Thứ Hai, 03/12/2018 13:32

Donald Trump: Trung Quốc đã đồng ý giảm thuế đối với xe hơi Mỹ

Trong một dòng tweet vào đêm ngày Chủ nhật (02/12), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý “giảm bớt và gỡ bỏ” hàng rào thuế quan đối với xe hơi nhập khẩu từ Mỹ – một tuyên bố chưa được Bắc Kinh xác nhận lại.

Donald Trump không hề đưa ra thêm thông tin chi tiết nào khác trong bài đăng của mình – được đưa ra không lâu sau khi ông đồng ý với Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, ngừng leo thang chiến tranh thương mại trong bữa ăn tối ngày thứ Bảy (01/12). Nếu thông tin trên được xác nhận thì đây sẽ là động thái giúp các công ty sản xuất xe hơi đang có nhà máy sản xuất ở Mỹ, từ Tesla cho tới Daimler AG và BMW AG, cảm thấy nhẹ nhõm phần nào khi mức thuế nhập khẩu cao hơn tác động tới doanh số bán xe hơi.

Trước đó, Trung Quốc đã nâng thuế đối với xe hơi sản xuất tại Mỹ lên 40% giữa lúc xung đột thương mại với Mỹ. Hiện Bắc Kinh chưa xác nhận lại thông tin từ ông Donald Trump. Bộ Thương mại, Phòng vấn đề nước ngoài và Bộ Tài chính Trung Quốc không lập tức phản hồi về thông tin trên.

Tuần trước, Trung Quốc cho biết hàng rào thuế quan áp lên xe hơi Mỹ sẽ là 15% nếu không phải là vì xung đột thương mại với Mỹ, và họ kêu gọi thương lượng một giải pháp. Các quan chức Trung Quốc đã bàn luận về khả năng giảm thuế đối với xe hơi nhập khẩu từ Mỹ trước khi ông Tập gặp gỡ ông Trump ở Argentina, dựa trên nguồn tin thân cận. Nhưng mức độ và thời điểm giảm thì vẫn chưa rõ, nguồn tin này cho biết.

Cuộc chiến thương mại đã gây nhiều thiệt hại cho các công ty sản xuất xe hơi tại Mỹ, trong đó các nhà sản xuất chiếc Mercedes-Benz và BMW đều lên tiếng cảnh báo về đà giảm lơi nhuận khi các hàng rào thuế quan buộc họ phải nâng giá bán ở Trung Quốc. Doanh số bán xe hơi ở Trung Quốc giảm tháng thứ 5 liên tiếp trong tháng 10/2018, và có khả năng ghi nhận năm giảm đầu tiên trong ít nhất là 2 thập kỷ. Điều này gây áp lực lên các công ty đang phụ thuộc vào Trung Quốc để thúc đẩy tăng trưởng giữa lúc doanh số xe hơi ở Mỹ cũng suy giảm.

Cổ phiếu của các công ty sản xuất xe hơi Trung Quốc xóa bớt đà tăng, trong khi cổ phiếu của các đại lý bán xe hơi ở Trung Quốc và Hồng Kông leo dốc sau dòng tweet của ông Trump.

“Nếu Trung Quốc gỡ bỏ hàng rào thuế quan lên xe hơi nhập khẩu chất lượng cao, thì điều này sẽ tạo lợi ích cho các đại lý bán xe hơi vì giá sẽ thấp hơn”, Angus Chan, Chuyên viên phân tích tại Bocom International có trụ sở ở Thượng Hải, cho hay.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Nhật Bản - đích ngắm tiếp theo của Mỹ về mất cân bằng thương mại (02/12/2018)

>   Ông Trump và ông Tập nhất trí không áp thêm thuế từ tháng 1/2019 (02/12/2018)

>   Tập Cận Bình: Hợp tác là lựa chọn tốt nhất cho Mỹ và Trung Quốc (02/12/2018)

>   Trung Quốc chuẩn bị thanh trừng thị trường vay nợ 176 tỷ đô? (01/12/2018)

>   Ông Trump nhận thấy “tín hiệu tốt” trước thềm gặp gỡ ông Tập Cận Bình (01/12/2018)

>   China Daily: Mỹ và Trung Quốc có thể tiến tới thỏa thuận tại hội nghị G20 (30/11/2018)

>   Điều gì xảy ra nếu iPhone được sản xuất ở Mỹ? (30/11/2018)

>   Donald Trump: “Gần thực hiện một điều gì đó với Trung Quốc” (30/11/2018)

>   WSJ: Mỹ và Trung Quốc có thể tạm ngưng áp thêm thuế để đàm phán thương mại? (30/11/2018)

>   Fed phát tín hiệu nâng lãi suất vào tháng 12 (30/11/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật