Thứ Năm, 24/01/2019 21:20

Ông Trump dời ngày đọc thông điệp liên bang

Tổng thống Mỹ Donald Trump chấp nhận dời ngày đọc thông điệp liên bang, không chọn một địa điểm khác để thực hiện đúng như kế hoạch là ngày 29-1 vì không muốn đi ngược lại truyền thống diễn ra ở hạ viện.

Tổng thống Trump thuộc Dảng Cộng hòa (trái) và chủ tịch hạ viện Nancy Pelosi của phe Dân chủ - Ảnh: REUTERS

"Tôi sẽ đọc thông điệp liên bang khi tình trạng chính phủ Mỹ đóng cửa chấm dứt" - Tổng thống Trump tuyên bố trên Twitter cá nhân.

Quyết định được ông Trump đưa ra rất muộn vào đêm 23-1 giờ Mỹ, tức khoảng trưa nay 24-1 giờ Việt Nam.

Động thái diễn ra chỉ vài tiếng sau khi chủ tịch hạ viện Nancy Pelosi nói sẵn sàng chào đón ông Trump đến hạ viện đọc thông điệp liên bang khi và chỉ khi chính phủ mở cửa trở lại.

"Trong lúc chính phủ vẫn còn đóng cửa, chính bà Nancy Pelosi đã mời tôi đọc thông điệp liên bang. Tôi đã gật đầu. Nhưng sau đó bà ta lại đổi ý nói vì chính phủ đang đóng cửa nên nói tôi chọn ngày khác. Đây rõ ràng là đặc quyền của bà ấy" - ông Trump thừa nhận trên Twitter cá nhân cuối ngày 23-1.

Hôm 16-1, viện dẫn lý do không đảm bảo an ninh trong tình trạng chính phủ đóng cửa, bà Pelosi khuyên ông Trump nên hoãn lại thông điệp liên bang, hoặc đọc từ Nhà Trắng thay phòng hạ viện trên đồi Capitol. Ông Trump sau đó trả đũa bằng việc gửi thư thông báo quân đội sẽ không cấp chuyên cơ cho nhóm nghị sĩ của bà Pelosi công du Afghanistan.

Ngày 23-1, ông Trump tiếp tục gửi thư cho bà Pelosi, khẳng định sẽ đến hạ viện đọc thông điệp liên bang theo đúng kế hoạch ngày 29-1 nhưng tiếp tục vấp phải sự từ chối của bà Pelosi.

Ông Trump đọc thông điệp liên bang 2018 tại hạ viện lúc này còn do Đảng Cộng hòa của ông kiểm soát - Ảnh: REUTERS

"Tôi sẽ không chọn địa điểm khác để đọc thông điệp liên bang, bởi không nơi nào đủ sức vượt qua những truyền thống lịch sử và tầm quan trọng của hạ viện. Tôi sẽ chờ đọc một thông điệp liên bang vĩ đại trong tương lai gần" - ông Trump giãi bày trên Twitter.

Thông điệp liên bang - một nghi thức quan trọng hằng năm trong nền chính trị Mỹ, thường được các tổng thống sử dụng để công bố các mục tiêu chính sách của họ trong năm mới. Thông điệp thường được phát đi từ phòng hạ viện trong trụ sở Quốc hội Mỹ với sự tham gia của các nghị sĩ lưỡng đảng, tòa án và một số thành viên nội các.

Năm nay thông điệp liên bang Mỹ đã bị kéo vào cuộc tranh cãi giữa ông Trump và phe Dân chủ về ngân sách 5,7 tỉ USD cho bức tường biên giới với Mexico.

Việc ông Trump dời ngày đọc thông điệp liên bang cho thấy tình trạng Chính phủ Mỹ đóng cửa có thể sẽ còn kéo dài đến sau ngày 29-1. Thời gian chính phủ liên bang đóng cửa dưới thời ông Trump đã xô đổ tất cả kỷ lục trước đó và hiện ở con số 33 ngày tính đến ngày 24-1.

BẢO DUY

Tuổi Trẻ

Các tin tức khác

>   Căng thẳng với Mỹ leo thang, Trung Quốc chặn công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft (24/01/2019)

>   Thủ tướng tiếp lãnh đạo các Tập đoàn đa quốc gia bên lề WEF Davos (24/01/2019)

>   Mỹ có thể tăng trưởng 0% nếu tình trạng Chính phủ đóng cửa kéo dài (24/01/2019)

>   Giữa lúc căng thẳng leo thang, Trung Quốc kêu gọi Mỹ tạo mối quan hệ có lợi cho đôi bên (24/01/2019)

>   Căng thẳng leo thang, Venezuela bất ngờ cắt quan hệ ngoại giao với Mỹ (24/01/2019)

>   Doanh nghiệp Nhật hạn chế đầu tư do chiến tranh thương mại (23/01/2019)

>   NHTW Nhật Bản giữ nguyên chính sách, tiếp tục hạ dự báo lạm phát (23/01/2019)

>   16 quốc gia hấp dẫn nhất với giới kinh doanh (23/01/2019)

>   Larry Kudlow: Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung sẽ phụ thuộc vào việc triển khai cam kết của Trung Quốc (23/01/2019)

>   CNBC: Mỹ hủy bỏ cuộc họp thương mại với Trung Quốc trong tuần này (23/01/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật