Thứ Tư, 12/12/2018 11:18

Donald Trump: Sẽ là sai lầm nếu Fed nâng lãi suất tại cuộc họp tuần tới

Hôm thứ Ba (11/12), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất vào cuộc họp tuần tới thì đó sẽ là một sai lầm.

“Tôi nghĩ hành động đó (nâng lãi suất) sẽ là khá dại dột, nhưng tôi có thể nói gì bây giờ?”, ông Trump nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

 

Tổng thống Mỹ cho biết ông cần khả năng linh hoạt của mức lãi suất thấp để hỗ trợ cho cả nền kinh tế Mỹ nói chung, khi ông đang phải gồng mình đấu tranh trong một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và có khả năng là những quốc gia khác nữa.

“Bạn phải hiểu là chúng ta đang phải đấu tranh về thương mại và chúng ta đang chiến thắng. Nhưng tôi cũng cần sự hỗ trợ”, ông cho hay.

Chính ông Trump đã bổ nhiệm Jerome Powell làm Chủ tịch Fed từ tháng 2/2018, nhưng sau đó lại lên tiếng chỉ trích ông ấy. Hồi tháng 8/2018, Tổng thống Mỹ cho biết ông không vui một chút nào với quyết định nâng lãi suất của Chủ tịch Fed.

Trong ngày thứ Ba (11/12), ông Trump có vẻ đưa ra nhận định mang thiên hướng hòa giải hơn về ông Jerome Powell, nhưng vẫn chỉ trích các chính sách nâng lãi suất của nhà lãnh đạo Fed.

“Tôi nghĩ ông ấy là một người tốt. Tôi nghĩ Jerome Powell đang cố làm những gì mà ông ấy cho là tốt nhất. Tôi không đồng tình với ông ấy”, Tổng thống Mỹ cho hay.

Khi được hỏi liệu ông có lo ngại về khả năng xuất hiện suy thoái trong lúc vận động tái tranh cử trong năm 2020 hay không, thì ông Trump lưu ý rằng các yếu tố khác trên thế giới có thể ảnh hưởng tới nền kinh tế Mỹ, bao gồm kế hoạch “ly hôn” Liên minh châu Âu (EU) của Anh (hay còn gọi là Brexit) và bất ổn ở Pháp.

“Hiện thế giới có nhiều vấn đề, như Brexit, như Pháp – vấn đề rất lớn ở Pháp. Thật kinh ngạc khi chứng kiến những gì đang diễn ra ở Paris”, ông Trump cho biết, đề cập tới cuộc biểu tình ở Pháp.

“Liệu chúng ta có sắp bước vào suy thoái hay không?”, ông Trump cho biết. “Theo quan điểm của tôi, chúng ta đang làm rất tốt. Các công ty của chúng ta đang hoạt động rất tốt. Nếu Fed hành động hợp lý và lý trí thì tôi nghĩ chúng ta sẽ tăng trưởng mạnh”.

Cho tới nay, Fed đã ba lần nâng lãi suất trong năm 2018 và khả năng rất cao là sẽ nâng thêm một lần nữa tại cuộc họp tháng chính sách 12 này.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Trung Quốc đề xuất giảm thuế nhập khẩu đối với xe hơi Mỹ (12/12/2018)

>   Ông Trump: Việc trao trả tự do cho CFO Huawei có thể là một phần của thỏa thuận thương mại với Trung Quốc (12/12/2018)

>   Apple cắt giảm sản xuất iPhone, Intel có bị ảnh hưởng? (12/12/2018)

>   Căn hộ siêu nhỏ “hết thời” ở Hồng Kông (11/12/2018)

>   Kinh tế Đông Nam Á đối mặt nhiều rủi ro trong 2019 (11/12/2018)

>   Quan chức Mỹ-Trung điện đàm về thương mại bất chấp vụ bắt giữ lãnh đạo Huawei (11/12/2018)

>   Chính quyền Anh trì hoãn cuộc bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit (11/12/2018)

>   Chuyên gia WB: Việt Nam hưởng lợi từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung (11/12/2018)

>   Mỹ cảnh báo sẽ không gia hạn thời gian đàm phán với Trung Quốc (10/12/2018)

>   Mỹ đang tìm cách dẫn độ Giám đốc Huawei bị bắt ở Canada (08/12/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật