Thứ Năm, 25/10/2018 09:59

Vì sao Dow Jones lao dốc hơn 600 điểm?

Chỉ mới vài tuần trước, chỉ số Dow Jones còn chạm mức cao nhất mọi thời đại. Vậy mà, hôm thứ Tư (24/10), sau một vài phiên giảm 3 con số, Dow Jones tiếp tục lao dốc hơn 600 điểm, đồng thời xóa sạch tất cả đà tăng trong năm 2018.

Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể chỉ rõ tại sao thị trường lại tăng hoặc giảm vào một thời điểm nào đó, nhưng cũng có thể chỉ ra được một vài yếu tố có khả năng gây ra làn sóng bán tháo gần đây.

Xét về một vài khía cạnh, nền kinh tế Mỹ đang mạnh, tỷ lệ thất nghiệp thì ở mức đáy nhiều thập kỷ, các doanh nghiệp và người tiêu dùng thể hiện niềm tin vững chắc. Sản lượng kinh tế cũng ngày càng tăng.

Biên lợi nhuận gặp nguy

Cũng như mọi năm, các công ty đang công bố báo cáo tài chính tốt trong quý 3/2018. Nhưng lần này, các giám đốc điều hành đang nói về những thách thức mà họ phải đối mặt như chi phí sản xuất và nguyên vật liệu ngày càng tăng và các hàng rào thuế quan mới. Nhiều trong số này cho rằng, biên lợi nhuận có nguy cơ bị siết chặt do những thách thức đó, đồng thời nói thêm họ có lẽ phải chuyển bớt chi phí sang khách hàng.

Trong số 11 lĩnh vực thuộc S&P 500 thì đã có tới 7 lĩnh vực nằm trong phạm vi điều chỉnh, tức chúng đã mất 10% hoặc hơn so với mức đỉnh gần đó nhất. Bị tác động nặng nề nhất là nhóm nguyên vật liệu, tài chính, năng lượng và công nghiệp. Nhóm hàng tiêu dùng là một điểm sáng, chuẩn bị ghi nhận 5 tháng tăng liên tiếp nhờ vào ông lớn Procter & Gamble và các công ty khác.

Chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX), thước đo tốt nhất về mức độ sợ hãi trên Phố Wall, ở mức 25, cao nhất kể từ đợt bán tháo hồi đầu năm nay.

Lo sợ về đà tăng của lãi suất

Trong năm 2018, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã 3 lần nâng lãi suất và dự định còn nâng thêm một lần nữa vào tháng 12/2018. Fed đã báo hiệu sẵn lòng nâng lãi suất để giữ lạm phát trong tầm kiểm soát, bất chấp những lời chỉ trích từ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Lãi suất ngày càng tăng ảnh hưởng tới khả năng đi vay của người tiêu dùng. Nhóm cổ phiếu ngân hàng bị giáng đòn nặng nề trong năm nay vì nỗi lo về hoạt động đi vay. Doanh số bán nhà ở mới giảm 5.5% xuống đáy 2 năm trong tháng 9/2018 và các công ty bán xe hơi cũng ghi nhận doanh số giảm.

Kinh tế Trung Quốc giảm tốc

Kế đó là nỗi lo về những gì đang diễn ra ở nước ngoài. Trung Quốc – nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới – đang trong giai đoạn giảm tốc. Tuần trước, họ ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế 6.5% trong quý 3/2018, thấp hơn kỳ vọng trước đó. Ngoài ra, họ còn đang mắc kệt trong cuộc chiến thương mại với Mỹ, trong đó mỗi bên đều đã áp hàng rào thuế quan lên hàng tỷ USD hàng hóa của nhau. Vẫn chưa rõ khi nào thì xung đột sẽ được giải quyết. Lần gặp gỡ sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, nhiều khả năng sẽ diễn ra tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina vào tháng tới.

Chưa hết, đồng USD đang mạnh so với đồng Nhân dân tệ và các đồng ngoại tệ khác, qua đó làm hàng hóa Mỹ trở nên đắt đỏ hơn. Đây là một vấn đề nan giải dành cho các thị trường mới nổi, vì họ phải tốn nhiều chi phí hơn để thanh toán khoản nợ định danh bằng đồng USD. Nhu cầu hàng hóa Mỹ cũng có thể suy giảm vì đồng USD mạnh.

Ả-rập Xê-út, Italy và các cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ

Thị trường chứng khoán Mỹ cũng đang dõi mắt theo diễn biến ở Ả-rập Xê-út và Italy. Giá dầu đang giảm mạnh trong thời gian gần đây, nhưng khi các lệnh trừng phạt của Mỹ làm giảm lượng dầu Iran trên thị trường, mọi chuyện sẽ tùy thuộc vào Ả-rập Xê-út và các thành viên khác của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) để quyết định xem có bù đắp lượng cung dầu thô bị mất hay không. Còn Italy thì đang gặp khó khăn trong quá trình đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) về kế hoạch tái cấu trúc nợ.

Cuối cùng, các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ đang gần kề. Thị trường có thể “chiết khấu” vào giá nỗi lo sợ rằng một Quốc hội Mỹ hoàn toàn khác – trong đó ít nhất là một bộ phận (nếu không phải là cả hai bộ phận của Quốc hội) đều dưới quyền kiểm soát của Đảng Dân chủ – có thể phá hoại các chính sách nới lỏng quy định và hỗ trợ doanh nghiệp mà các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa đang theo đuổi.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Chứng khoán châu Á vỡ trận theo Phố Wall, Kospi hóa “gấu”, Shanghai giảm hơn 2.5% (25/10/2018)

>   Sắc đỏ đã lan tới châu Á, chưa gì chứng khoán Nhật Bản rớt hơn 3% vào đầu phiên (25/10/2018)

>   Dow Jones rớt hơn 600 điểm, Nasdaq bước vào giai đoạn điều chỉnh (25/10/2018)

>   Chứng khoán châu Á trái chiều, Shanghai Composite vẫn giữ được sắc xanh (24/10/2018)

>   Trung Quốc đã làm gì để hỗ trợ thị trường chứng khoán? (24/10/2018)

>   Trung Quốc lập kế hoạch 100 tỷ Nhân dân tệ để giải tỏa bớt áp lực bán giải chấp cổ phiếu (24/10/2018)

>   Sắc xanh trở về, Shanghai Composite tăng hơn 1.5% (24/10/2018)

>   Quỹ quản lý tài sản lớn của Trung Quốc muốn bán ra cổ phiếu (24/10/2018)

>   Rớt 20% từ mức đỉnh, “con gấu” xâm chiếm thành công chứng khoán châu Á-Thái Bình Dương (24/10/2018)

>   Chứng khoán Mỹ sẽ có ngày “tồi tệ” nếu thị trường Trung Quốc “rơi tự do” một lần nữa? (24/10/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật