về 513.9 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 76.4 tỷ USD). Trong khi đó, doanh thu của ngành du lịch trong năm 2018 đã tăng tới 12.6% so với năm 2017.
Doanh thu từ kỳ nghỉ Xuân năm 2019 vẫn khá ổn, nhất là trước áp lực từ đà giảm tốc của nền kinh tế, Xin Chen, Chuyên gia phân tích du lịch Trung Quốc tại UBS Securities, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC. Ông còn nói thêm rằng ngành du lịch phân khúc cao cấp cũng chịu một vài ảnh hưởng, nhưng rất hạn chế.
Ông Chen cũng cho biết khoản chi tiêu cho du lịch có vẻ tương đối rẻ hơn là mua hàng xa xỉ và nền kinh tế giảm tốc đi kèm với tỷ lệ thất nghiệp tăng cao sẽ không thể hiện trong doanh thu của ngành du lịch cho tới 6 tháng hoặc một năm sau. Nhưng ông cũng cho rằng nền kinh tế Trung Quốc có khả năng phục hồi trong nửa cuối năm 2019.
Theo một báo cáo riêng từ trang web du lịch của Trung Quốc, Ctrip cho biết số lượng du khách tới các thành phố nhỏ của Trung Quốc tăng trưởng nhanh chóng. Ngoài ra, số lượng du khách từ các thành phố nhỏ cũng tăng trưởng nhanh chóng.
Các chuyên gia cũng cảm thấy hưng phấn khi xét tới lượng khách du lịch từ những thành phố cấp quận và đây cũng là sự khác biệt lớn nhất của kỳ nghỉ xuân năm 2019 so với năm 2018, Ctrip cho biết trong một báo cáo bằng tiếng Quan thoại. Công ty này cũng cho biết lượng du khách đến từ những quận như Heshan, Fogang, và Huidong – đều thuộc tỉnh Quảng Đông – tăng lên gấp 5, 6 lần so với năm ngoái.
Du lịch nước ngoài
Số liệu chính thức của số lượng người đi du lịch ngoài nước trong suốt dịp Tết Nguyên Đán vẫn chưa thể hiện sự thay đổi rõ rệt.
Cục quản lý Xuất nhập cảnh Quốc gia (NIA) cho biết lượng khách du lịch nước ngoài trong dịp nghỉ lễ năm 2019 tăng 12.48% đạt con số 6.31 triệu chuyến đi. Con số đó vẫn chưa đạt mức kỳ vọng 7 triệu lượt của Ctrip.
Tuy nhiên, Ctrip cũng cho biết số lượng quốc gia được du khách Trung Quốc ghé thăm trong dịp lễ năm 2019 này đã tăng lên 97 quốc gia, từ 82 nước trong năm 2018. Mức chi tiêu trung bình của một du khách người Bắc Kinh và Thượng Hải ở nước ngoài vào khoảng trên 8,000 Nhân dân tệ, theo một báo cáo của Ctrip.
Trân Võ (Theo CNBC)
Fili
|