Thứ Năm, 24/01/2019 15:03

Căng thẳng với Mỹ leo thang, Trung Quốc chặn công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft

Công cụ tìm kiếm Bing của Tập đoàn Microsoft đã bị chặn ở Trung Quốc, lại thêm một dịch vụ Internet của phương Tây không thể tiếp cận với thị trường có dân số sử dụng Internet đông nhất thế giới.

Công cụ tìm kiếm Bing trước đó được cho phép hoạt động ở Trung Quốc vì các kết quả có qua kiểm duyệt. Giờ thì Bing cũng không còn khả năng tiếp cận tới thị trường Trung Quốc. Ông lớn Microsoft xác nhận Bing không còn có thể tiếp cận tới thị trường Trung Quốc và họ đang “cố gắng xác định bước đi kế tiếp”.

Động thái này bất ngờ diễn ra khi căng thẳng Mỹ-Trung leo thang và Trung Quốc đang thực hiện chiến dịch tăng cường kiểm soát lĩnh vực kỹ thuật số lớn nhất trong lịch sử. Dịch vụ Bing bị chặn theo chỉ thị của Chính phủ, tờ Financial Times dẫn lại nguồn thông tin thân cận. Bất kỳ hành động nào đe dọa tới Microsoft có thể gióng lên hồi chuông cảnh báo tới các ông lớn công nghệ Mỹ như Apple – hiện đang phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, nhất là giữa lúc xuất hiện những lời phàn nàn cho rằng Bắc Kinh đang giới hạn khả năng tiếp cận thị trường một cách không công bằng để tạo ra những “nhà vô địch” ở trong nước.

Thỉnh thoảng, vẫn còn một số người dùng sử dụng được Bing, nhưng phần lớn là không sử dụng được. Vụ chặn công cụ tìm kiếm Bing vẫn diễn ra bất chấp Microsoft cố gắng xây dựng hoạt động ở Trung Quốc theo các điều khoản của Bắc Kinh. Không như ông lớn Google của Alphabet – vốn đã rút công cụ tìm kiếm ra khỏi Trung Quốc từ nhiều năm trước để tránh việc kiểm duyệt nội dung của chính phủ Trung Quốc, Microsoft đã chấp nhận nhún nhường và chặn các nội dung được cho là bất hợp pháp theo các điều khoản của Bắc Kinh. Bộ phận nghiên cứu Microsoft Research Asia cũng có mặt ở Bắc Kinh với việc mở phòng nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo (AI) ở Thượng Hải. Microsoft cũng sở hữu mạng xã hội Linkedln, cũng hoạt động ở Trung Quốc bằng việc chấp nhận kiểm duyệt nội dung.

Bắc Kinh đang tăng cường chiến dịch kiểm soát lĩnh vực Internet trong nước. Họ cho rằng Internet là mối đe dọa tới ổn định xã hội khi hệ sinh thái trực tuyến bùng nổ.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Thủ tướng tiếp lãnh đạo các Tập đoàn đa quốc gia bên lề WEF Davos (24/01/2019)

>   Mỹ có thể tăng trưởng 0% nếu tình trạng Chính phủ đóng cửa kéo dài (24/01/2019)

>   Giữa lúc căng thẳng leo thang, Trung Quốc kêu gọi Mỹ tạo mối quan hệ có lợi cho đôi bên (24/01/2019)

>   Căng thẳng leo thang, Venezuela bất ngờ cắt quan hệ ngoại giao với Mỹ (24/01/2019)

>   Doanh nghiệp Nhật hạn chế đầu tư do chiến tranh thương mại (23/01/2019)

>   NHTW Nhật Bản giữ nguyên chính sách, tiếp tục hạ dự báo lạm phát (23/01/2019)

>   16 quốc gia hấp dẫn nhất với giới kinh doanh (23/01/2019)

>   Larry Kudlow: Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung sẽ phụ thuộc vào việc triển khai cam kết của Trung Quốc (23/01/2019)

>   CNBC: Mỹ hủy bỏ cuộc họp thương mại với Trung Quốc trong tuần này (23/01/2019)

>   Trung Quốc đang nợ hơn cả Mỹ và Nhật (22/01/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật