Thứ Hai, 25/02/2019 09:43

Shanghai Composite vọt gần 2.5% nhờ tin lùi hạn chót nâng thuế

Thị trường chứng khoán châu Á tràn ngập sắc xanh vào buổi sáng ngày thứ Hai (25/02) giữa lúc nhà đầu tư đang lạc quan về thương mại sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố lùi hạn chót nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

* Ông Trump: Sẽ lùi hạn chót nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc

Tính tới lúc 9h36 giờ Việt Nam, thị trường chứng khoán Trung Quốc đại lục tăng mạnh sau thông tin lùi hạn chót nâng thuế. Cụ thể, chỉ số Shanghai Composite vọt 67.96 điểm (tương đương 2.42%), còn Shenzhen Component 2.624%. Shenzhen Composite cộng 2.391%.

Diễn biến trên thị trường chứng khoán châu Á vào lúc 9h36 giờ Việt Nam
Nguồn: CNBC

Trên thị trường Hồng Kông, chỉ số Hang Seng tăng nhẹ 103.09 điểm (tương đương 0.36%), khi cổ phiếu của Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc tăng hơn 1%. Cổ phiếu của công ty thiết bị viễn thông Trung Quốc ZTE – vốn được niêm yết ở Hồng Kông – leo dốc hơn 3%, sau khi nhảy vọt tới 13.9% trước đó.

Ở Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 cộng 119.2 điểm (tương đương 0.56%) và chỉ số Topix tiến 0.79% vào phiên sáng. Cổ phiếu của ông lớn Fast Retailing – công ty đứng đằng sau chuỗi cửa hàng thời trang Uniqlo – cộng hơn 0.5%.

Chỉ số Kospi của Hàn Quốc cộng 0.04%, còn chỉ số ASX 200 của Australia tăng nhẹ 0.08%.

“Khi cả hai nhà lãnh đạo đều cho biết đàm phán đã đạt được bước tiến lớn lao, cơ hội để Mỹ và Trung Quốc tiến tới một thỏa thuận cũng cao hơn”, OCBC Treasury Research cho biết trong một báo cáo buổi sáng. “Tuy nhiên, chìa khóa để giữ ổn định trong trung hạn phụ thuộc vào hai khía cạnh, bao gồm sự nhất trí về các cuộc cải cách cấu trúc của Trung Quốc và cách triển khai thỏa thuận thương mại”.

Hy vọng về thương mại Mỹ-Trung

Trong ngày Chủ nhật (24/02/2019), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ đang lên kế hoạch lùi hạn chót nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc – vốn được ấn định vào ngày 01/03/2019 trước đó, khi cả hai bên nỗ lực hết mình để chấm dứt cuộc chiến thương mại dài dăng dẳng.

Trong một loạt bài đăng trên Twitter, ông Trump đề cập tới “những bước tiến lớn lao” trong các cuộc đàm phán song phương giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Vì thế, Tổng thống Mỹ cho biết ông sẽ trì hoãn việc nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc – vốn được ấn định trước đó là vào ngày thứ Sáu tuần này (01/03/2019). Tuy nhiên, ông Trump lại không đề cập tới hạn chót mới.

“Tổng thống Trump thông báo trì hoãn hạn chót nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc là thông tin đã xuất hiện từ trước. Sự tham gia nhiệt tình của các quan chức cấp cao giữa Bắc Kinh và Washington ngụ ý rằng cả hai bên đang cố gắng tìm tiếng nói chung”, Tai Hui, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường châu Á-Thái Bình Dương tại J.P. Morgan Asset Management, cho biết trong một báo cáo.

“Hơn nữa, khi nhà đầu tư ngày càng hoài nghi về triển vọng tăng trưởng ở Mỹ, việc căng thẳng thuế quan leo thang chỉ làm gia tăng thêm nỗi lo lắng. Dù vậy, vẫn còn nhiều vấn đề cấu trúc dài hạn để hai bên cùng nhau bàn luận và giải quyết, chẳng hạn như khả năng tiếp cận thị trường và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ”, ông nói.

Ông Trump đưa ra tuyên bố lùi hạn chót nâng thuế sau khi các quan chức Trung Quốc quyết định ở lại Washington thêm 2 ngày để tiếp tục đàm phán. Các cuộc đàm phán đã kéo dài tới cuối tuần sau khi cả hai bên ghi nhận những bước tiến trong việc giải quyết bất đồng giữa họ.

Tuần trước, Mỹ và Trung Quốc đang bàn luận về phương án tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Florida vào cuối tháng 3/2019, dựa trên nguồn tin thân cận từ CNBC. Trung Quốc đã cam kết mua tới 1.2 ngàn tỷ USD hàng hóa Mỹ, mặc dù cả hai bên vẫn còn “xa cách” về nhiều vấn đề có liên quan tới chuyển giao sở hữu trí tuệ bắt buộc.

Hội nghị thượng đỉnh Trump-Tập có thể diễn ra ở câu lạc bộ golf Mar-a-Lago của ông Trump ở Palm Beach, Florida.

Các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung hiện tại nhằm “thúc giục những sự thay đổi cấu trúc cần thiết ở Trung Quốc mà có ảnh hưởng tới thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc”, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố vào đầu tuần này. Nhóm đàm phán Mỹ do Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer dẫn dắt. Được biết, ông Lighthizer là một “chú diều hâu” cứng rắn về Trung Quốc, thúc giục nước này chấm dứt các hành vi mà Mỹ cho là không công bằng, trong đó có vi phạm sở hữu trí tuệ.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILi

Các tin tức khác

>   Apple sẽ có một vụ thôn tính lớn trong năm nay? (23/02/2019)

>   Vọt gần 200 điểm, Dow Jones vượt ngưỡng 26,000 điểm, đánh dấu 9 tuần leo dốc liên tiếp (23/02/2019)

>   Nhà quản lý quỹ 12 tỷ USD: Đã đến lúc bán ra tài sản rủi ro cao (22/02/2019)

>   Sau thảm họa năm 2018, Trung Quốc thay đổi chính sách để hỗ trợ thị trường chứng khoán (22/02/2019)

>   Dow Jones giảm hơn 100 điểm, Nasdaq Composite đứt mạch 8 phiên tăng liền (22/02/2019)

>   Chứng khoán toàn cầu hồi phục hơn 9 ngàn tỷ USD, đà tăng dần đuối sức? (21/02/2019)

>   Nasdaq Composite leo dốc 8 phiên liên tiếp sau biên bản họp của Fed (21/02/2019)

>   Chưa đầy 2 tháng, vốn hóa chứng khoán Trung Quốc tăng gần 900 tỷ USD (20/02/2019)

>   Chứng khoán toàn cầu sẽ “thê thảm” nếu Mỹ tiếp tục đánh thuế Trung Quốc? (20/02/2019)

>   Chứng khoán toàn cầu sẽ “thê thảm” nếu Mỹ tiếp tục đánh thuế Trung Quốc? (20/02/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật