Apple đang phạm sai lầm hàng tỉ đô?
Thế giới đã trở nên “tắc nghẽn” với những nội dung chất lượng. Netflix hiện có nhiều chương trình đến nỗi khó có ai theo kịp họ. Amazon cũng tạo ra một loạt chương trình được đánh giá cao. HBO có một loạt chương trình hàng đầu được phát trên truyền hình cáp và thậm chí là chương trình chất lượng được cung cấp bởi các mạng truyền thông. Đơn giản là có quá nhiều thứ cho mọi người xem. Tất cả những điều trên đều đã diễn ra trước khi Walt Disney tung ra dịch vụ phát trực tuyến mới, với loạt phim vũ trụ đình đám Star Wars của Marvel, cũng như các bộ phim bom tấn khác dựa trên tài sản trí tuệ của công ty này.
Điều đó làm cho các chương trình mới khó giành được nhiều sự chú ý. Cũng khó phân biệt đâu là thành công, đâu là thất bại. Về cơ bản, tạo ra một chương trình truyền hình hàng đầu đã trở nên gần giống như việc bạn mang bánh đến một bữa tiệc buffet. Chắc chắn, một số người có thể muốn thử bánh, nhưng nhiều người sẽ không, và hầu hết thậm chí không nhận ra sự có mặt của bạn.
Tuy nhiên, Apple đã chọn cách phớt lờ thị trường đông đúc này. Họ muốn lao vào thị trường video gốc, với những kế hoạch lên đến 4.2 tỷ USD vào năm 2022, theo nguồn tin của Variety.
Apple đang làm gì?
Công ty này đã không nói rõ họ sẽ làm gì với nội dung gốc trị giá hàng tỷ USD. Có tin đồn rằng họ sẽ bắt đầu một dịch vụ phát trực tuyến để “đấu” với Netflix, Amazon, Disney +, HBO và những dịch vụ phim ảnh khác, nhưng thật sự dường như không phải thế.
Thay vào đó, đáng tin hơn nhiều với nguồn tin cho rằng Apple dự định biến video thành một phần của dịch vụ phát nhạc trực tuyến của họ. Các chương trình này sẽ là “phần thưởng” dành cho thành viên và là cách để tạo sự khác biệt giữa Apple Music với các đối thủ của họ.
Cả hai ý tưởng đều rất tệ. Apple - ngay cả với lượng khách hàng khổng lồ của họ – hiện đang thiếu tài sản trí tuệ để xây dựng dịch vụ phát trực tuyến riêng. Họ chắc chắn có thể tạo ra một vài chương trình hay, nhưng như thế không đủ để khiến khách hàng đăng ký xem khi rất nhiều đối thủ cung cấp nhiều điều hơn thế ở thời điểm hiện tại.
Video được sử dụng như phần thưởng cho người đăng ký thuê bao Apple Music cũng dường như là một sự lãng phí. Rất khó để thu hút sự chú ý dành cho một chương trình mới trên một nền tảng non trẻ. Amazon đã cho thấy rằng: Dù cung cấp dịch vụ như một món quà kèm theo dành cho thỏa thuận vận chuyển miễn phí, nhưng ngay cả vậy, các chương trình uy tín, đoạt nhiều giải thưởng của họ hầu như không thu hút được nhiều khán giả.
Chẳng hạn, “Transparent”, bộ phim giành giải Emmy, chỉ có 1.49 triệu người theo dõi trong khoảng thời gian từ ngày 21/09 đến 02/05, theo dữ liệu được trích dẫn bởi Variety. Ngay cả “Man in the High Castle” - chương trình được đánh giá cao nhất của Amazon Prime Video tại thời điểm đó (mùa TV 2016) - chỉ thu hút được 3.44 triệu người xem trong cả mùa.
Những con số đó sẽ khiến “Man in the High Castle”được xem là thành công nếu tính theo chuẩn của truyền hình cáp, nhưng lại bị hủy nếu được phát sóng trên một mạng nào đó. “Transparent” sẽ không được chiếu tuần thứ hai trên mạng và đó sẽ là một đề xuất tệ hại trên bất kỳ kênh chính nào.
Có nhiều thứ hơn là rating
Apple đang chi hàng tỷ USD để tiếp cận một vài triệu người - nếu họ có thể tiếp cận được nhiều người như thế - lượng khán giả trả tiền cho dịch vụ âm nhạc của họ đã đạt mức khoảng 36 triệu người đăng ký trong mùa hè. Trong khi đó, Amazon ước tính đã có hơn 95 triệu thành viên Prime, tính đến tháng 6 chỉ riêng ở Mỹ.
Dễ hiểu vì sao Apple lại muốn điều này: Các chương trình thành công mang đến một mức độ uy tín khó có thể đạt được bằng cách khác. Tuy nhiên, khoảng cách giữa uy tín đó và bất kỳ thước đo kinh doanh nào là một khoảng cách quá lớn để thu hẹp. Nội dung “thượng hạng” hiện có giá đắt đỏ, và hầu hết trong số đó sẽ chỉ thu hút được một đối tượng khán giả nhỏ.
Người dùng sẽ không hào phóng đăng ký thêm hoặc giữ lại một dịch vụ chỉ vì nó có một vài chương trình thành công. Và dù khoảng 1 tỷ USD một năm là một khoản tiền tương đối nhỏ đối với một công ty được dự báo có doanh thu từ 89-93 tỷ USD trong quý đầu tiên, nhưng lãng phí tiền thì vẫn là lãng phí tiền.
Những phần thưởng tiềm năng khiến cho việc sản xuất video “thượng hạng” trở thành một sự đánh cược tồi tệ đối với Apple. Đây là một dự án phù phiếm, sẽ mang lại lợi ích không đáng kể ở mức tốt nhất và đổ tiền vào một ống cống đắt tiền ở mức tồi tệ nhất. Apple sẽ kiếm được nhiều tiền hơn nếu tạo ra những trải nghiệm âm nhạc độc đáo - có thể là những buổi hòa nhạc độc quyền hơn cho những người đăng ký Apple Music, hay những chương trình nhanh nhạy cho các bản phát hành mới “nóng hổi” - và điều đó chắc chắn có thể được thực hiện với giá dưới 1 tỷ USD mỗi năm.
Nhã Thanh (Theo IBTimes)
FILI
|