Thứ Ba, 04/12/2018 17:43

Larry Kudlow: Mỹ và Trung Quốc đang “khá gần” với thỏa thuận về sở hữu trí tuệ

Larry Kudlow, Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng, cho biết Mỹ và Trung Quốc “khá gần” tới một thỏa thuận về việc ngừng đánh cắp sở hữu trí tuệ.

Cả hai quốc gia “khá gần với một thỏa thuận về đánh cắp sở hữu trí tuệ, khá gần với thỏa thuận về chuyển giao công nghệ bắt buộc từ các công ty Mỹ”, Kudlow, người đứng đầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia (NEC), nói với các phóng viên trong buổi họp báo về các cuộc đàm phán thương mại.

 

Larry Kudlow, Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng

 

Ông Kudlow không hề cung cấp thêm chi tiết về các bước tiến đã đạt được. Những lời phàn nàn của Mỹ về việc Trung Quốc đánh cắp sở hữu trí tuệ, buộc các công ty Mỹ muốn hoạt động ở Trung Quốc phải chuyển giao công nghệ là những vấn đề trọng tâm trong cuộc chiến thương mại giữa Washington với Bắc Kinh.

Nếu lời ông Kudlow nói là đúng thì điều này có nghĩa là sẽ có một chuyển biến quan trọng trong cuộc xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc. Thế nhưng, các thành viên khác của chính quyền Mỹ tỏ ra hoài nghi nhiều hơn về những lời hứa của Trung Quốc trong quá khứ, và trong một báo cáo công bố trong tuần trước, Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), Robert Lighthizer, cáo buộc Trung Quốc liên tục tấn công các công ty Mỹ và đánh cắp sở hữu trí tuệ ngay cả khi họ lên tiếng phủ nhận là họ không làm gì sai.

Ngoài ra, Larry Kudlow cũng cho biết ông kỳ vọng Trung Quốc sẽ giảm thuế nhập khẩu đối với xe hơi Mỹ về mức 0. Trung Quốc đã áp thuế 15% đối với xe hơi nhập khẩu và sau đó nâng thuế đối với xe Mỹ lên 40% nhằm đáp trả lại các hàng rào thuế quan của Mỹ.

Ông Kudlow nhận định, hàng rào thuế quan xe hơi sẽ được thảo luận ngay trong các cuộc đàm phán kế tiếp.

Tuy nhiên, Kudlow không đưa ra khung thời gian cụ thể về chuyện khi nào Trung Quốc sẽ gỡ bỏ hàng rào thuế quan đối với xe hơi Mỹ, nhưng ông cho biết Phó Thủ tướng Trung Quốc, Lưu Hạc, đã cam kết hành động nhanh chóng về các rào cản thương mại.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, cho biết Trung Quốc đã đồng ý giảm thuế đối với xe hơi nhập khẩu nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết. Trong một dòng tweet vào đêm ngày Chủ nhật (02/12), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý “giảm bớt và gỡ bỏ” hàng rào thuế quan đối với xe hơi nhập khẩu từ Mỹ – một tuyên bố chưa được Bắc Kinh xác nhận lại.

Donald Trump không hề đưa ra thêm thông tin chi tiết nào khác trong bài đăng của mình – được đưa ra không lâu sau khi ông đồng ý với Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, ngừng leo thang chiến tranh thương mại trong bữa ăn tối ngày thứ Bảy (01/12).

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Ai sẽ dẫn dắt các cuộc đàm phán thương mại kế tiếp với Trung Quốc? (04/12/2018)

>   Các nhà sản xuất ở Anh bị ảnh hưởng nặng nề bởi Brexit (03/12/2018)

>   Thấy gì từ tuyên bố của Trung Quốc sau cuộc gặp giữa ông Trump và ông Tập? (03/12/2018)

>   Ông Trump: “Thỏa thuận với Trung Quốc thuộc hàng lớn nhất từ trước đến nay” (03/12/2018)

>   Donald Trump: Trung Quốc đã đồng ý giảm thuế đối với xe hơi Mỹ (03/12/2018)

>   Nhật Bản - đích ngắm tiếp theo của Mỹ về mất cân bằng thương mại (02/12/2018)

>   Ông Trump và ông Tập nhất trí không áp thêm thuế từ tháng 1/2019 (02/12/2018)

>   Tập Cận Bình: Hợp tác là lựa chọn tốt nhất cho Mỹ và Trung Quốc (02/12/2018)

>   Trung Quốc chuẩn bị thanh trừng thị trường vay nợ 176 tỷ đô? (01/12/2018)

>   Ông Trump nhận thấy “tín hiệu tốt” trước thềm gặp gỡ ông Tập Cận Bình (01/12/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật