Thứ Năm, 13/12/2018 09:15

WSJ: Trung Quốc tính thay thế kế hoạch “Sản xuất ở Trung Quốc năm 2025”?

Trong ngày thứ Tư (12/12), hãng tin The Wall Street Journal (WSJ) ghi nhận Trung Quốc đang chuẩn bị thay thế chính sách “Sản xuất ở Trung Quốc năm 2025” bằng một chương trình được lập ra để cho phép các công ty nước ngoài tham gia nhiều hơn vào nền kinh tế Trung Quốc.

Chính sách “Sản xuất ở Trung Quốc năm 2025” – từ lâu đã bị chính quyền Trump chỉ trích là chính sách bảo hộ – do Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, khởi xướng để đẩy mạnh các ngành công nghệ cao của Trung Quốc. Kế hoạch mới sẽ làm giảm bớt mục tiêu đi đầu trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp của Trung Quốc, dựa trên nguồn thạo tin.

Kế hoạch mới có thể được công bố vào đầu năm tới, khi Bắc Kinh và Washington được cho là đang thúc đẩy các cuộc đàm phán thương mại để chấm dứt xung đột thương mại dài dẳng.

Các hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ nhảy vọt sau thông tin trên.

Trước đó, tại buổi ăn tối giữa ông Tập và ông Trump bên lề hội nghị thượng đỉnh G20, cả hai bên đã quyết định đình chiến thương mại trong 90 ngày để đàm phán thêm. Trong ngày thứ Ba (11/12), trên mạng xã hội Twitter, ông Trump đã nhấn mạnh tới cuộc trao đổi “rất hiệu quả” với Bắc Kinh, nói rằng những người theo dõi ông nên “chờ một số tuyên bố quan trọng”.

Dù vậy, vẫn khó mà lạc quan về chuyện cả hai siêu cường kinh tế sẽ tiến tới một thỏa thuận xét tới danh sách phàn nàn dài dăng dẳng của Mỹ về các chính sách kinh tế của Trung Quốc, bao gồm sự hỗ trợ của Chính phủ cho một số ngành nhất định và đánh cắp sở hữu trí tuệ.

Trong năm nay, Nhà Trắng đã áp hàng rào thuế quan lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, như là một phần của nỗ lực bảo vệ các lợi ích của doanh nghiệp Mỹ. Cùng với Đại diện Thương mại Mỹ, Robert Lighthizer, ông Trump hy vọng các biện pháp trừng phạt sẽ buộc các quốc gia nước ngoài đưa ra các thỏa thuận thương mại thuận lợi hơn cho nước Mỹ.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Cựu Chủ tịch Fed cảnh báo về “lỗ hổng khổng lồ trong hệ thống tài chính Mỹ” (12/12/2018)

>   Donald Trump: Sẽ là sai lầm nếu Fed nâng lãi suất tại cuộc họp tuần tới (12/12/2018)

>   Trung Quốc đề xuất giảm thuế nhập khẩu đối với xe hơi Mỹ (12/12/2018)

>   Ông Trump: Việc trao trả tự do cho CFO Huawei có thể là một phần của thỏa thuận thương mại với Trung Quốc (12/12/2018)

>   Apple cắt giảm sản xuất iPhone, Intel có bị ảnh hưởng? (12/12/2018)

>   Căn hộ siêu nhỏ “hết thời” ở Hồng Kông (11/12/2018)

>   Kinh tế Đông Nam Á đối mặt nhiều rủi ro trong 2019 (11/12/2018)

>   Quan chức Mỹ-Trung điện đàm về thương mại bất chấp vụ bắt giữ lãnh đạo Huawei (11/12/2018)

>   Chính quyền Anh trì hoãn cuộc bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit (11/12/2018)

>   Chuyên gia WB: Việt Nam hưởng lợi từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung (11/12/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật