Thứ Tư, 24/10/2018 16:21

Trung Quốc đã làm gì để hỗ trợ thị trường chứng khoán?

Dạo gần đây, Trung Quốc ngày càng tăng cường các nỗ lực để giải tỏa bớt áp lực thanh khoản đối với các công ty tư nhân, đồng thời vực dậy niềm tin vào thị trường chứng khoán – hiện đang là một trong những thị trường giảm mạnh nhất trên thế giới trong năm nay.

Sau đây, Bloomberg cũng dẫn lại các động thái hỗ trợ của Chính phủ trong thời gian gần đây, cùng với phản ứng của thị trường trước những động thái đó.

Ngày Chủ nhật (14/10)

Đẩy mạnh cải cách: Chủ tịch Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC), Liu Shiyu, nói với các nhà đầu tư, ưu tiên hàng đầu là vực dậy niềm tin bằng cách đẩy mạnh cải cách thị trường vốn.

Pha giải cứu của Thâm Quyến: Chính phủ Thâm quyến phân bổ hàng chục tỷ Nhân dân tệ để giảm bớt rủi ro từ thế chấp cổ phiếu và cải thiện thanh khoản của các công ty niêm yết có đăng ký ở thâm quyến, báo cáo Shanghai Securities News cho thấy.

Ngày thứ Hai (15/10)

Chỉ số Shanghai Composite rớt 1.5% xuống thấp nhất kể từ tháng 11/2014, còn chỉ số Shenzhen Composite lùi 1.2% khi những lời nói mang tính trấn an của các nhà điều hành không thể ngăn cản đà giảm.

Ngày thứ Ba (16/10)

Shenzhen Composite lao dốc 1.9% giữa lúc thị trường chứng khoán bị bán tháo sau khi các công ty cảnh báo cổ phiếu của họ gặp nguy cơ bị bán giải chấp. Chỉ số ChiNext – một chỉ số tương tự với Nasdaq Composite – lao dốc 2.7%, Shanghai Composite mất 0.9%.

Yêu cầu gửi tới những chủ nợ: CSRC đã gặp gỡ các chủ nợ của Beijing Orient Landscape & Environment, khuyên họ không nên bán giải chấp cổ phiếu hoặc đóng băng tài sản của công ty thông qua thủ tục pháp lý, dựa trên nguồn tin thân cận.

Ngày thứ Tư (17/10)

Hỗ trợ từ Quảng Đông: Các cơ quan chức trách ở Quảng Đông đang cân nhắc về một kế hoạch hỗ trợ cho các công ty niêm yết ở địa phương nhằm giải tỏa bớt rủi ro thế chấp cổ phiếu, tờ Caixin ghi nhận.

Các công ty công nghệ nhận được sự hỗ trợ: Các doanh nghiệp nhà nước và Dongxing Securities ở quận Haidian Bắc Kinh đã thiết lập một quỹ trị giá 10 tỷ Nhân dân tệ để hỗ trợ cho các công ty công nghệ niêm yết nhưng không có sự hỗ trợ của Chính phủ để giải quyết rủi ro từ thế chấp cổ phiếu, CSRC cho biết trên trang web. Các cổ phiếu liên quan tới quận Haidian nhảy vọt sau thông tin trên.

Ngày thứ Năm (18/10)

Chỉ số Shanghai Composite rớt 2.9% xuống 2,486.42 điểm, mức thấp nhất kể từ tháng 11/2014.

Ngày thứ Sáu (19/10)

Chỉ số Shanghai Composite vọt 2.6%, tăng mạnh nhất trong hơn 2 tháng, sau một phiên giao dịch đầy biến động. Bên cạnh đó, Shenzhen Composite cũng leo dốc 2.6%.

Xoa dịu áp lực: CSRC khuyến khích các quỹ có sự hậu thuẫn của các chính quyền địa phương can thiệp để xoa dịu áp lực đối với một số công ty niêm yết có rủi ro bị bán giải chấp cổ phiếu, Chủ tịch Liu cho biết.

Trấn an bằng lời nói: Chính phủ đang tập trung nhiều hơn tới diễn biến vững mạnh và ổn định của thị trường chứng khoán, và các cơ quan điều hành đã công bố các biện pháp cải cách mới, Phó Thủ tướng Lưu Hạc cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Xinhua News Agency.

Sự trợ giúp của các công ty bảo hiểm: Trung Quốc sẽ cho phép các công ty bảo hiểm tung ra các sản phẩm được thiết kế để giảm bớt rủi ro thanh khoản xuất phát từ hoạt động thế chấp cổ phiếu, Guo Shuqing, Chủ tịch của Ủy ban Điều tiết Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc (CBIRC), cho biết trong một tuyên bố.

Hỗ trợ từ NHTW Trung Quốc: Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) sẽ hỗ trợ hoạt động bán trái phiếu của các công ty tư nhân và kêu gọi các quỹ vốn tư nhân hỗ trợ các công ty đang gặp khó khăn về nguồn tài trợ, theo lời của Thống đốc NHTW Yi Gang.

Ngày thứ Bảy (20/10)

Cắt giảm thuế: Trung Quốc công bố một kế hoạch phác thảo để giảm thuế thu nhập cá nhân, theo thông tin từ Xinhua News Agency.

Ngày Chủ nhật (21/10)

Lời hứa của Tập Cận Bình: Chủ tịch nước Trung Quốc cam kết liên tục hỗ trợ cho khu vực tư nhân.

Cam kết của các sàn chứng khoán: Các sàn giao dịch chứng khoán Trung Quốc cho biết, họ sẽ giúp các công ty niêm yết giải quyết rủi ro liên quan tới thế chấp cổ phiếu. Sàn Thượng Hải sẽ cải thiện cơ chế phát hành trái phiếu để đáp ứng nhu cầu vốn của các công ty niêm yết nhưng không có sự hậu thuẫn của Chính phủ. Trong khi đó, sàn chứng khoán Thâm Quyến sẽ đẩy mạnh cải cách và tăng cường hỗ trợ cho các công ty công nghệ.

Ngày thứ Hai (22/10)

Chỉ số Shanghai Composite nhảy vọt 4.1%, tăng mạnh nhất kể từ tháng 3/2016 và là một trong những đợt tăng trên diện rộng nhất trong lịch sử. Chỉ số ChiNext vọt 5.2%, còn cổ phiếu của các công ty môi giới chứng khoán đồng loạt tăng trần 10%. Ngoài ra, nhóm cổ phiếu tiêu dùng cũng nằm trong nhóm tăng mạnh nhất.

Cung cấp vốn: Hội đồng Nhà nước cho biết, họ sẽ hỗ trợ hoạt động phát hành trái phiếu của các công ty tư nhân, trong đó PBoC sẽ cung cấp vốn để hỗ trợ. Ngay sau đó, PBoC công bố một kế hoạch hỗ trợ phát hành trái phiếu, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Nâng hạn ngạch: PBoC cho biết họ sẽ nâng hạn ngạch tái cho vay và tái chiết khấu thêm 150 tỷ Nhân dân tệ cho các công ty nhỏ và siêu nhỏ và các doanh nghiệp tư nhân.

Ngày thứ Ba (23/10)

Cổ phiếu Trung Quốc trở lại xu hướng giảm, trong đó Shanghai Composite sụt 2.3% còn Shenzhen Composite lùi 1.9%.

Kế hoạch quản lý tài sản: 11 công ty chứng khoán đồng ý đầu tư tổng cộng 21 tỷ Nhân dân tệ cho một kế hoạch quản lý tài sản với mục tiêu để giảm thiểu rủi ro từ thế chấp cổ phiếu cho các công ty niêm yết có triển vọng tốt, theo Hiệp hội Chứng khoán Trung Quốc (SAC).

Ngày thứ Tư (24/10)

Nhận vốn: Tổng cộng 17 công ty chuẩn bị nhận hoặc đã nhận được hỗ trợ về vốn từ chính quyền Thâm Quyến, tờ Securities Times ghi nhận.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Trung Quốc lập kế hoạch 100 tỷ Nhân dân tệ để giải tỏa bớt áp lực bán giải chấp cổ phiếu (24/10/2018)

>   Sắc xanh trở về, Shanghai Composite tăng hơn 1.5% (24/10/2018)

>   Quỹ quản lý tài sản lớn của Trung Quốc muốn bán ra cổ phiếu (24/10/2018)

>   Rớt 20% từ mức đỉnh, “con gấu” xâm chiếm thành công chứng khoán châu Á-Thái Bình Dương (24/10/2018)

>   Chứng khoán Mỹ sẽ có ngày “tồi tệ” nếu thị trường Trung Quốc “rơi tự do” một lần nữa? (24/10/2018)

>   S&P 500 giảm liền 5 phiên không ngừng nghỉ (24/10/2018)

>   Dow Jones rớt hơn 400 điểm sau các báo cáo tài chính đáng thất vọng từ Caterpillar và 3M (23/10/2018)

>   Dow Jones có thể giảm hơn 300 điểm vào đầu phiên 23/10? (23/10/2018)

>   Chứng khoán Trung Quốc quay đầu giảm hơn 2% sau hai phiên tăng mạnh (23/10/2018)

>   Chứng khoán Nhật Bản “bốc hơi” hơn 500 tỷ USD trong năm 2018 (23/10/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật