Thứ Sáu, 25/01/2019 09:41

Bộ trưởng Thương mại Mỹ: Thỏa thuận thương mại còn cách xa “hàng dặm”

Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Wilbur Ross, cho biết Mỹ và Trung Quốc háo hức muốn chấm dứt chiến tranh thương mại, nhưng kết quả sẽ phụ thuộc vào việc Bắc Kinh có đẩy mạnh các cuộc cải cách kinh tế và tăng cường mở cửa thị trường hay không.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Wilbur Ross

Bộ trưởng Thương mại Mỹ cho biết, ông kỳ vọng các nhà đàm phán sẽ công bố một tuyên bố về những tiến triển trong cuộc đàm phán sau khi Phó Thủ tướng Trung Quốc, Lưu Hạc, gặp gỡ Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), Robert Lighthizer, ở Washington trong hai ngày 30-31/01/2019.

“Vấn đề khó nhằn hơn là việc đối phó với các cuộc cải cách cấu trúc, nhất là quyền sở hữu trí tuệ”, ông Ross cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV trong ngày thứ Năm (24/01), đồng thời nói thêm Trung Quốc đang nâng bậc trong chuỗi giá trị công nghệ và cũng quan tâm tới việc bảo vệ sở hữu trí tuệ của chính họ. “Khả năng tiếp cận thị trường một cách bình đẳng lại là một vấn đề rất lớn khác. Ý tưởng chuyển giao công nghệ bắt buộc cũng là vấn đề lớn”.

Ông Ross cho biết, các nhà đàm phán đang có những bước tiến về các vấn đề “dễ thở hơn” như việc Trung Quốc tăng cường mua hàng hóa Mỹ, như đậu nành và khí thiên nhiên hóa lỏng. Trung Quốc đã đề xuất tăng cường mua mạnh hàng hóa từ Mỹ trong 6 năm, cụ thể hơn là mua thêm 1 ngàn tỷ USD, Bloomberg News ghi nhận.

Thiện chí và sự chuẩn bị

“Tất cả những gì chúng tôi biết là chúng tôi có thiện chí và phải chuẩn bị rất nhiều, chúng tôi có một vài ngày họp, bao gồm cả cuộc họp với ông Lưu Hạc vào tuần tới”, ông Ross cho biết trong một cuộc phỏng vấn riêng. “Hãy chờ xem kết quả từ cuộc họp này, vì điều đó sẽ xác định những gì sẽ diễn ra kế tiếp”.

Trước đó trong ngày thứ Năm (24/01), ông Ross hạ thấp kỳ vọng chiến tranh thương mại Mỹ-Trung sẽ kết thúc sớm, cho rằng cả hai quốc gia vẫn còn một chặng đường khá xa trong quá trình giải quyết bất đồng.

“Chúng ta còn cách hàng dặm với một giải pháp thực sự”, ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC trong ngày thứ Năm (24/01). “Thương mại rất phức tạp. Có quá nhiều vấn đề”.

Dù vậy, ông Ross nói thêm, “có khả năng cao là chúng ta rồi cũng sẽ tiến tới một thỏa thuận”.

Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng, Larry Kudlow, cho biết cuộc trao đổi với nhóm ông Lưu Hạc vào tuần tới sẽ là một bài kiểm tra quan trọng về việc cả hai bên có thể tiến tới một thỏa thuận hay không.

“Cuộc đàm phán với ông Lưu Hạc mang tính quyết định”, ông Kudlow nói với Fox News trong ngày thứ Năm (24/01), cho biết thêm rằng Tổng thống Mỹ đã nói với ông rằng ông ấy vẫn lạc quan.

“Phạm vi của cuộc đàm phán là rất lớn và cuộc đàm phán đang diễn ra ở cấp độ cao nhất”, ông Kudlow nhận định. Tại thời điểm này, “chúng tôi không có gì trên giấy tờ, cũng không có hợp đồng, cũng chẳng có thỏa thuận”.

Những nhận định từ các quan chức cấp cao thuộc chính quyền Trump được đưa ra khi chỉ còn hơn 5 tuần trước khi tới hạn chót tiến tới một thỏa thuận. Nếu cả hai bên không thể tiến tới thỏa thuận, chính quyền Donald Trump sẽ nâng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 02/03/2019.

Mặc dù cả hai bên dường như đang liên lạc chặt chẽ với nhau khi càng đến gần hạn chót, nhưng rõ ràng là vẫn còn cách khá xa với việc giải quyết hoàn toàn những bất đồng giữa hai bên. Tuần này, nhà đầu tư vẫn tỏ ra lo ngại về triển vọng tiến tới một thỏa thuận, khi các tờ báo liên tục đưa tin cả hai bên vẫn còn bất đồng lớn. Gần đây nhất, Bloomberg News ghi nhận các chính quyền vẫn gặp khó khăn trong việc thu hẹp khoảng cách về vấn đề sở hữu trí tuệ.

Tuần này, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ triển vọng tăng trưởng toàn cầu lần thứ 2 trong 3 tháng, cảnh báo về các rủi ro ngày càng gia tăng bao gồm sự leo thang căng thẳng thương mại và việc thắt chặt tín dụng.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   'Tổng thống lâm thời' 35 tuổi của Venezuela là ai? (24/01/2019)

>   Ông Trump dời ngày đọc thông điệp liên bang (24/01/2019)

>   Căng thẳng với Mỹ leo thang, Trung Quốc chặn công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft (24/01/2019)

>   Thủ tướng tiếp lãnh đạo các Tập đoàn đa quốc gia bên lề WEF Davos (24/01/2019)

>   Mỹ có thể tăng trưởng 0% nếu tình trạng Chính phủ đóng cửa kéo dài (24/01/2019)

>   Giữa lúc căng thẳng leo thang, Trung Quốc kêu gọi Mỹ tạo mối quan hệ có lợi cho đôi bên (24/01/2019)

>   Căng thẳng leo thang, Venezuela bất ngờ cắt quan hệ ngoại giao với Mỹ (24/01/2019)

>   Doanh nghiệp Nhật hạn chế đầu tư do chiến tranh thương mại (23/01/2019)

>   NHTW Nhật Bản giữ nguyên chính sách, tiếp tục hạ dự báo lạm phát (23/01/2019)

>   16 quốc gia hấp dẫn nhất với giới kinh doanh (23/01/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật