Thứ Ba, 26/02/2019 07:20

Ông Trump: Sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh với ông Tập để ký kết thỏa thuận

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng ông có thể ký một thỏa thuận thương mại mới với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, khi cả hai bên đều lạc quan rằng các cuộc đàm phán đang đạt được các bước tiến to lớn hướng tới việc chấm dứt hoàn toàn cuộc chiến thương mại dài dăng dẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

“Có vẻ như họ sẽ trở lại rất nhanh chóng thôi”, ông Trump nói với các phóng viên trong ngày thứ Hai (25/02), đề cập tới khả năng các nhà đàm phán Trung Quốc sẽ trở lại sau 1 tuần đàm phán thương mại. “Chúng tôi sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh để ký kết thỏa thuận – một điều thậm chí còn tốt hơn”, ông cho hay, đồng thời nói thêm “chúng tôi đang rất rất gần tới một thỏa thuận”.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cũng kìm lại tâm lý phấn khích, lưu ý rằng cũng có thể “chẳng có thỏa thuận nào”.

Việc ông Trump gợi ý về một hội nghị thượng đỉnh để ký kết thỏa thuận với ông Tập cũng phần nào cũng cố quan điểm cho rằng cả hai quốc gia đang gần tiến tới một thảo thuận, hơn 7 tháng kể từ khi Mỹ lần đầu tiên áp thêm thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc, khởi đầu cho một cuộc chiến “ăn miếng trả miếng” và phủ bóng đen u ám lên nền kinh tế toàn cầu.

Bước tiến lớn lao

Trong ngày Chủ nhật (24/02/2019), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ đang lên kế hoạch lùi hạn chót nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc – vốn được ấn định vào ngày 01/03/2019 trước đó, khi cả hai bên nỗ lực hết mình để chấm dứt cuộc chiến thương mại dài dăng dẳng.

“Mỹ đã đạt được bước tiến to lớn trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc về những vấn đề cấu trúc quan trọng, bao gồm bảo hộ sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, nông nghiệp, dịch vụ, tiền tệ và nhiều vấn đề khác”, ông Trump cho biết trong một bài đăng trên Twitter. “Và vì các cuộc đàm phán vô cùng hiệu quả này, tôi sẽ lùi hạn chót nâng thuế - vốn được ấn định vào ngày 01/03/2019 trước đó”.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã cũng đưa ra quan điểm tương tự với ông Trump, viện dẫn lại những bước tiến to lớn trong các cuộc đàm phán. Tuy nhiên, sau đó, hãng thông tấn này xuất bản một bài nhận định, trong đó cảnh báo các cuộc đàm phán Mỹ-Trung có thể đối mặt với “những bất ổn mới”, đồng thời lưu ý những xung đột thương mại song phương là “lâu dài, phức tạp và đầy gian truân”.

Nếu cả hai bên có thêm bước tiến mới trong các cuộc đàm phán, ông Trump cho biết ông và ông Tập Cận Bình sẽ gặp nhau tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida để hoàn thiện thỏa thuận, dù không đưa ra bất kỳ chi thiết nào về thời điểm diễn ra. Ông Tập khó mà rời khỏi Trung Quốc trước khi kết thúc kỳ họp Lưỡng Hội (Two Sessions) – dự kiến kết thúc vào giữa tháng 3/2019.

Thị trường cổ phiếu Mỹ khởi sắc khi nhà đầu tư lạc quan về thương mại, nối tiếp đà tăng của chứng khoán châu Âu và châu Á. Cả Dow Jones, Nasdaq Composite và S&P 500 đồng loạt tăng điểm.

Việc lùi hạn chót nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc góp phần xoa dịu nỗi lo từ nhà đầu tư về chuyện căng thẳng thương mại leo thang có thể phá hoại đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu vốn đã cho thấy các dấu hiệu giảm tốc.

Thỏa thuận về đồng Nhân dân tệ

Hôm 22/02, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tuyên bố, hiệp ước về tiền tệ mạnh nhất từ trước tới nay dù không cung cấp các chi tiết sau 2 ngày quan chức Mỹ - Trung đàm phán cấp cao tại Washington. Cuộc đàm phán này đã được kéo dài hơn dự kiến để tìm kiếm một thoả thuận thương mại để tránh việc Mỹ tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc từ tuần tới.

Trước đó, Bloomberg News ghi nhận Mỹ đã đòi hỏi Trung Quốc giữ giá trị đồng Nhân dân tệ ổn định để tránh làm giảm tác động của các hàng rào thuế quan của Mỹ.

Dù vậy, hai nhóm đàm phán vẫn chưa thể tiến tới một thỏa thuận về cách giám sát tiền tệ vào cuối ngày thứ Bảy (23/02). Chính quyền Trump cho biết họ muốn có các biện pháp triển khai mạnh trong bất kỳ thỏa thuận thương mại nào, sau khi phàn nàn Bắc Kinh không tuân theo các cam kết cải cách trong quá khứ.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Một ông lớn Trung Quốc bất ngờ vỡ nợ, nhà đầu tư sống trong nỗi lo âu (25/02/2019)

>   Nợ của Trung Quốc lại tăng mạnh, chiến dịch giảm bớt đòn bẩy đã tạm ngưng? (25/02/2019)

>   Chủ tịch Huawei ca ngợi đánh giá của ông Trump về 5G (25/02/2019)

>   Nhà đầu tư “nín thở” ngóng trông những sự kiện nóng trong tuần này (25/02/2019)

>   Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ bị phạt hơn 5 tỷ USD vì giúp khách trốn thuế (25/02/2019)

>   Ông Trump: Sẽ lùi hạn chót nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc (25/02/2019)

>   Thỏa thuận Mỹ - Trung lại 'vướng' vì đồng nhân dân tệ (24/02/2019)

>   Triều Tiên có thể tham khảo gì từ mô hình kinh tế Việt Nam? (24/02/2019)

>   Các hãng xe Đức có thể mất 7 tỷ USD vì ông Trump (23/02/2019)

>   Phái đoàn Trung Quốc ở lại Washington thêm 2 ngày để đàm phán thương mại (23/02/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật