Thứ Bảy, 27/10/2018 11:48

Reuters: Trung Quốc sẽ ngăn không để Nhân dân tệ suy yếu vượt mốc 7 đổi 1 USD?

Trung Quốc nhiều khả năng sẽ sử dụng lượng dự trữ ngoại hối “khổng lồ” của mình để ngăn chặn đồng Nhân dân tệ suy yếu qua mốc tâm lý quan trọng 7 đổi 1 USD, vì điều này có thể châm ngòi cho làn sóng rút vốn nặng nề, những người nội bộ về chính sách cho biết.

Trong ngày thứ Sáu (26/10), tỷ giá đồng Nhân dân tệ chạm đáy 22 tháng mới là 6.9647 đổi 1 USD, và trader cho rằng đồng tiền này có thể sớm kiểm định ngưỡng 7 đổi 1 USD – một mức chưa từng thấy kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu từ 1 thập kỷ trước.

Tính trong năm 2018, đồng Nhân dân tệ đã mất hơn 6% so với đồng USD, một phần phản ánh đà giảm tốc của nền kinh tế và áp lực lên xuất khẩu vì cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Hai nguồn tin thân cận với các cuộc bàn luận chính sách nội bộ cho biết, việc bảo vệ đồng Nhân dân tệ ở mốc 7 đổi 1 USD sẽ được tăng cường để cho nhà đầu tư thấy rằng các cơ quan quản lý không cho phép tình trạng rút vốn nghiêm trọng xảy ra.

“Nếu đồng Nhân dân tệ giảm qua mức 7 đổi 1 USD, thì có thể dẫn tới đà mất giá nhanh chóng”, một người nội bộ về chính sách cho hay. “Nhằm tránh tình huống như thế, các cơ quan quản lý có khả năng sẽ can thiệp vào thị trường để ổn định đồng Nhân dân tệ”.

Nguồn tin thứ hai thì lại chắc chắn rằng, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) sẽ can thiệp thay vì cho phép tỷ giá đột ngột phá vỡ ngưỡng quan trọng và gây ra tâm lý bi quan cho nhà đầu tư.

“NHTW sẽ can thiệp trực tiếp hoặc gián tiếp. Điều đó là cần thiết. PBoC có nhiều công cụ chính sách. Chúng ta không thể để đồng Nhân dân tệ vượt ngưỡng 7 đổi 1 USD, vì nó sẽ gây tác động tâm lý tới người dân”, nguồn tin thứ hai cho biết.

Ưu tiên của Bắc Kinh hiện nay là tránh để nền kinh tế giảm tốc mạnh hơn. Trong quý 3/2018, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6.5%, mức yếu nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Trong năm nay, NHTW Trung Quốc đã 4 lần giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc và được cho là sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ. Về phía chính sách tài khóa, Chính phủ Trung Quốc cam kết cắt giảm thuế nhiều hơn trong năm tới để hỗ trợ tăng trưởng.

PBoC có lẽ sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ thêm và để đồng Nhân dân tệ giảm thêm một chút để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, nhưng họ sẽ can thiệp nếu tỷ giá về gần mức 7 đổi 1 USD, nguồn tin thứ ba cho hay.

“Chúng ta cần nới lỏng chính sách tiền tệ và nên để đồng Nhân dân tệ giảm giá để hỗ trợ xuất khẩu, nếu không thì mọi thứ sẽ trở nên khó khăn hơn”, nguồn tin này cho hay. “Thế nhưng, các cơ quan quản lý sẽ đặc biệt chú ý tới hiệu ứng tâm lý khi tỷ giá Nhân dân tệ phá ngưỡng 7 đổi 1 USD”.

PBoC không hề nhận định về vấn đề trên, nhưng Phó Thống đốc PBoC, Pan Gongsheng, cho biết trước đó rằng các yếu tố kinh tế cơ bản khỏe mạnh và dự trữ ngoại hối khổng lồ sẽ giúp đồng Nhân dân tệ ổn định về cơ bản.

Các thành phần tham gia thị trường tiền tệ đang theo dõi sát sao để xem thử liệu dự trữ ngoại hối Trung Quốc có rớt dưới ngưỡng 3 ngàn tỷ USD hay không sau khi tụt xuống 3.087 ngàn tỷ USD trong tháng trước.

Trong 9 tháng đầu năm 2018, dự trữ ngoại hối giảm 52.9 tỷ USD, trong đó tháng 9/2018 giảm mạnh nhất. Dù vậy, con số trên chẳng là gì khi so với mức giảm 512.7 tỷ USD trong năm 2015.

Ông Pan cho biết, NHTW sẽ theo các biện pháp vĩ mô thận trọng để ổn định kỳ vọng thị trường, đồng thời lên tiếng cảnh báo những nhà đầu cơ – những người muốn đẩy đồng Nhân dân tệ suy yếu thêm.

Lượng vốn tháo chạy ra khỏi Trung Quốc đã gia tăng khi đồng Nhân dân tệ càng tiến về ngưỡng 7 đổi 1 USD. Doanh số giao dịch ngoại hối của các ngân hàng thương mại Trung Quốc tăng lên 17.6 tỷ USD trong tháng 9/2018, cao nhất trong 15 tháng.

Tính cho tới nay, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã can thiệp về đồng Nhân dân tệ ít hơn so với năm 2015, khi đồng Nhân dân tệ yếu hơn giúp nâng đỡ cho nền kinh tế vốn đang giảm tốc của Trung Quốc và cũng giảm bớt tác động của hàng rào thuế quan Mỹ, mặc dù Bắc Kinh từ chối thừa nhận rằng họ cố ý hạ thấp giá trị đồng Nhân dân tệ để thúc đẩy xuất khẩu.

Ông Pan cũng nhấn mạnh lại rằng, PBoC không sử dụng phương án phá giá đồng tiền để đáp trả lại áp lực ngày càng tăng từ cuộc chiến thuế quan.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FiLi

Các tin tức khác

>   Kinh tế Mỹ tăng trưởng 3.5%, vượt dự báo của các chuyên gia kinh tế (27/10/2018)

>   Mỹ nên học hỏi những nước đang phát triển về... ngân hàng? (28/10/2018)

>   Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đáng lo ngại hơn Fed? (25/10/2018)

>   Châu Á dễ bị tổn thương hơn Mỹ trong tình hình hiện tại? (26/10/2018)

>   8 công ty lớn sẵn sàng rời Trung Quốc vì chiến tranh thương mại (25/10/2018)

>   Trung Quốc siết chặt kênh tài trợ, các doanh nghiệp tư nhân gặp khó (25/10/2018)

>   EU từ chối kế hoạch ngân sách của Italy cho năm 2019 (24/10/2018)

>   Ông Trump: "Có lẽ" tôi hối hận khi bổ nhiệm Jerome Powell (24/10/2018)

>   PBoC sắp cung cấp 1.4 tỷ USD để hỗ trợ các đợt bán trái phiếu tư nhân? (23/10/2018)

>   Quan chức Trung Quốc: Chúng tôi không sợ chiến tranh thương mại với Mỹ (23/10/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật