Thứ Sáu, 25/01/2019 16:11

Trung Quốc cử các thứ trưởng tới Washington để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán cấp cao

Một phái đoàn Trung Quốc bao gồm các thứ trưởng sẽ tới Washington trong ngày thứ Hai (28/01) để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán thương mại cấp cao dưới sự dẫn dắt của Phó Thủ tướng Lưu Hạc, dựa trên nguồn tin thân cận.

Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc, Wang Shouwen, và Thứ trưởng Tài chính Trung Quốc, Liao Min, sẽ tới Mỹ vào ngày 28/01, dựa trên nguồn tin thân cận. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC), Yi Gang, sẽ tham gia vào các cuộc đàm phán. Vẫn chưa rõ là liệu sẽ có thêm các quan chức khác tham gia hay không.

Mỹ đã xem các cuộc đàm phán với ông Lưu Hạc là “rất, rất quan trọng”, mặc dù hạ thấp xác suất xảy ra một bước đột phá. Ông Lưu Hạc sẽ gặp gỡ Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), Robert Lighthizer, và Đại diện Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, trong hai ngày 30-31/01/2019, khi chỉ còn 5 tuần nữa là tới hạn chót tiến tới thỏa thuận thương mại. Nếu cả hai bên không thể tiến tới một thỏa thuận thương mại thì Mỹ sẽ nâng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Dường như, cả hai bên còn nhiều bất đồng về hàng loạt vấn đề, từ cách xử lý sở hữu trí tuệ của Trung Quốc cho tới tình trạng mất cân bằng dòng chảy thương mại giữa hai quốc gia. Các bộ thương mại, tài chính và ngoại giao Trung Quốc, cũng như PBoC không lập tức nhận định về thông tin trên.

Thống đốc PBoC đã đi cùng với ông Lưu Hạc trong các cuộc đàm phán thương mại lần trước ở Washington trong tháng 5/2018, và nằm trong số những quan chức tham gia đàm phán với Mỹ ở Bắc Kinh trong tháng 6/2018. PBoC giám sát việc quản lý tỷ giá Nhân dân tệ - một vấn đề mà ông Steven Mnuchin cho biết trong ngày thứ Năm (24/01) là một khía cạnh quan trọng của các cuộc đàm phán thương mại.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Wilbur Ross, cho biết Mỹ và Trung Quốc háo hức muốn chấm dứt chiến tranh thương mại, nhưng kết quả sẽ phụ thuộc vào việc Bắc Kinh có đẩy mạnh các cuộc cải cách kinh tế và tăng cường mở cửa thị trường hay không.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ cho biết, ông kỳ vọng các nhà đàm phán sẽ công bố một tuyên bố về những tiến triển trong cuộc đàm phán sau khi Phó Thủ tướng Trung Quốc, Lưu Hạc, gặp gỡ Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), Robert Lighthizer, ở Washington trong hai ngày 30-31/01/2019.

Trước đó trong ngày thứ Năm (24/01), ông Ross hạ thấp kỳ vọng chiến tranh thương mại Mỹ-Trung sẽ kết thúc sớm, cho rằng cả hai quốc gia vẫn còn một chặng đường khá xa trong quá trình giải quyết bất đồng.

“Chúng ta còn cách hàng dặm với một giải pháp thực sự”, ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC trong ngày thứ Năm (24/01). “Thương mại rất phức tạp. Có quá nhiều vấn đề”.

Dù vậy, ông Ross nói thêm, “có khả năng cao là chúng ta rồi cũng sẽ tiến tới một thỏa thuận”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Góc nhìn về việc Trung Quốc theo gót Nga gia tăng dự trữ vàng (28/01/2019)

>   George Soros: Mỹ và Trung Quốc đang chiến tranh lạnh và có thể sớm trở thành chiến tranh nóng (25/01/2019)

>   Bộ trưởng Thương mại Mỹ: Thỏa thuận thương mại còn cách xa “hàng dặm” (25/01/2019)

>   'Tổng thống lâm thời' 35 tuổi của Venezuela là ai? (24/01/2019)

>   Ông Trump dời ngày đọc thông điệp liên bang (24/01/2019)

>   Căng thẳng với Mỹ leo thang, Trung Quốc chặn công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft (24/01/2019)

>   Thủ tướng tiếp lãnh đạo các Tập đoàn đa quốc gia bên lề WEF Davos (24/01/2019)

>   Mỹ có thể tăng trưởng 0% nếu tình trạng Chính phủ đóng cửa kéo dài (24/01/2019)

>   Giữa lúc căng thẳng leo thang, Trung Quốc kêu gọi Mỹ tạo mối quan hệ có lợi cho đôi bên (24/01/2019)

>   Căng thẳng leo thang, Venezuela bất ngờ cắt quan hệ ngoại giao với Mỹ (24/01/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật