Thứ Sáu, 30/11/2018 09:00

BÀI DỰ THI: SẮC MÀU CHỨNG KHOÁN

Chứng khoán và nụ cười bà tôi

Tôi sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo nhưng yên bình, nơi có những đồng lúa thẳng cánh cò bay. Người dân nơi đây đa số họ đều bán mặt cho đất bán lưng cho trời. Từ nhỏ tôi đã ở với ông bà nội, ông bà tôi vốn trước đây đều là cán bộ công chức Nhà nước về hưu nên đều là những người trí thức. Bao nhiêu buồn vui thăng trầm của cuộc sống tôi đều trải qua cùng ông bà, cho đến khi một ngày “chứng khoán” bất ngờ tìm đến với ông tôi như một cơ duyên thì bao nhiêu chuyện đảo lộn…

Thực sự tôi thấy được niềm vui mà chứng khoán mang lại cho gia đình tôi. Nếu trước đây, mọi người chỉ lặng lẽ mỗi ngày với những thứ mình thích thì giờ đây nhà tôi có một đam mê chung.

Một buổi chiều tôi đi làm về, mâm cơm không còn được dọn sẵn tinh tươm như mọi ngày. Tôi thấy ông ngồi trầm ngâm đọc báo trước hiên nhà còn bà đang ngồi khóc. Tôi đã đoán ra ngay là đã có một cuộc chiến tranh lạnh nào vừa xảy ra. Thấy tôi bà đã nghẹn ngào lên tiếng:

- “Đấy, cháu có thấy ai như ông mày không. Hơn 70 tuổi rồi còn ham chơi cờ bạc, đỏ đen, bao nhiêu tiền hưu tích cóp được mấy năm nay đem đi chơi hết rồi kia kìa”.

Tôi bàng hoàng giật mình, tôi có thấy ông chơi những trò đó bao giờ đâu. Tôi hỏi lại:

- “Bà có nhầm không đấy, không thể nào đâu bà”.

 Bà còn bực lên với tôi mà gắt rằng:

- “Đúng là hai ông cháu mày cứ bênh vực nhau đi, mày hỏi xem ông mày mang tiền đi chơi chứng khoán ở đâu kia kìa”.

Tôi thực sự bất ngờ, hai từ “chứng khoán” quá là xa lạ với tôi. Nhưng qua những bản tin tôi xem trên ti vi hàng ngày thì tôi đã mơ hồ một chút về nó. Để làm lành giữa ông và bà tôi đã trấn an bà rằng:

- “Ui trời, bà nhầm rồi, đấy là một ngành nghề đầu tư có lợi nhuận mà. Công ty con mọi người cũng hay chơi chứng khoán lắm, bà yên tâm đi”.

Bà quay lại hỏi:

- “Thật không, bà cứ tưởng nó giống như trò đỏ đen gì đó nên bà lo thôi, mà ông mày có giải thích nói chuyện gì với bà đâu. Hôm nay bà mới phát hiện ông mày chơi đấy, làm bà đứng ngồi không yên”.

Tôi cố gắng giải thích:

- “Bà yên tâm đi, có con đây rồi, con sẽ hỗ trợ cùng ông. Chứng khoán là những chứng chỉ có thể chuyển đổi thành tiền, mà chứng chỉ có thể là giấy chứng nhận phát hành cổ phiếu, trái phiếu của công ty… ”.

Bà xua tay, vui vẻ mỉm cười:

- “Thôi thôi, mày nói bà có hiểu gì đâu. Thế là được rồi, đang yên đang lành lại đâm đầu vào chứng khoán, thôi đâm lao phải theo lao chứ.”

Giữ lời hứa với bà, tôi cũng bắt đầu nghiên cứu về thị trường chứng khoán từ hôm đó. Tôi đoán được rằng, chắc tại ông hay xem tivi thấy những bản tin hàng ngày về sàn giao dịch chứng khoán thấy hay và tò mò nên cũng muốn thử. Tôi và ông bắt đầu trở thành “đồng đội chứng khoán” cùng nhau. Tôi đã thống nhất với ông bà rằng, chỉ đầu tư cho chứng khoán 30 triệu để nếu có lỗ hay lãi thì cũng không phải là vấn đề nghiêm trọng. Tôi bảo bà rằng, cứ coi như chứng khoán là một thú vui của ông đi. Bằng tuổi ông, người ta lao đầu vào lô đề còn ông mê mẩn đầu tư vào chứng khoán chả phải tốt hơn sao. Thực tế rất nhiều người đã làm giàu bằng chứng khoán và thành công, nhưng phải có sự tính toán quan sát thị trường để đầu tư thông minh. Thế nhưng nhiều người cũng đã tán gia bại sản, lao đao lận đận vì chứng khoán. Nhiều người nghĩ chứng khoán là một miếng mồi ngon, thế chấp tài sản, nhà cửa, vay ngân hàng để đầu tư. Thế nhưng thắng thì không sao, lỗ không kịp rút thì bao chuyện bi thương.

Với số tiền đầu tư không nhiều, nên cả nhà tôi đều vui vẻ trong không khí “chứng khoán”. Nhà tôi chơi chỉ để cho biết, chứ không xác định làm giàu bằng con đường này. Sách báo, những bản tin lên xuống về thị trường chứng khoán trở thành 1 kênh phổ biến nhất trong gia đình tôi. Hễ đang xem phim hay, mà đến giờ có bản tin chứng khoán là tất cả đều háo hức ngồi đón xem. Bà tôi cũng đã có cách nhìn tích cực, mỗi bữa cơm lại xôn xao nói chuyện về chứng khoán. Thực sự tôi thấy được niềm vui mà chứng khoán mang lại cho gia đình tôi. Nếu trước đây, mọi người chỉ lặng lẽ mỗi ngày với những thứ mình thích thì giờ đây nhà tôi có một đam mê chung. Sự bàn bạc, trao đổi, nghiên cứu… cười cười nói nói rộn rã suốt ngày cũng chỉ liên quan đến chứng khoán.

Cuộc đời sẽ cho chúng ta nhiều niềm vui, nhiều sự đầu tư khác nhau. Nhưng trước khi đầu tư kinh doanh gì thì tất cả đều phải nghiên cứu tìm tòi kỹ mọi người nhé. Mong rằng mỗi người đều là những nhà đầu tư tài ba, còn riêng tôi - tôi chắc chắn rằng ông tôi đã thắng vì chứng khoán đã mang lại nụ cười cho cả gia đình tôi mỗi ngày.

Tuyết Nhung

Fili

 

Kính mời bạn đọc tham gia Cuộc thi viết: SẮC MÀU CHỨNG KHOÁN

Chi tiết xem tại:

>> Khởi động cuộc thi viết: SẮC MÀU CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   Tôi đã trưởng thành từ thị trường chứng khoán như thế! (23/11/2018)

>   Tôi đã bị đội lái “úp bô” như thế nào? (19/03/2019)

>   Giấc mơ đổi đời (28/11/2018)

>   Bùng học bám sàn, tốt hay xấu? (26/11/2018)

>   Chứng khoán với cuộc sống người nghỉ hưu (21/11/2018)

>   Góc nhìn tuần 19/11-23/11: Hồi trong xu hướng giảm? (18/11/2018)

>   Mua theo tin đồn, bán theo... tin vịt (19/11/2018)

>   Chứng khoán biến ước mơ của tôi thành sự thật! (16/11/2018)

>   Chứng khoán: Đầu tư hay chơi bạc? (14/11/2018)

>   Nắm giữ cổ phiếu (kỳ 2): Lời khuyên của bậc thầy liệu có thể áp dụng? (19/11/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật