Tôi đã bị đội lái “úp bô” như thế nào?
Nếu bạn nghĩ rằng mối quan hệ giữa bạn và đội lái đủ lớn để không bị lái “úp bô” thì bạn đang sai lầm cực kỳ. Bởi bạn đâu biết rằng ngay chính bạn cũng là những “con mồi” trong chiến thuật của đội lái.
Tôi làm việc trong ngành tài chính, mối quan hệ giữa tôi với các bên liên quan đến thị trường chứng khoán tương đối nhiều, từ các sếp lớn của các doanh nghiệp đến các chuyên gia của công ty chứng khoán, môi giới và thậm chí trong số đó là những “đội” chuyên môn trong việc tạo thanh khoản và đẩy giá cổ phiếu.
Chiến thuật “vỗ mông trâu”
Để nhà đầu tư chú ý đến một cổ phiếu trên sàn có thể không khó nhưng để có thể xuống tiền mới thực sự quan trọng. Muốn làm được điều đó, ngoài nguồn lực về tài chính, đội lái cần chuẩn bị thêm một vài bước quan trọng khác, trong đó có chiến thuật “vỗ mông trâu”.
Nghe có vẻ thô thiển nhưng đó là cách ví von một cách thực tế đến trần trụi về một trong những chiêu thức khá thành công mà đội lái áp dụng cho việc đẩy giá của mình.
Sau khi chọn được cổ phiếu, nhiều thỏa thuận sẽ diễn ra giữa đội lái và chủ doanh nghiệp. Họ bắt tay nhau để đáp ứng “nhu cầu” - tức cái doanh nghiệp cần, còn phần “chênh lệch” sẽ thuộc về lái. Tùy vào mỗi thời điểm mà “nhu cầu” của doanh nghiệp và phần “chênh lệch” của đội lái cũng sẽ khác nhau.
Trở lại với chiến thuật của lái, bước tiếp theo sau một vài thỏa thuận đó là làm sao để được nhà đầu tư chú ý. Nhiều kênh thông tin được đội lái sử dụng, có cả chính thống lẫn thông qua các diễn đàn chuyên về chứng khoán. Chủ đề về cổ phiếu đó được lập ra với tần suất dày đặc kèm những lời có cánh được bơm ra.
Đó là phần mở đầu, cái chính đội lái muốn là làm sao nhà đầu tư sẵn sàng tin và giải ngân vào cổ phiếu. Và chiến thuật “vỗ mông trâu” được sử dụng, lái cùng nhóm thân hữu của mình chỉ cần vào lệnh để “kích” giá cổ phiếu hòng đánh trực diện vào tâm lý nhà đầu tư. Cú kích này thường đủ để giá cổ phiếu tăng kịch trần trong nhiều phiên trước khi tạo đỉnh ngắn hạn. Và thời gian điều chỉnh sau đó thường khiến tâm lý nhà đầu tư trên sàn bắt đầu dao động trước những lời rỉ tai “ngọt như mía lùi”, kiểu đây là cơ hội “ngàn năm có một” để mua vào.
Ban đầu từ số ít nhà đầu tư tham gia rồi dần dần sẽ kéo theo đông đảo những người khác mua vào bất chấp giá lúc đó đã ở vùng rất cao so với giá trị thực rồi.
Và đội lái gọi chiến thuật này là “vỗ mông trâu”, có nghĩa rằng muốn điều khiển một đàn trâu lớn thì chỉ cần vỗ mông con đầu đàn để nó tiến về phía trước, những con còn lại trong đàn sẽ tự động chạy theo.
Khi bị “úp bô”, hàng loạt lý do được đưa ra
Trong mối quan hệ của tôi, không khó để có thể nhận được một thông tin “đáng tin cậy” như cổ phiếu A đang có thông tin tốt, thậm chí là đang có game đánh lên… Giá mục tiêu thường là mối quan tâm hàng đầu sau các thông tin cơ bản từ phía người quen (hay nói thẳng ra là từ đội lái).
Trong trường hợp cụ thể này, dù nắm được thông tin từ khá sớm là cổ phiếu A… sẽ được đánh lên ngay từ khi còn ở giá thấp (đâu đó bằng 50% mệnh giá), nhưng tôi cũng như nhiều người chắc chắn sẽ không mua được cổ phiếu trong đợt lái “kích” giá bởi liên tục là những phiên kịch trần dù khối lượng khớp chỉ 100 cp (mức thấp nhất cho sàn HNX, trừ trường hợp lô lẻ).
Để rồi thời điểm điều chỉnh sau đợt “kích” giá là lúc được “nhắn nhủ” nên mua vào nhiều nhất, giá mục tiêu tất nhiên vẫn còn khá cao so với giá hiện tại và điều quan trọng hơn là thông tin tích cực về hoạt động của doanh nghiệp vẫn được bơm ra đều đặn từ phía nguồn chính thống lẫn các diễn đàn.
“Kịch bản là phiên tới có thể có một cú đạp nữa để “rũ hàng” trước khi tăng giá trở lại. Đây là thời điểm thích hợp để vào hàng”, đây là đại ý lời “nhắn nhủ” lái muốn nhắn đến tôi. Tất nhiên, như đã nói, là chỗ quen biết nên tôi không ngần ngại xuống tiền, thậm chí dành tỷ trọng lớn nhất để mua.
Và khi tôi nghĩ rằng mối quan hệ giữa tôi và đội lái đủ lớn để không bị “úp bô” thì tôi đang sai lầm cực kỳ. Bởi tôi đâu biết rằng ngay chính tôi cũng là những “con mồi” trong chiến thuật của “đội lái”.
Diễn biến sau đó là những chuỗi ngày thất vọng. Giá cổ phiếu không giảm liền mà giằng co theo hướng đi ngang, khối lượng giao dịch vẫn ở mức cao. Đó chính là thời điểm mà đội lái và những người chung chiến tuyến đã rời bỏ con tàu, chỉ còn lại những “con nai vàng ngơ ngác” – những nhà đầu tư nhỏ lẻ như tôi.
Khi hỏi lý do sao giảm như vậy, có hàng trăm ngàn lý do để lái đưa ra như thị trường xấu quá, biến động bất ngờ quá, giảm quá nên bị call margin… và thậm chí cả lý do đổ thừa do doanh nghiệp lật kèo.
Đến một lúc nào đó bạn sẽ nhận ra, trên thị trường chứng khoán luôn tồn tại những đội lái nhưng cách thức mỗi thời điểm, mỗi giai đoạn sẽ khác nhau. Tôi sẽ kể cho các bạn nghe về chi tiết các chiêu thức như thế, về “nhu cầu” của doanh nghiệp là gì và phần “chênh lệch” chia cho đội lái như thế nào ở các bài viết sau thông qua lời thú tội của một “lái tàu”…
Thanh Trúc
FILI
|