Thứ Bảy, 29/09/2018 10:44

Nhân dân tệ có thể giảm thêm 10% nếu chiến tranh thương mại leo thang?

Có khả năng là đồng Nhân dân tệ sẽ giảm giá thêm 10% so với đồng USD nếu Mỹ tiếp tục áp hàng rào thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc. Đây là nhận định của Chuyên gia kinh tế độc lập Andy Xie trong cuộc phỏng vấn với CNBC vào ngày thứ Sáu (28/09).

Đà giảm mạnh 10% của đồng Nhân dân tệ là có thể xảy ra nếu Mỹ tiếp tục thực hiện lời đe dọa nâng mức thuế áp lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc lên 25% vào cuối năm nay, ông Xie cho biết. Được biết, ông đã từng làm việc ở Morgan Stanley.

“Sự biến động  của đồng Nhân dân tệ phản ánh những thách thức về kinh tế, vì vậy khi nâng thuế quan, sự điều chỉnh của đồng tiền này là không thể tránh khỏi”, ông Xie nói rõ.

Xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới đã leo thang trong tuần này khi Mỹ áp thêm thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 24/09/2018. Và mức thuế sẽ tăng lên 25% vào ngày 01/01/2019. Chưa dừng lại ở đó, ông Trump còn đe dọa áp thuế bổ sung lên 267 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục đề cập tới khoản thặng dư thương mại 375 tỷ USD của Trung Quốc với Mỹ là bằng chứng cho những thông lệ thương mại không công bằng và đang cố gắng sử dụng hàng rào thuế quan để thu hẹp khoản chênh lệch thương mại này.

Trung Quốc đã gọi việc đe dọa áp hàng rào thuế quan trên là “chĩa súng vào họ”, và hứa sẽ không nhún nhường ngay cả khi thể hiện sự sẵn lòng đàm phán.

Khả năng đồng Nhân dân tệ giảm thêm 10% sẽ là một “cú tát” vào các nỗ lực ổn định hóa đồng nội tệ của Chính phủ Trung Quốc.

Vào cuối tháng 8/2018, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) báo hiệu rằng các cơ quan quản lý không có ý định sử dụng đồng Nhân dân tệ như là “vũ khí” trong cuộc chiến thương mại hiện nay.

Trước đó trong tháng này, Thủ tướng Trung Quốc, Lý Khắc Cường, nhận định quan điểm cho rằng việc để đồng Nhân dân tệ trượt dốc so với đồng USD là một quyết định chính sách có chủ ý từ Bắc Kinh “là không đúng”. Ông cho biết, nếu đồng Nhân dân tệ tiếp tục suy yếu thì điều này sẽ gây thiệt nhiều hơn là tạo ra lợi ích cho quốc gia.

“Trung Quốc sẽ không bao giờ đi theo con đường kích thích xuất khẩu bằng cách phá giá đồng nội tệ, vì điều đó không tạo ra quá nhiều lợi nhuận và lợi ích cho Trung Quốc”, ông cho biết tại sự kiện Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Thiên Tân.

Các áp lực giảm giá lên đồng Nhân dân tệ vẫn còn đó, ông Michael Taylor, Giám đốc quản lý kiêm Giám đốc tín dụng của Moody's Investors Service khu vực châu Á-Thái Bình Dương, cho hay. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng, các cơ quan quản lý Trung Quốc vẫn có khả năng đối phó với chúng.

“Chúng tôi không thực sự hy vọng đồng Nhân dân tệ sẽ giảm mạnh”, ông trao đổi với CNBC trong ngày thứ Sáu (28/09).

“Quan điểm của chúng tôi là chính quyền Trung Quốc có cam kết khá mạnh để duy trì một đồng Nhân dân tệ ổn định”, ông Taylor nói thêm.

Ông đề cập tới các biện pháp kiểm soát vốn và các công cụ chính sách khác mà Trung Quốc có thể sử dụng để kìm hãm đà suy yếu của đồng Nhân dân tệ.

Tuy nhiên, ông Xie cho biết, Trung Quốc cần phải ngăn chặn các nhà xuất khẩu rời khỏi quốc gia để tránh bị tác động bởi hàng rào thuế quan từ Mỹ.

“Bạn buộc phải để các nhà xuất khẩu tạo nguồn tiền”, ông nói thêm. “Nếu họ mất tiền họ sẽ đóng cửa công ty. Vì vậy, tỷ giá đồng Nhân dân tệ phải phản ánh thực tế mới này”.

Ông Xie nói thêm, Trung Quốc cũng nên sử dụng các biện pháp khác để khuyến khích các công ty xuất khẩu ở lại Trung Quốc, chẳng hạn như giảm thuế.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Singapore tặng hơn nửa tỷ USD cho 2,8 triệu công dân (28/09/2018)

>   Trump: Chiến tranh thương mại không ảnh hưởng đến kinh tế Mỹ (28/09/2018)

>   Cái dây thắt lưng và cuộc chiến thương mại của ông Trump (28/09/2018)

>   Điều gì sẽ xảy ra nếu ông Trump giáng cho Trung Quốc thêm đòn thuế? (28/09/2018)

>   Kinh tế Đức đối mặt với nguy cơ giảm tốc trong hai năm liên tiếp (28/09/2018)

>   Nối gót Fed, NHTW Indonesia nâng lãi suất lần năm trong 4 tháng qua (27/09/2018)

>   NHTW Philippines nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản (27/09/2018)

>   Chủ tịch Fed lạc quan về kinh tế Mỹ (27/09/2018)

>   Ông Trump tố Trung Quốc muốn can thiệp bầu cử Quốc hội Mỹ (27/09/2018)

>   Donald Trump “nổi đóa” vì Fed nâng lãi suất (27/09/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật