Thứ Năm, 25/10/2018 13:10

Hai quỹ Chính phủ Trung Quốc bị rút 99% vốn, nhà đầu tư tự hỏi tại sao?

Hai quỹ có liên kết với Chính phủ Trung Quốc vừa bán ra toàn bộ cổ phiếu và trái phiếu trong quý 3/2018 mà không giải thích lý do tại sao họ lại làm thế. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư tự hỏi: Liệu vụ việc này có tác động gì tới thị trường tài chính nước nhà?

Việc rút vốn ra khỏi quỹ CM Fengqing Flexible Allocation Fund và E Fund Ruihui Flexible Fund khiến tổng tài sản của họ giảm từ 4.5 tỷ USD (tháng 6/2018) xuống chỉ còn 296 triệu Nhân dân tệ (43 triệu USD) vào thời điểm cuối quý 3/2018, dựa trên báo cáo hàng quý công bố trong ngày thứ Tư (24/10). Những gì còn lại chỉ là tiền gửi ngân hàng và các tài sản không xác định khác. Cả hai quỹ này – vốn được mô tả là phương tiện giải cứu thị trường trong năm 2015 của Trung Quốc – tiết lộ rằng họ đã rút 99% vốn trong quý 3/2018. Họ không tiết lộ thông tin chi tiết về việc ai là người rút tiền và tại sao lại như thế.

Việc theo dõi các quỹ có liên kết với Chính phủ Trung Quốc đã gia tăng trong vài tuần gần đây, khi nhà đầu tư cố gắng đo lường cách thức phản ứng của Chính phủ trước đợt bán tháo cổ phiếu mạnh nhất kể từ năm 2015. 3 năm về trước, nhóm National Team – nhóm có sự hậu thuẫn của Chính phủ – đã rót hàng tỷ USD vào chứng khoán để vực dậy thị trường, nhưng trong năm nay, các cơ quan chức trách đã sử dụng phương pháp tiếp cận có phần khác hơn. Họ tập trung chủ yếu vào việc giúp các công ty có được khả năng tiếp cận tới nguồn tài trợ, dừng hẳn việc giải cứu thị trường một cách toàn diện.

Với thông tin ít ỏi từ hai quỹ này, vẫn còn chưa rõ liệu việc rút vốn này có phải là để Chính phủ giảm bớt hỗ trợ cho thị trường chứng khoán Trung Quốc hay không. Một phần hoặc tất cả lượng tiền này có thể đã được chuyển sang các kênh đầu tư khác, theo Liu Wu, Chuyên viên phân tích tại China Development Bank Securities Co.

“Việc rút vốn ra khỏi hai quỹ Chính phủ có thể báo hiệu rằng nhóm National Team đang điều chỉnh lại chiến lược đầu tư của họ”, Liu cho hay. “Không có nghĩa là nhóm National Team sẽ thoát khỏi thị trường chứng khoán. Một khả năng ở đây là National Team có thể dự định giảm bớt tỷ trọng trong các quỹ tương hỗ để có thể phân bổ tốt hơn lượng vốn của họ”.

Mặc dù tuyên bố của hai quỹ trên không hề nhắc tới chuyện thanh lý quỹ, nhưng lượng giá trị còn lại cũng sẽ tự động kích hoạt việc chấm dứt các hợp đồng theo quy định Trung Quốc. Cả hai quỹ đều không nắm giữ cổ phần tại cuối giai đoạn đó, trích từ tuyên bố trên.

Hai quỹ này nằm trong số 5 quỹ được lập ra bằng tiền của Chính phủ Trung Quốc trong mùa hè năm 2015 với mục tiêu chấm dứt làn sóng bán tháo cổ phiếu đã thổi bay 5 ngàn tỷ USD vốn hóa thị trường, theo thông tin từ China Securities Journal.

Chỉ số Shanghai Composite đã rớt 9% trong tháng 10/2018, chạm mức đáy 4 năm khi căng thẳng thương mại, đà giảm tốc kinh tế và hiện tượng bán giải chấp cổ phiếu khiến nhiều nhà đầu tư “xanh mặt”. Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, hứa liên tục hỗ trợ cho các công ty phi Chính phủ vào cuối tuần trước, còn các sàn chứng khoán Trung Quốc cam kết giúp kiểm soát rủi ro từ thế chấp cổ phiếu. Ngoài ra, Chính phủ còn tung ra kế hoạch giảm thuế thu nhập cá nhân.

Tính tới lúc 10h21 ngày thứ Năm (25/10 – giờ Việt Nam), chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc xóa bớt phần nào đà lao dốc trước đó và chỉ còn giảm 43.84 điểm (tương ứng 1.68%). Hồi đầu phiên, chỉ số này có lúc sụt hơn 2.5%. Bên cạnh đó, chỉ số Shenzhen Composite lùi 2.15%. Ở Hồng Kông, chỉ số Hang Seng tụt 487.89 điểm (tương ứng 1.93%).

“Khi ngưỡng điểm hiện tại còn thấp hơn cả mức trong suốt nhiệm vụ giải cứu của Chính phủ Trung Quốc, thì vẫn chưa rõ là nhiệm vụ giải cứu đã hoàn thành mục tiêu hay chưa”, Hao Hong, Chiến lược gia trưởng tại Bocom International Holdings Co. ở Hồng Kông, cho hay. “Nếu những quỹ này bị thanh lý hàng loạt mà không có lời giải thích từ Chính phủ về việc lượng vốn đó sẽ chuyên đi đâu, thì nó sẽ ảnh hưởng tới tâm lý vốn đã rất ‘mong manh dễ vỡ’ của nhà đầu tư”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Chứng khoán châu Á “bay hơi” gần 5 ngàn tỷ USD và đà giảm vẫn chưa có hồi kết (25/10/2018)

>   Chứng khoán châu Á xóa bớt đà lao dốc (25/10/2018)

>   Vì sao Dow Jones lao dốc hơn 600 điểm? (25/10/2018)

>   Chứng khoán châu Á vỡ trận theo Phố Wall, Kospi hóa “gấu”, Shanghai giảm hơn 2.5% (25/10/2018)

>   Sắc đỏ đã lan tới châu Á, chưa gì chứng khoán Nhật Bản rớt hơn 3% vào đầu phiên (25/10/2018)

>   Dow Jones rớt hơn 600 điểm, Nasdaq bước vào giai đoạn điều chỉnh (25/10/2018)

>   Chứng khoán châu Á trái chiều, Shanghai Composite vẫn giữ được sắc xanh (24/10/2018)

>   Trung Quốc đã làm gì để hỗ trợ thị trường chứng khoán? (24/10/2018)

>   Trung Quốc lập kế hoạch 100 tỷ Nhân dân tệ để giải tỏa bớt áp lực bán giải chấp cổ phiếu (24/10/2018)

>   Sắc xanh trở về, Shanghai Composite tăng hơn 1.5% (24/10/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật