Trung Quốc sẽ tạm ngưng áp phần thuế bổ sung 25% lên xe hơi Mỹ
Trung Quốc cho biết, họ sẽ tạm ngưng áp hàng rào thuế quan bổ sung 25% đối với xe hơi sản xuất tại Mỹ
Việc tạm ngưng hàng rào thuế quan trên sẽ kéo dài 3 tháng, bắt đầu từ ngày 01/01/2019, như là một phần của thỏa thuận đình chiến thương mại giữa Bắc Kinh và Washington.
Trên trang web của Bộ Tài chính Trung Quốc, họ cho biết Bắc Kinh sẽ tạm ngưng áp phần thuế bổ sung 25% lên 144 loại phương tiện và phụ tùng xe hơi xuất xứ từ Mỹ và hàng rào thuế quan 5% đối với 67 sản phẩm xe hơi.
Sau bữa ăn tối bên lề cuộc họp thượng đỉnh G20 ở Argentina trong ngày 01/12/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, đồng ý tạm ngưng áp thêm thuế trong lúc hai bên đàm phán thương mại trong 90 ngày,
Trước đó, Mỹ đã áp thuế 25% lên các chiếc xe hơi hoàn thiện được sản xuất ở Trung Quốc và 10% đối với phần lớn phụ tùng xe hơi. Hàng rào thuế quan 40% lên xe hơi sản xuất tại Mỹ của Trung Quốc sẽ giảm xuống còn 15% trong vòng 90 ngày.
Từ đó, mức thuế xe hơi ở Trung Quốc giảm về ngang mức trước khi cả hai quốc gia bắt đầu cuộc chiến áp thuế “ăn miếng trả miếng”.
Hàng rào thuế quan có giúp 3 ông lớn ngành xe hơi?
Trong một lưu ý công bố vào ngày thứ Năm (13/12), các chuyên viên phân tích ngành xe hơi tại ngân hàng Thụy Sỹ UBS cho biết rủi ro thương mại tiếp tục đeo bám và theo kịch bản xấu nhất của họ, doanh số bán xe hơi tại Mỹ có thể giảm nhiều nhất là 12%.
Thế nhưng, UBS nhấn mạnh rằng Ford, General Motors và Fiat Chrysler là những “người chiến thắng” tiềm năng từ hàng rào thuế quan trên, vì cả ba ông lớn này đều có khả năng tăng cường sản xuất trong nước.
Trong khi đó, doanh số bán xe hơi tại Trung Quốc trong tháng 11/2018 giảm 14% so với cùng kỳ năm 2017, Hiệp hội Công ty sản xuất Xe hơi Trung Quốc (CAAM) cho biết trong ngày thứ Ba (11/12).
Đà giảm tốc trên dù một phần là do chiến tranh thương mại nhưng nó cũng phản ánh sự suy giảm của nhu cầu nội địa tại Trung Quốc.
Trong ngày thứ Sáu (14/12), Anna-Marie Baisden, Trưởng Bộ phận nghiên cứu xe hơi tại Fitch Solutions, cho biết việc có một thỏa thuận thuế quan có thể cũng không tạo ra nhu cầu mới.
“Việc giảm thuế có thể không thực sự tạo ra sự khác biệt quá lớn vì thị trường Trung Quốc đang giảm tốc vì vậy các thương hiệu nội địa gặp khó khăn”, bà cho biết thông qua thư điện tử.
Cổ phiếu xe hơi châu Âu bị tác động mạnh
Nhóm cổ phiếu xe hơi ở châu Âu nằm trong nhóm cổ phiếu lao dốc mạnh nhất trong ngày thứ Sáu (14/12) sau đà giảm mạnh về số lượng đăng ký xe hơi mới.
Doanh số bán xe hơi ở châu Âu giảm 8.1% trong tháng 11/2018, giảm 3 tháng liên tiếp sau khi đưa ra cơ chế kiểm tra khí thải mới hồi tháng 9/2018.
Lĩnh vực xe hơi thuộc chỉ số Stoxx 600 có lúc rớt 2.2% sau dữ liệu trên, nhưng sau đó đã xóa bớt đà giảm.
Về phần số lượng đăng ký xe hơi mới, Renault dẫn đầu đà giảm với doanh số lao dốc 16%, còn Volkswagen và Fiat Chrysler cũng ghi nhận những con số đáng thất vọng.
Trong mùa hè qua, các đại lý xe hơi đã đưa ra các chính sách ưu đãi để xả lượng hàng tồn trước khi các quy định khí thải mới có hiệu lực, theo Hiệp hội Các Công ty sản xuất Xe hơi Châu Âu (ACEA).
“Trước khi tung ra các quy định mới về khí thải hồi tháng 9/2018, số lượng đăng ký xe nhảy vọt 31.2% trong tháng 7/2018 và do đó làm giảm nhu cầu trong những tháng sau đó”, ACEA cho biết trong một tuyên bố ngày thứ Sáu.
ACEA còn nói thêm nhu cầu xe hơi trong tháng 11 đã giảm ở tất cả 5 thị trường lớn nhất tại châu Âu.
Vũ Hạo (Theo CNBC)
FiLi
|