Thứ Tư, 24/10/2018 09:06

Ông Trump: "Có lẽ" tôi hối hận khi bổ nhiệm Jerome Powell

Tổng thống Mỹ Donald Trump trực tiếp cáo buộc Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell, vì đã gây nguy hiểm cho nền kinh tế Mỹ thông qua nâng lãi suất, theo ghi nhận của tờ The Wall Street Journal (WSJ).

“Tôi chỉ muốn nói điều này: Tôi rất không vui với Fed, vì thời (Barack) Obama có lãi suất bằng 0%”, ông Trump nói với tờ WSJ trong ngày thứ Ba (23/10). “Mỗi lần, chúng tôi làm điều gì đó tuyệt vời thì ông ấy (Jerome Powell) lại nâng lãi suất”.

Tổng thống Mỹ cho rằng, ông Powell gần như trông có vẻ vui khi nâng lãi suất, nhưng từ chối nói cụ thể, theo tờ WSJ.

Ông Trump cũng thừa nhận rằng, Fed có truyền thống độc lập với những ảnh hưởng chính trị, nhưng ông vẫn lên tiếng chỉ trích và dường như cho rằng thành quả kinh tế hiện tại của Mỹ là cuộc cạnh tranh giữa ông và cựu Tổng thống Barack Obama.

Với vai trò là Ngân hàng Trung ương của nước Mỹ, nhiệm vụ của Fed là thiết lập lãi suất làm sao để đạt mục tiêu kép: Tối đa hóa việc làm và chống chọi với lạm phát. Theo truyền thống lâu đời, Fed độc lập với những ảnh hưởng từ Tổng thống Mỹ để có thể hoàn thành “mục tiêu kép” mà không bị can thiệp về chính trị.

Fed đã nâng lãi suất ba lần trong năm 2018, khi nền kinh tế Mỹ tăng trưởng ngày càng nóng và theo dự báo của nhiều chuyên gia và cả Fed, họ sẽ nâng lãi suất thêm một lần nữa trước khi kết thúc năm 2018.

“Làm thế nào mà có thể cạnh tranh với điều đó? Và hãy nhớ điều này, nó rất quan trọng đấy: Obama có lãi suất 0%”, vị Tổng thống Mỹ nói với WSJ trong ngày thứ Ba (23/10).

Ông Obama nhậm chức Tổng thống Mỹ sau khi cuộc Đại Suy thoái diễn ra vào tháng 12/2007. Khi đó, Fed triển khai chính sách lãi suất thấp lịch sử và còn thực hiện thêm các biện pháp khác trong một nỗ lực bơm vốn để vực dậy nền kinh tế đang chật vật trong khó khăn chồng chất.

Fed và Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin trên.

Donald Trump: “Có lẽ” tôi hối hận khi bổ nhiệm ông Powell

Khi được hỏi liệu ông có hối hạn khi bổ nhiệm Powell vào vị trí lãnh đạo Fed hay không, ông Trump trả lời rằng: “Còn quá sớm để trả lời, nhưng có thể là vậy”.

Ông Powell cho biết, ông và các quan chức Fed sẽ không để những lời phàn nàn của Donald Trump ảnh hưởng tới họ.

“Điều tôi đặt trọng tâm là kiểm soát những yếu tố không thể kiểm soát”, ông Powell cho biết trong phiên hỏi đáp với Judy Woodruff của đài PBS trong tháng này.

Cũng trong tháng 10 này, ông Trump than phiền rằng Fed đã “phát rồ” vì thắt chặt chính sách tiền tệ. Tuyên bố của ông đã khiến Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Christine Lagarde, và những người khác đứng ra để bảo vệ cho ông Powell và quá trình ra quyết định của Fed.

“Tôi sẽ không cho Jay Powell là điên rồ. Không, không phải là vậy, ông ấy và các thành viên trong Ủy ban làm việc cực kỳ nghiêm túc, vững chắc và chắc chắn đưa ra những quyết định dựa trên những thông tin thực tế và quyết định truyền tải thông tin đó một cách hợp lý”, Lagarde cho biết.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   PBoC sắp cung cấp 1.4 tỷ USD để hỗ trợ các đợt bán trái phiếu tư nhân? (23/10/2018)

>   Quan chức Trung Quốc: Chúng tôi không sợ chiến tranh thương mại với Mỹ (23/10/2018)

>   Dòng vốn FDI đổ xô vào Đông Nam Á vì chiến tranh thương mại Mỹ - Trung (22/10/2018)

>   Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng cáo buộc Trung Quốc không làm gì để giảm bớt căng thẳng (22/10/2018)

>   Nước Mỹ đã thay đổi ra sao từ khi Donald Trump làm Tổng thống? (22/10/2018)

>   Kinh tế Trung Quốc liên tiếp chịu đòn giáng chỉ trong vài ngày (21/10/2018)

>   EU phê chuẩn vụ thâu tóm trị giá 7,5 tỷ USD của Microsoft với GitHub (15/10/2018)

>   10.000 nhân viên thu ngân kiện Walmart đòi quyền được ngồi (20/10/2018)

>   Kinh tế Trung Quốc giảm tốc mạnh hơn dự báo vì chiến tranh thương mại với Mỹ (19/10/2018)

>   Nghi Trung Quốc lợi dụng, Mỹ dọa rút khỏi Liên minh Bưu chính Quốc tế (18/10/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật